Học nhiều chơi ít

ANTĐ - Nguyễn Quang Huy, học sinh lớp 7 trường THCS Trường Sơn (quận Gò Vấp, TP.HCM) tâm sự, ở lứa tuổi này, điều mà các em cảm thấy thiếu thốn nhất là món ăn tinh thần trong khi bài vở lại quá nhiều.

- Sắp đến Tết Trung thu, chắc ở nhà và trường em đều có chương trình đón Tết chứ?

- Vâng, Tết Trung thu là dịp để học sinh được tham gia các trò chơi dân gian, phá cỗ cùng bạn bè. Cả ở trường và ở nhà em đều sẽ có chương trình vui Tết Trung thu.

- Nhưng vui nhất chính là lúc chuẩn bị nhỉ?

- Thực ra em nghĩ là Tết Trung thu vui nhất là với các bạn nhỏ. Các em ấy còn háo hức với nhiều đồ chơi Trung thu đẹp mắt. Bọn em cũng rất vui vì đây là dịp được tụ tập, tham gia các nhóm bạn chuẩn bị cho mâm cỗ Trung thu. Những dịp vui như vậy không nhiều.

- Lên cấp II rồi, chắc việc học chiếm phần lớn thời gian đúng không?

- Vâng, rất nhiều thứ phải học, trong khi sân chơi phù hợp với lứa tuổi bọn em lại rất ít, đặc biệt là những sân chơi có tính chất hoạt động, giao tiếp, cọ xát với thực tế. Em tự nhận thấy thế mạnh của mình là môn Toán nhưng điểm yếu chính là giao tiếp. Vì vậy em rất muốn được tham gia những hoạt động cộng đồng, hay các sân chơi đa dạng đòi hỏi cả kiến thức trong trường lẫn kiến thức xã hội và các kỹ năng khác như giao tiếp, ứng xử...

- Quả thật là ngoài bánh kẹo, đồ chơi, chắc các em còn cần nhiều hơn thế?

- Em cũng rất mong nhà trường cũng như các tổ chức xã hội quan tâm đến tâm lý lứa tuổi  để cho chúng em có những hoạt động phù hợp với sở thích, đồng thời cũng tăng cường các hoạt động thực tế để học sinh không chỉ biết có học mà còn biết chơi sao có ích.