Hoàn hơn 12.400 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu linh kiện ô tô cho doanh nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN - Sau khi thực hiện chính sách giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô, cơ quan hải quan đã hoàn thuế hơn 12.400 tỷ đồng cho doanh nghiệp, nhưng lại góp phần làm tăng các sắc thuế nội địa với con số gần tương tự.

Đây là thông tin được các cơ quan quản lý thuế và hải quan đưa ra tại Tọa đàm về chủ đề “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam”, do Báo Hải quan phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tổ chức sáng nay, 11/3.

Trước đó, trong bối cảnh thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ATIGA đối với mặt hàng ô tô giảm xuống 0% từ 1/1/2018, nhằm góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô theo định hướng của Chính phủ, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 125/2017/NĐ-CP đã bổ sung Điều 7a quy định về thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế. Đồng thời, trong năm 2020, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 125/2016/NĐ-CP.

Sau chính sách giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô, các doanh nghiệp đã tăng nộp thuế nội địa
Sau chính sách giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô, các doanh nghiệp đã tăng nộp thuế nội địa

Theo đó, đối tượng áp dụng Chương trình ưu đãi thuế là doanh nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định tại Nghị định số 116/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, số liệu từ Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho thấy, đến ngày 19/10/2020, đã có 13 doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình ưu đãi thuế.

Số tiền thuế nhập khẩu đã được hoàn theo Chương trình ưu đãi thuế tại các kỳ xét ưu đãi thuế từ ngày 16/11/2017 đến 31/12/2019 là 9.557 tỷ đồng. Số tiền thuế nhập khẩu đã được hoàn theo Chương trình theo kỳ xét ưu đãi thuế từ ngày 01/01/2020 đến 30/6/2020 là 2.854 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền hoàn thuế cho các doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện ô tô đến hết tháng 6/2020 lên tới 12.411 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo các cơ quan quản lý, Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô đã góp phần thúc đẩy sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, tạo điều kiện doanh nghiệp trong nước mở rộng đầu tư, tiếp tục phát triển, nâng cao khả năng cạnh tranh của xe sản xuất, lắp ráp trong nước so với xe nhập khẩu.

Theo đó, đánh giá về số thu ngân sách từ Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho thấy thuế nhập khẩu linh kiện giảm nhưng lại góp phần tăng thu ở các sắc thuế nội địa.

Cụ thể, theo số liệu báo cáo của các doanh nghiệp tham gia Chương trình (Công ty Toyota và Công ty cổ phần sản xuất ô tô Huyndai Thành Công Việt Nam, Công ty Trường Hải, công ty Ford Việt Nam) đã nộp thuế vào ngân sách Nhà nước năm 2018 tăng khoảng 7.300 tỷ đồng so với năm 2017, năm 2019 tăng khoảng 4.000 tỷ đồng.

Hiện nay Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP trong đó đã bổ sung Chương trình ưu đãi thuế đối với ngành CNHT ô tô tại Điều 7b (nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi 0%) trong thời hạn 5 năm 2020- 2024. Tính đến nay đã có 4 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình này.