Kinh doanh

Hơn 1 triệu phiên xúc tiến thương mại để xuất khẩu hàng hóa

Vân Hằng
ANTD.VN -  Theo ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM- Bộ Công Thương), chỉ trong năm 2020, Việt Nam đã tổ chức hơn 1 triệu phiên giao dịch trực tuyến nhằm khơi thông, hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa.
Hơn 1 triệu phiên xúc tiến thương mại để xuất khẩu hàng hóa ảnh 1

Hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên buộc các nền kinh tế lớn, là đối tác xuất khẩu nhập chủ yếu của Việt Nam như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU), Hoa Kỳ... phải thực hiện giao thương trực tuyến nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh. Do đó, Bộ Công Thương cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để xúc tiến xuất khẩu.

“Năm 2020, Cục XTTM phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố tổ chức hơn 1 triệu phiên giao thương trực tuyến. Theo đó, hàng trăm nghìn doanh nghiệp Việt Nam được hỗ trợ XTTM với các đối tác nước ngoài.

Hình thức XTTM mới này đã giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiết kiệm chi phí mà vẫn phát triển tốt quan hệ với đối tác nước ngoài, bao gồm 55 thị trường xuất khẩu của Việt Nam”- ông Vũ Bá Phú nói.

Bên cạnh những thị trường lớn, Việt Nam còn XTTM với nhiều thị trường tiềm năng như: Chille, Mexico, Trung Đông, Nam Á, châu Phi.

Nhờ hoạt động giao thương trực tuyến này, các địa phương có nông sản phụ thuộc mùa vụ cao như: Bắc Giang, Hưng Yên, Sơn La, Cà Mau, Đắk Lắk... được hỗ trợ, tránh tình trạng ùn tắc hay bị ép giá.

Theo ông Tô Hoài Nam- Phó Chủ tịch thường trực, Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME), XTTM trực tuyến không chỉ giúp giao dịch được thực hiện 24/7 mà còn giúp tiết kiệm chi phí, chỉ bằng 1/10 so với xúc tiến trực tiếp.

Nhờ vậy, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng xuất khẩu vẫn là một trong những điểm sáng của kinh tế Việt Nam năm 2020.

Dự kiến năm 2021, hoạt động XTTM sẽ tập trung quảng bá mỗi năm 3-5 ngành hàng vào các thị trường trọng điểm theo chu kỳ 3 năm liên tiếp để tăng cường hiệu quả. Đồng thời, đưa vào khai thác thêm nhiều ứng dụng số nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động XTTM như ứng dụng (App) trên web và điện thoại thông minh cơ sở dữ liệu dùng chung quản lý khách hàng (CRM), để kết nối các đơn vị hỗ trợ XTTM bao gồm các tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức XTTM trong và ngoài nước, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC