- Tên lửa PrSM trang bị cho HIMARS chứng tỏ uy lực vượt trội
- Tiêm kích Su-75 Checkmate sẽ xuất hiện trên thị trường vũ khí ngay trong năm 2025?
- Oanh tạc cơ Tu-95MSM ngày càng đáng sợ nhờ kinh nghiệm thực chiến
|
Hệ thống phòng không S-350 Vityaz đã chứng tỏ hiệu quả rất cao trên chiến trường Ukraine khi bắn hạ nhiều mục tiêu bao gồm cả tên lửa hành trình lẫn máy bay không người lái cảm tử, trong khi tổn thất chỉ ở mức rất nhỏ. |
|
S-350 Vityaz của Quân đội Nga được coi là sản phẩm tốt nhất trong phân khúc hệ thống phòng không tầm trung - xa, nó được phát triển để thay thế những tổ hợp bị nhận xét đã lỗi thời về mặt tư duy thiết kế như S-300 Favorit, thậm chí cả S-400 Triumf. |
|
Thực tế cho thấy các hệ thống S-300/400 mang nặng tư duy thiết kế thời Chiến tranh Lạnh, sử dụng đạn đánh chặn kích thước rất lớn để có được tầm bắn xa, đối tượng tác chiến chủ yếu của nó là máy bay ném bom chiến lược dạng B-52 của Mỹ. |
|
Tên lửa thuộc dòng 48N6 có tầm bắn ấn tượng nhưng rất đắt tiền và cồng kềnh, tối ưu hóa cho việc đánh chặn tầm trung - cao, nó gặp khó khăn khi đối đầu mục tiêu bay thấp (như UAV cảm tử hay tên lửa hành trình) hoặc bay thật cao (như tên lửa đạn đạo chiến thuật). |
|
Trong tình hình tác chiến hiện nay, S-300/400 bị nhận xét là vũ khí đánh "cao không tới - thấp không xong", trái ngược hẳn với dòng tên lửa 9M96 trang bị cho S-350 Vityaz có độ linh hoạt rất cao. |
|
Mặc dù được đưa vào sử dụng chỉ gần đây nhưng trên chiến trường Ukraine, khi đối diện nhiều loại vũ khí tấn công đường không của phương Tây, S-350 đã chứng tỏ được khả năng độc đáo khi bắn hạ số lượng lớn mục tiêu. |
|
Một xe tự hành của S-350 mang theo 12 tên lửa, mỗi đạn có thể tiêu diệt mục tiêu đã định với xác suất cao. Tầm bắn tối đa của tên lửa 9M96 lên tới 120 km, trần bay 30 km. Thời gian đưa tổ hợp vào trạng thái từ hành quân sang sẵn sàng chiến đấu và ngược lại chỉ 5 phút. |
|
Khả năng cơ động cao được đảm bảo bởi khung gầm xe tải việt dã BAZ-69092-012 do Nhà máy ô tô Bryansk sản xuất, xe được trang bị động cơ 470 mã lực, tốc độ tối đa trên đường nhựa đạt 80 km/h, dự trữ nhiên liệu cho tầm hoạt động 1.000 km. |
|
S-350 Vityaz với tên lửa 9M96 đã phát huy tác dụng cao trong việc chống lại các mục tiêu bay thấp có kích thước nhỏ như tên lửa hành trình và máy bay không người lái cảm tử. |
|
Vityaz thậm chí còn được báo cáo đã bắn hạ cả một số tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 - vũ khí mà S-400 phải bất lực khi đã có nhiều tổ hợp Triumf bị phá hủy bởi đầu đạn chùm mà ATACMS mang theo. |
|
Thực tế cho thấy hiệu quả vượt trội của S-350 so với S-400 Triumf trong việc chống lại những phương tiện tấn công đường không đời mới thêm lần nữa khẳng định tư duy thiết kế của Vityaz phù hợp hơn với điều kiện tác chiến hiện đại. |
|
Không chỉ có vậy, thiệt hại trong chiến đấu của S-350 Vityaz cũng ở mức tối thiểu nếu đặt cạnh S-400 Triumf, nguyên nhân rõ ràng nằm ở khả năng bắn hạ chính những loại đạn đang lao tới tấn công nó. |
|
Trước thực tế trên, dự báo nhu cầu đối với những hệ thống tên lửa phòng không tầm trung - xa S-350 Vityaz trong cả Quân đội Nga lẫn khách hàng nước ngoài sẽ tăng lên mạnh trong thời gian tới. |
|
Hệ thống S-350 Vityaz hoàn toàn đủ khả năng so sánh với IRIS-T của Đức hay SAMP/T do Pháp chế tạo, trong khi có ưu thế về chi phí, mang lại sức cạnh tranh đáng kể. |