Hết thời đào tạo giáo viên theo kiểu truyền thống

ANTĐ - PGS.TS Bùi Văn Quân, Hiệu trưởng ĐH Thủ đô Hà Nội nhận định cơ cấu mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên theo địa bàn lãnh thổ và phương thức đào tạo giáo viên truyền thống đã hoàn thành vai trò, sứ mệnh lịch sử của nó.

 Tại Hội thảo khoa học “Đào tạo giáo viên tại các trường ĐH đa ngành đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục", ông Bùi Văn Quân đưa ra con số đáng lo ngại khi đến 2020 sẽ có hơn 70.000 sinh viên ngành sư phạm không được tuyển dụng hết.

"Cho dù tăng số học sinh/giáo viên bình quân lên tương đương các nước công nghiệp phát triển, thì tại thời điểm năm 2020 hệ thống cũng không thể tuyển dụng hết số giáo viên mới tốt nghiệp ra trường, vẫn thừa khoảng 41.000 giáo viên đối với tiểu học, 12.200 đối với THCS và 16.900 đối với THPT"- ông Bùi Văn Quân thống kê.

Ngành sư phạm đối mặt với khủng hoảng thừa nhân lực

Ông Bùi Văn Quân nhận định: "Cơ cấu mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên, nhất là cơ cấu theo địa bàn lãnh thổ (mỗi tỉnh/thành phố có ít nhất 01 cơ sở đào tạo giáo viên) và phương thức đào tạo giáo viên truyền thống (đào tạo song song) đã hoàn thành vai trò, sứ mệnh lịch sử của nó.

Bên cạnh đó, hệ thống đào tạo giáo viên bộc lộ những hạn chế cơ bản: Mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên phát triển trong tình trạng thiếu ổn định do nhiều trường CĐ sư phạm yếu cả về cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên được nâng cấp lên ĐH, hoặc đổi tên để mở rộng tuyển sinh đào tạo trình độ ĐH các ngành sư phạm và ngoài sư phạm, chưa có sự phân tầng trong mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên.

Hiện trên cả nước có 108 cơ sở đào tạo giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông, bao gồm 9 trường ĐH sư phạm, 1 trường ĐH giáo dục, 31 khoa, ngành sư phạm trong các trường ĐH đa ngành, 35 trường CĐ sư phạm, 19 khoa, ngành sư phạm trong các trường CĐ đa ngành, 3 trường trung cấp sư phạm và 10 trường TCCN.

Kỳ tuyển sinh ĐH 2016, Bộ GD-ĐT đã giảm chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm để đối phó với tình trạng thừa giáo viên. Tuy nhiên, theo ônh Bùi Văn Quân, đây mới chỉ là biện pháp trước mắt với khủng hoảng thừa giáo viên. Sau quá trình giảm thiểu chỉ tiêu đào tạo giáo viên, nếu xảy ra tình trạng khủng hoảng thiếu giáo viên thì ngành giáo dục sẽ trở tay không kịp vì vậy cần thiết lập hệ thống đào tạo và phương thức đào tạo sư phạm phù hợp với tình hình mới, đạo dạo đa ngành để dự trữ nguồn nhân lực cho ngành sư phạm.