Hội Toán học Việt Nam phản đối thi trắc nghiệm môn Toán

ANTD.VN - Trong khi Bộ GD-ĐT khẳng định thi trắc nghiệm Toán được áp dụng ở các kỳ thi quốc tế thì Hội Toán học Việt Nam lại phản đối cách thi này.

Ngày 12-9, GS Phùng Hồ Hải, Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam cho biết, Ban Chấp hành Hội Toán học Việt Nam vừa có cuộc họp bàn về phương án thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 của Bộ GD-ĐT. Ý kiến thống nhất từ Ban chấp hành Hội Toán học Việt Nam là phản đối hình thức thi trắc nghiệm với môn Toán.

Theo Hội Toán học, môn Toán là môn thi bắt buộc vì vậy nếu thi theo hình thức trắc nghiệm sẽ dẫn đến nhu cầu học thêm của học sinh tăng, điều này đi ngược với chủ trương chống dạy thêm học thêm của chính nghành giáo dục. Ngoài ra, về chuyên môn, tổ chức thi trắc nghiệm sẽ khiến cho việc học tập môn Toán ở các trường phổ thông trở lên lệch lạc, học sinh sẽ tập trung vào việc đối phó với các dạng bài tập trắc nghiệm mà bỏ qua giai đoạn tư duy, kỹ năng logic khi làm bài.

Hội Toán học Việt Nam đánh giá thi trắc nghiệm Toán không kiểm tra được hết kỹ năng của thí sinh

Lý do chính thức Hội Toán học Việt Nam đưa ra là việc quyết định hình thức thi trắc nghiệm môn Toán được đưa ra đột ngột, thiếu sự chuẩn bị về tâm lý cũng như chất lượng dạy và học của môn Toán. Thứ hai, từ góc độ chuyên môn, Hội Toán học Việt Nam cho rằng, việc thay đổi này không phù hợp với yêu cầu mục tiêu của đề án đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, trong đó có yêu cầu kỳ thi phải kiểm tra được kỹ năng của học sinh, hạn chế ghi nhớ máy móc, trong khi thi trắc nghiệm môn Toán trong năm 2017 và các năm sau đó không đáp ứng được yêu cầu này.

Lý do tiếp theo, GS Phùng Hồ Hải cho biết, quyết định thi trắc nghiệm môn Toán của Bộ GD-ĐT dựa chủ yếu vào kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội, trong khi hiện tại chưa có bất cứ đánh giá khoa học nào về ưu điểm của kỳ thi này. GS Phùng Hồ Hải cho rằng, đề thi Toán trong 5 năm gần đây đã được cải tiến phù hợp và cần phát huy chứ không nên thay đổi.

Với các lý do trên, Hội Toán học Việt Nam kiến nghị Bộ GD-ĐT nên giữ nguyên hình thực thi tự luận đối với môn Toán trong kỳ thi năm 2017 và cần phải thảo luận kỹ với các nhà khoa học, lấy ý kiến giáo viên, xây dựng lộ trình cụ thể về những thay đổi để học sinh chuẩn bị.