Lập chi nhánh taxi ngoại tỉnh rồi đưa xe hoạt động trái phép tại Hà Nội:“Nên hòa hay nên chiến?” (1):

Hiệp hội vận tải Hà Nội: Phản đối kịch liệt kiểu làm ăn gian dối

ANTĐ - Hà Nội hạn chế cấp phép đăng ký kinh doanh taxi. Một số hãng taxi "lách luật" - lập chi nhánh ở các tỉnh ngoài Hà Nội để được cấp phù hiệu taxi của tỉnh đó, rồi đưa các xe về hoạt động và kinh doanh dịch vụ taxi trái phép tại Hà Nội...
LTS: Thành phố Hà Nội đã tạm ngừng và không cấp phép mới đăng ký kinh doanh taxi cho các doanh nghiệp từ đầu năm 2012. Theo đánh giá của lãnh đạo thành phố, thì Hà Nội đã bão hòa với trên dưới 17.000 taxi của khoảng 114 doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh. Thành phố cũng không cấp mới phù hiệu taxi (tem hồng), tức là không tăng số lượng đầu xe, cho các hãng taxi đang được phép hoạt động. Chính vì vậy, một số hãng taxi đã lập chi nhánh ở các tỉnh ngoài Hà Nội để được cấp phù hiệu taxi của tỉnh đó, rồi đưa các xe về hoạt động và kinh doanh dịch vụ taxi trái phép tại Hà Nội. Phóng viên An ninh Thủ đô đã tìm gặp, phỏng vấn những bên có liên quan. 
Hiệp hội vận tải Hà Nội: Phản đối kịch liệt kiểu làm ăn gian dối ảnh 1 Hiệp hội vận tải Hà Nội: Phản đối kịch liệt kiểu làm ăn gian dối ảnh 2
Tem hồng Vĩnh Phúc nhưng hoạt động ở Hà Nội

Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Chủ tịch hiệp hội Vận tải Hà Nội, chủ hãng xe taxi Nguyen Minh: “Chúng tôi kịch liệt lên án, phản đối...”
PV: Có những hãng taxi lập chi nhánh, xin tem hồng của Sở GTVT ở các tỉnh lân cận Thành phố Hà Nội, nhưng các xe taxi đấy hoạt động ở Thành phố Hà Nội, ông có biết hiện tượng đó không?
Ông Nguyễn Hồng Minh: Hiện tượng này chúng tôi có nghe nói. Thế còn để chứng thực cho việc này, tôi nghĩ các cơ quan chức năng phải vào cuộc. Ví dụ như Thanh tra Giao thông hoặc là các phòng ban chức năng giao thông của các Sở phải có phối hợp để kiểm tra, xử lý. Tôi cho rằng trước một thông tin như thế cần phải có kiểm chứng. Đến giờ thì Hiêp hội vẫn chưa có bằng chứng cụ thể nào để kết luận việc đó! 
Hiệp hội vận tải Hà Nội: Phản đối kịch liệt kiểu làm ăn gian dối ảnh 3
Ông Nguyễn Hồng Minh - 
Phó Chủ tịch hiệp hội Vận tải Hà Nội, chủ hãng xe taxi Nguyen Minh


Việc taxi ngoại tỉnh đón khách ở Hà Nội là sai hay đúng, mong ông phân tích hiện tượng này...?

Ông Nguyễn Hồng Minh: Việc đi lại thông thương giữa các tỉnh và Thủ đô đã được Hiến pháp quy định rồi, không ai có thể ngăn sông cấm chợ được nữa. Cho nên, việc phương tiện người ta lưu thông trên đường hay là ra vào Thủ đô là chuyện bình thường thôi. Chỉ có vấn đề là xác định thế nào là lách luật? Họ dán các tem hồng ở các tỉnh rồi mang xe về chạy ở Hà Nội. Việc này chúng tôi có nghe, nhưng để có bằng chứng xác thực thì chúng tôi chưa có. Để nắm bắt cụ thể thì các cơ quan chức năng phải vào cuộc tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra. Nếu có chứng cứ rồi thì anh cung cấp cho các cơ quan chức năng người ta làm việc thẳng đến các đơn vị vi phạm thì xử lý được thôi.

Ví dụ: Một người từ Hưng Yên, có tem hồng của sở GTVT tỉnh Hưng Yên cấp, nếu người ta có khách đi Hà Nội công tác hay Bệnh viện cấp cứu hay đi đâu đấy thì chuyện dừng đỗ và chờ khách ở trong Hà Nội một ngày hai ngày theo khách thì cũng bình thường thôi. Không có điều luật nào quy định người ta phải mang về Hưng Yên kinh doanh cả. Nhưng trong quá trình chờ khách ở đấy thì họ phải phục vụ người khách đó!

Theo Nghị định 91/2012/NĐ-CP quy định về việc “phải có bộ máy quản lý tại địa phương nơi cấp hệ thống tổng đài, làm bộ đàm”. Thế thì kiểm tra rất dễ thôi. Bây giờ kiểm tra xem cái bộ đàm hoạt động là có tổng đài ở đâu? Tổng đài ở Hưng Yên hay Hà Nội là biết ngay thôi mà. Đúng không anh? 

Trường hợp anh được Sở GTVT Hưng Yên cấp mà đưa xe về Hà Nội hoạt động, chỉ cần cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra ngược lại về bộ đàm, rồi lần theo tần số của chính xe đó là ra vấn đề thôi, có gì đâu! 

Với tư cách là người đại diện cho hiêp hội, ông có ý kiến chính thức gì về hiện tượng trên? 
Ông Nguyễn Hồng Minh: Chúng tôi lịch liệt lên án, phản đối các doanh nghiệp làm ăn gian dối, vi phạm luật như thế. Hiệp hội chúng tôi bảo vệ lợi ích hợp pháp của các thành viên, nhất định không ủng hộ những hành vi sai trái, “lách” luật, làm biến dạng bộ mặt Thủ đô. 

(Còn nữa)