Chính trị - Xã hội

Học trực tuyến, thi cử sẽ thế nào

Duy Anh
ANTD.VN - Chỉ còn 3 tuần nữa là kết thúc năm học, cộng với hơn 4 tuần nữa là đến kỳ thi quan trọng tốt nghiệp THPT, đây là thời điểm các phụ huynh và nhà trường lo lắng nhất khi việc ôn tập bị ảnh hưởng do học sinh không thể đến trường bởi dịch Covid-19...
Học trực tuyến, thi cử sẽ thế nào ảnh 1

Cả triệu học sinh đang vào giai đoạn nước rút ôn thi giữa thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp

Lo ngại chất lượng các lớp cuối cấp

Hơn 200.000 học sinh lớp 9, lớp 12 Hà Nội năm học này rất thiệt thòi khi phải trải qua 3 lần tạm dừng đến trường do dịch Covid-19. Đặc biệt, thời điểm diễn ra các kỳ thi chuyển cấp quan trọng đang đến gần, nhưng thay vì được thầy cô kèm cặp hàng ngày thì nay các em chỉ có thể tự ôn tập theo hướng dẫn qua các buổi học trực tuyến. Điều này gây lo lắng không nhỏ về chất lượng học tập khi các phụ huynh không thể yên tâm để con em mình ở nhà sử dụng máy tính cả ngày mà không kiểm soát được việc các em có thực sự chú tâm học tập hay không.

Cô Nguyễn Khánh Hà - giáo viên trường THCS Đại Thịnh (Mê Linh) cho biết, với những học sinh có lực học trung bình trở xuống, việc ôn thi trực tuyến rất vất vả. Học sinh lớp 9 dù được nhắc nhở liên tục về việc ôn thi cuối cấp nhưng không tự giác, không tập trung học thì thầy cô giáo cũng không có cách nào để kiểm tra, giám sát. Tương tự với học sinh lớp 12, dù đã có ý thức cao hơn học sinh lớp 9 nhưng cũng không ít trường hợp bị chi phối bởi mạng xã hội, game online… nên những lo lắng của phụ huynh và giáo viên không phải là không có căn cứ trong thời điểm hiện nay.

Ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, theo kinh nghiệm hàng năm, đối với học sinh cuối cấp, các nhà trường khi xây dựng kế hoạch giáo dục thường sắp xếp để khối lớp này kết thúc chương trình sớm hơn một chút so với các lớp khác. Giai đoạn này, các học sinh ở các lớp đó đang thực hiện các nội dung cuối cùng của chương trình, đồng thời ôn tập theo hướng dẫn. Ôn tập có 2 vấn đề quan trọng là hệ thống hóa kiến thức đã học và làm bài tập để học sinh vừa khắc sâu kiến thức, vừa phát triển các kỹ năng theo yêu cầu của chương trình. Cả 2 việc này, nếu thực hiện trực tiếp ở trên lớp, các thầy, cô cũng không giảng lại bài mà giao nhiệm vụ cho các em, sau đó góp ý, hoàn thiện, chữa bài. Giờ đây chỉ khác là thay vì giao bài và trao đổi trực tiếp thì chuyển sang trực tuyến. Đây cũng là cơ hội để tăng cường năng lực tự học của học sinh.

Băn khoăn tổ chức thi trực tuyến

Nếu như việc học trực tuyến được coi như đã tạm vào nề nếp thì việc kiểm tra học kỳ đang khiến các trường băn khoăn về cách thức thực hiện khi chỉ còn ít tuần nữa là kết thúc năm học. Ông Lê Hồng Vũ - Trưởng Phòng GD-ĐT quận Tây Hồ cho biết, phòng vẫn đang chờ chỉ đạo thống nhất về phương thức kiểm tra học kỳ II. “Nếu dịch sớm được khống chế, học sinh quay lại trường để hoàn thành chương trình, kiểm tra cuối kỳ II đúng theo quy định là tốt nhất. Nếu dịch bệnh kéo dài sẽ ảnh hưởng đến khung thời gian năm học. Khi đó, tôi cho rằng Sở GD-ĐT có thể xem xét, tham mưu xin ý kiến cấp trên thống nhất phương án kiểm tra học kỳ II sao cho đảm bảo chất lượng đánh giá học tập” - ông Lê Hồng Vũ nói.

Trước khả năng phải thực hiện kiểm tra định kỳ trực tuyến, ông Lê Hồng Vũ băn khoăn: “Hiện vẫn chưa có đánh giá chính thức về chất lượng học trực tuyến nên nếu các trường triển khai đánh giá định kỳ trực tuyến sẽ gặp khó khăn về chuyên môn cũng như điều kiện cơ sở hạ tầng. Các trường cũng chưa có tiền lệ trong việc kiểm soát người học khi làm bài kiểm tra trực tuyến, chưa kể các vấn đề nảy sinh trong quá trình làm bài như lỗi kỹ thuật, đường truyền, máy móc…”. Bên cạnh đó, theo Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên có quy định về kiểm tra đánh giá trong dạy học trực tuyến. Theo đó, việc kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông.

Tuy nhiên, trả lời báo chí về việc thi trực tuyến, ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng, vì lý do bất khả kháng, hiệu trưởng nhà trường có thể quyết định tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tuyến. “Từ giờ đến thời điểm kết thúc năm học, căn cứ vào thực tiễn diễn biến của dịch, các nhà trường chủ động bố trí lịch kiểm tra đánh giá định kỳ để đảm bảo nếu học sinh có thể đến trường thì kiểm tra đánh giá tại trường là tốt nhất” - ông Nguyễn Xuân Thành cho biết.

Phương án tổ chức thi tùy theo diễn biến dịch bệnh

Trước băn khoăn của nhiều người về phương án triển khai thi tốt nghiệp THPT sắp tới trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, quan điểm của Bộ GD-ĐT là tổ chức kỳ thi nghiêm túc, chất lượng nhưng phải bảo đảm an toàn, nhất là an toàn trong phòng chống dịch. “Tùy tình hình diễn biến của dịch bệnh, Bộ GD-ĐT sẽ quyết định phương án tổ chức kỳ thi theo nguyên tắc: tổ chức kỳ thi đối với các địa phương an toàn (không bị giãn cách xã hội). Sẽ tiến hành các biện pháp khử khuẩn, trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tại các điểm thi.

Tại các điểm thi, khu vực thi sẽ bố trí các phương án bố trí phòng thi cho các thí sinh diện F1, F2, F3 với các phương án phòng chống dịch phù hợp với các nhóm thí sinh diện này. Trong trường hợp cần thiết, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với các địa phương để tổ chức thêm đợt thi. Để thực hiện phương án này, Bộ GD-ĐT đã chủ động xây dựng ngân hàng câu hỏi đáp ứng số lượng, chất lượng để xây dựng đề thi đáp ứng yêu cầu tổ chức thi nhiều đợt” - ông Mai Văn Trinh cho biết.

Cũng theo ông Mai Văn Trinh, Bộ GD-ĐT đang cùng các địa phương chủ động các phương án để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện dịch Covid-19. Trước mắt, các địa phương, nhà trường thực hiện tốt các phương án phòng chống dịch Covid-19, tổ chức dạy học, ôn tập với các hình thức linh hoạt, hiệu quả, ổn định về tâm lý, không lơ là và cũng không chủ quan để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020-2021 và tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

“Tùy tình hình diễn biến của dịch bệnh, Bộ GD-ĐT sẽ quyết định phương án tổ chức kỳ thi theo nguyên tắc: tổ chức kỳ thi đối với các địa phương an toàn (không bị giãn cách xã hội). Sẽ tiến hành các biện pháp khử khuẩn, trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tại các điểm thi. Tại các điểm thi, khu vực thi sẽ bố trí các phương án bố trí phòng thi cho các thí sinh diện F1, F2, F3 với các phương án phòng chống dịch phù hợp với các nhóm thí sinh diện này. Trong trường hợp cần thiết, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với các địa phương để tổ chức thêm đợt thi. Để thực hiện phương án này, Bộ GD-ĐT đã chủ động xây dựng ngân hàng câu hỏi đáp ứng số lượng, chất lượng để xây dựng đề thi đáp ứng yêu cầu tổ chức thi nhiều đợt”

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC