Xe+

Hòa Bình đề xuất xây khẩn cấp tuyến tránh qua đèo Thung Khe gần 1.700 tỷ

N.T
ANTD.VN - Tỉnh Hòa Bình cho rằng, việc đầu tư xây dựng tuyến tránh đèo Thung Khe trên quốc lộ 6 đoạn qua tỉnh Hòa Bình là hết sức cần thiết và cấp bách trong việc giảm TNGT.

UBND tỉnh Hòa Bình vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo các bộ: GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính xem xét bổ sung dự án xây dựng tuyến tránh đèo Thung Khe trên quốc lộ 6 vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 để thực hiện khẩn cấp dự án.

Đồng thời giao cho tỉnh này là cơ quan quản lý thực hiện dự án để phát huy tối đa những điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện dự án và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Qua nghiên cứu và khảo sát, UBND tỉnh Hòa Bình đã sơ bộ xác định quy mô tuyến tránh dự kiến với tổng chiều dài khoảng 22 km (điểm đầu tại khu vực xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, kết nối với đường tỉnh 450, điểm cuối giao với đường tỉnh 432 gần khu vực xã Phúc Sạn, huyện Mai Châu). Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 1.682 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.179 tỷ đồng, chi phí GPMB và chi phí khác là 503 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Hòa Bình, quốc lộ 6 là tuyến đường độc đạo nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc, trong đó, đoạn qua đèo Thung Khe trên địa phận tỉnh Hòa Bình có chiều dài khoảng 18 km (từ Km113 - Km131) là đoạn đường rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT do nền đường còn hẹp, có nhiều đoạn quanh co, độ dốc lớn.

Hòa Bình đề xuất xây khẩn cấp tuyến tránh qua đèo Thung Khe gần 1.700 tỷ ảnh 1
Hòa Bình đề xuất Thủ tướng khẩn cấp xây dựng tuyến tránh qua đèo Thung Khe

Đoạn tuyến này được nâng cấp cải tạo từ năm 2005 thuộc dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 6 Hòa Bình - Sơn La với quy mô kỹ thuật là đường cấp 3 miền núi (đối với một số đoạn đèo dốc thiết kế khó khăn chỉ châm trước về tiêu chuẩn bán kính đường cong).

Trên đoạn tuyến có tổng cộng 106 đường cong, với vận tốc thiết kế chỉ đạt 60km/h, vận tốc thực tế khai thác là 40km/h.

Theo thống kê của UBND tỉnh Hòa Bình, từ năm 2017 đến năm 2020 trong đoạn tuyến này đã xảy ra 71 vụ TNGT, hậu quả làm chết 8 người, bị thương 82 người, hư hỏng 142 phương tiện. Quốc lộ 6 thuộc nhóm quốc lộ chính yếu khu vực phía Bắc, việc đầu tư cấp bách đoạn tránh đèo Thung Khe sẽ giải quyết hầu hết các vấn đề liên quan đến hiện trạng khó khăn thuộc nút thắt còn tồn tại của quốc lộ 6.

Do đó, Hòa Bình cho rằng, việc đầu tư xây dựng tuyến tránh đèo Thung Khe trên quốc lộ 6 đoạn qua tỉnh Hòa Bình là hết sức cần thiết và cấp bách. Khi tuyến tránh đèo Thung Khe được đầu tư xây dựng sẽ góp phần hạn chế được tình hình tai nạn giao thông xảy ra tại khu vực này.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC