Xe+

Hơn 1 tháng “mở bung” cửa đón khách du lịch quốc tế, vì sao lượng khách chưa cao?

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Việt Nam gần như đã mở bung cửa để đón khách du lịch quốc tế nhưng đến nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa cao.

Tỷ lệ lấp đầy chuyến chỉ từ 50-70%

Đại diện Vietnam Airlines thông tin, hiện nay, Vietnam Airlines đã khôi phục hoạt động bay thường lệ tới 15 thị trường quốc tế truyền thống. Trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ mở thêm các đường bay mới kết nối Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc và Singapore; Đà Nẵng tới Kuala Lumpur. Song, các chuyến bay có tỷ lệ lấp đầy chỉ đạt khoảng 50%.

Vietnam Airlines dự kiến sẽ khôi phục 80% số lượng đường bay quốc tế thường lệ từ tháng 7/2022. Vietnam Airlines cũng tăng dần tần suất các đường bay quốc tế đang khai thác. Cùng với đó, các hoạt động kích cầu du lịch đã và đang được Vietnam Airlines phối hợp cùng các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp chắc chắn sẽ giúp nhanh chóng phục hồi nhu cầu du lịch, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Theo đại diện Vietnam Airlines, việc lượng khách chưa hồi phục đạt mức trước đại dịch, dù Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn đón khách quốc tế từ 15/3, đã nằm trong kịch bản dự báo của Vietnam Airlines cũng như các tổ chức quốc tế.

Trước đó, trên cơ sở dự báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế ( IATA), Vietnam Airlines đã xây dựng kịch bản trong năm 2022, khách bay quốc tế sẽ phục hồi khoảng 50% so với trước đại dịch.

Hơn 1 tháng “mở bung” cửa đón khách du lịch quốc tế, vì sao lượng khách chưa cao? ảnh 1

Các hãng hàng không Việt Nam đã mở lại nhiều đường bay quốc tế nhưng lượng khách đi/đến Việt Nam vẫn chưa cao

Còn đại diện Bamboo Airways cho hay, đến nay Bamboo Airways đang đẩy mạnh kế hoạch khai thác nhiều đường bay liên lục địa, xuyên lục địa tới các nước thuộc châu Á, châu Âu, châu Úc.

Cụ thể như, với khu vực châu Âu, châu Úc, Bamboo Airways đã đưa vào khai thác các đường bay TP.HCM - Melbourne (Úc); TP.HCM – Sydney, Hà Nội - Frankfurt (Đức), Hà Nội – London (Anh)…

Với khu vực Đông Nam Á, Bamboo Airways đã mở bán vé các đường bay tới Thái Lan, Singapore trong tháng 3/2022. Ngoài ra, Bamboo Airways đang gấp rút chuẩn bị để mở rộng các đường bay thường lệ đến Lào, Campuchia trong giai đoạn hè 2022.

Đại diện Bamboo Airways nhận định, mức độ hồi phục các đường quốc tế chậm hơn do quy định mở cửa của các nước song Bamboo Airways vẫn ghi nhận tỉ lệ lấp đầy khoảng 70%. Con số này ngày càng cải thiện theo chiều hướng tích cực bởi chính sách nới lỏng rào cản đi lại quốc tế trong khu vực và trên thế giới.

Hơn 1 tháng “mở bung” cửa đón khách du lịch quốc tế, vì sao lượng khách chưa cao? ảnh 2

Đại diện các hãng hàng không cho rằng, vẫn còn một số tồn tại gây tác động đến tâm lý của hành khách

Còn một số trở ngại

“Đến những ngày cuối tháng 4/2022, dù hầu hết đường bay quốc tế đến các thị trường truyền thống của Vietnam Airlines đã phục hồi, tuy nhiên, chúng tôi đánh giá vẫn còn tồn tại một số yếu tố ảnh hưởng đến việc du khách quốc tế đến/đi Việt Nam”, đại diện Vietnam Airlines nhìn nhận.

Theo Vietnam Airlines, trong đó, quy định bắt buộc khách phải xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trước chuyến bay ít nhiều gây ra tâm lý lo ngại. Hơn nữa, một số nước, vùng lãnh thổ là các thị trường chính của Việt Nam vẫn duy trì một số hạn chế về nhập cảnh.

Ngoài ra, việc cấp visa mới cho công dân Việt Nam của các nước trong giai đoạn hiện nay còn hạn chế về số lượng, đối tượng và thời gian cấp, cùng đó là tâm lý thận trọng của hành khách sau đại dịch.

Thêm vào đó, mức chi tiêu hành khách đã giảm do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Trước đại dịch Covid-19, ước tính có tới hơn 70% khách quốc tế đến Việt Nam là khách du lịch; nhóm đối tượng khách này thường cần ít nhất 2-3 tháng mới có thể bắt đầu phục hồi.

“Chúng tôi cho rằng, để mở cửa lại an toàn, khoa học trên đường bay quốc tế với lĩnh vực hàng không và du lịch, rất cần sự hỗ trợ, đồng hành của tất cả các Bộ, ngành liên quan, cũng như sự cố gắng, nỗ lực của doanh nghiệp hàng không, lữ hành, lưu trú”- đại diện Bamboo Airways nêu quan điểm.

Theo đó, đại diện Bamboo Airways mong muốn chính quyền, các Bộ, ban, ngành cùng các cơ quan chức năng, Tổng cục Du lịch tiếp tục đóng vai trò cầu nối hiệu quả; có những động thái hỗ trợ về mặt thể chế, chính sách, xây dựng các chương trình kích cầu hấp dẫn ở trong và ngoài nước nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hàng không – du lịch phát triển hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, để thu hút khách quốc tế trở lại Việt Nam, đảm bảo an toàn là yếu tố đặt lên hàng đầu và chất lượng sản phẩm, dịch vụ là yếu tố then chốt để thu hút du khách quốc tế.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC