Hoa quả Thái Lan chiếm lĩnh thị trường Việt Nam

ANTD.VN - Không cần đợi thuế giảm về 0% (vào năm 2018), thời điểm này, mặt hàng bánh kẹo, hoa quả Thái Lan đã tràn ngập thị trường Việt Nam. Thái Lan vươn lên trở thành thị trường cung cấp rau quả lớn nhất Việt Nam, vượt xa Trung Quốc.

Hoa quả Thái Lan chiếm lĩnh thị trường Việt Nam ảnh 1Hoa quả Thái Lan được nhiều người tiêu dùng Việt Nam yêu thích

Hoa quả nhập khẩu Thái Lan tăng gấp đôi 

11 tháng năm 2016, Việt Nam đã chi 356 triệu USD để nhập khẩu rau củ quả của Thái Lan, tăng gấp gần 2 lần so với kim ngạch nhập khẩu cùng kỳ năm 2015 (189 triệu USD). Như vậy, Thái Lan tiếp tục vươn lên thành thị trường cung cấp rau củ quả lớn nhất cho Việt Nam với gần 45% thị phần. Trong khi đó, nước mà chúng ta vốn phụ thuộc nhập khẩu nhiều những năm trước hiện chỉ còn cung cấp chính ngạch hơn 195 triệu USD mặt hàng rau củ quả, chỉ bằng khoảng 50% so với Thái Lan.

"Khi thuế nhập khẩu rau quả Thái Lan bằng 0, nông sản Việt thua trông thấy"

Hiện nay, mặt hàng rau quả Thái Lan không chỉ xuất hiện chủ yếu trong siêu thị như thời gian trước, mà đã khá phổ biến ngay tại các cửa hàng nhỏ lẻ, chợ trên địa bàn Hà Nội. Các loại hoa quả Thái Lan được bày bán phổ biến như sầu riêng, chôm chôm, bòn bon, me, măng cụt, xoài, quýt, nhãn... thường có giá cao hơn hoa quả Việt Nam và Trung Quốc, nhưng vẫn được khá nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Chị Nguyễn Thị Ba, nhân viên một cửa hàng hoa quả sạch trên phố Bà Triệu (Hà Nội) cho hay, nếu so sánh về chất lượng, một số loại trái cây nội địa không thua kém gì trái cây Thái Lan. Tuy nhiên, do tâm lý người Việt tin tưởng hàng Thái, cộng với mẫu mã đẹp hơn, chất lượng đồng đều trong khi giá cả chỉ nhỉnh hơn chút ít chứ không đắt như hoa quả nhập khẩu châu Âu nên hàng Thái Lan bán rất chạy.

Tiếp tục tăng lên?

Lý giải cho việc hàng Thái Lan, đặc biệt là rau quả đổ bộ sang Việt Nam ngày càng nhiều, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, hoa quả Thái Lan nhiều chủng loại giống Việt Nam, cũng có xoài, nhãn, chôm chôm, măng cụt, sầu riêng... Trong khi đó, nền nông nghiệp Thái Lan tiến bộ, sản xuất chuyên canh lớn nên năng suất, chất lượng cao, hình thức đồng đều hơn hàng Việt.

“Sản xuất của ta còn manh mún, nhỏ lẻ, thiên tai mất mùa. Bây giờ tìm một quả xoài thật ngon của Việt Nam rất khó, không biết bán ở đâu, không thương hiệu, không bao bì... Vì vậy, ta đang tự thua trên sân nhà” - ông Vũ Vinh Phú nói.

Thêm vào đó là tâm lý yêu thích hàng Thái Lan của người Việt Nam khi cho rằng hàng Thái Lan chất lượng tốt hơn hàng Việt, giá cả phải chăng. 

Theo các chuyên gia, sắp tới thuế nhập khẩu rau quả Thái Lan sẽ bằng 0 thì giá hàng hóa Thái Lan sẽ còn rẻ hơn nữa, không chỉ hoa quả mà các mặt hàng Thái Lan khác sẽ tràn vào Việt Nam mạnh mẽ hơn. Đây là cảnh báo đã được đưa ra từ lâu  nhưng nền sản xuất của chúng ta vẫn chuyển mình chậm chạp.

“Khi các nhà bán lẻ Thái Lan vào Việt Nam chắc chắn họ sẽ tăng tỷ trọng hàng Thái trên quầy kệ. Trong cuộc xâm nhập này, người tiêu dùng sẽ có lợi, trong khi áp lực sẽ rất lớn đối với hàng hoá nội. Đây là thực tế mà các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước buộc phải chấp nhận và bừng tỉnh” - ông Vũ Vinh Phú nói.