Hơn 3.000 nhà giáo Hà Nội trải nghiệm thực tế để giảng dạy bộ môn Giáo dục địa phương

ANTD.VN - Ngày 29-9, hơn 3.000 giáo viên Hà Nội đã tham gia trải nghiệm thực tế chuyên môn tại 2 di tích văn hóa thế giới Văn Miếu, Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long trong chương trình bồi dưỡng Hà Nội học.

Giáo viên phụ trách giảng dạy môn Giáo dục địa phương trải nghiệm thực tế tại Văn Miếu Quốc Tử Giám


Ngày 29-9, hơn 3.000 giáo viên từ 30 quận huyện Hà Nội đã tham gia chương trình trải nghiệm thực tế chuyên môn nằm trong Đề án “Bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên phổ thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Ban chuyên môn đề án Hà Nội học, trường ĐH Thủ đô Hà Nội triển khai tại 2 di sản văn hóa thế giới được Unesco công nhận là Văn Miếu Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long.

Đây đều là các thầy cô được phân công giảng dạy bộ môn Giáo dục địa phương của Hà Nội, đang tham gia tập huấn từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2024. Đây là những người trực tiếp giảng dạy cho học sinh nên rất cần có những hoạt động trải nghiệm thực tế, trao đổi chuyên môn, do vậy ngoài các buổi tập huấn với chuyên gia về nội dung bộ môn Giáo dục địa phương, các giáo viên tham gia đề án đã được tổ chức tiếp cận với các địa điểm di sản của Thủ đô, xem phim tư liệu về di sản tại Hoàng thành Thăng Long, tham dự Lễ dâng hương tại Văn Miếu Quốc tử Giám…

Thầy giáo Nguyễn Đăng Khoa, trường THPT Trung Giã, Huyện Sóc Sơn cho biết, là một trong những giáo viên được tham gia từ đầu khóa bồi dưỡng đến nay, dù bản thân là người sinh ra ở Thủ đô nhưng phải thực sự trải nghiệm với các chuyên gia, tham gia các hoạt động của khóa học, thầy giáo cùng đồng nghiệp mới tiếp thu được nhiều hơn, sâu sắc hơn những kiến thức về các di sản văn hóa của người Hà Nội.

“Đề án này giúp nhà giáo có những cái nhìn đầy đủ hơn về đời sống văn hóa Thủ đô đặc biệt trong sự đối sánh với lối sống văn hóa thực tại, từ đó có thể truyền tải một cách gần gũi nhất tới những học sinh của mình về tinh thần yêu nước, tự hào là công dân Thủ đô.

Với sự quan tâm, chỉ đạo từ các cấp, kết hợp với bồi dưỡng thực tế, các thầy cô sẽ có nhiều tư liệu bồi đắp cho bài giảng phong phú hơn, thực tế hơn tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình giảng dạy, hướng tới rèn luyện những năng lực cần có với học sinh theo yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018.” – thầy Nguyễn Đăng Khoan chia sẻ.

Trường ĐH Thủ đô Hà Nội đang bồi dưỡng cho 6.200 học viên học về các nội dung cơ bản và cốt lõi của Hà Nội học

Theo TS Lê Thị Thu Hương – Trưởng Khoa Văn hóa du lịch Trường ĐH Thủ đô Hà Nội, thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2025 về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 4910/QĐ-UBND ngày 08/12/2022 của UBND Thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Đề án “Bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên phổ thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, trường ĐH Thủ đô Hà Nội đã kết hợp với Sở GD-ĐT Hà Nội đã tổ chức hơn 30 lớp bồi dưỡng Hà Nội học ở khắp địa bàn của TP Hà Nội và đã tiến hành đào tạo cho 6.200 học viên học về các nội dung cơ bản và cốt lõi của Hà Nội học cũng như là phương pháp tổ chức và quản lý ngành học này.

TS Lê Thị Thu Hương – Trưởng Khoa Văn hóa du lịch Trường ĐH Thủ đô Hà Nội chia sẻ, để học sinh thủ đô hiểu Hà Nội, yêu Hà Nội và có trách nhiệm với chính mảnh đất các em được sinh ra và lớn lên thì nhiệm vụ của các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy nội dung địa phương Hà Nội là rất nặng nề nhưng cũng vô cùng vinh dự.

Các thầy các cô phải thấu hiểu, yêu Hà Nội mới lan tỏa tình yêu đó đến với học trò, do vậy Ban tổ chức chuyên môn hy vọng qua đợt bồi dưỡng này các thầy cô sẽ thu nhận được những kiến thức bổ ích về Thủ đô và truyền tải tốt nhất tới học sinh kiến thức theo chương trình Giáo dục địa phương của Hà Nội.