Quân sự

Hé lộ thời điểm Nga bàn giao tiêm kích Su-57E đầu tiên cho đối tác

Bạch Dương
ANTD.VN - Moscow sẽ chỉ cung cấp tiêm kích tàng hình Su-57E cho đối tác sau khi hoàn thành đơn hàng đáp ứng nhu cầu của chính lực lượng vũ trang Nga.
Các nhà chức trách Algeria hy vọng họ sẽ bắt đầu được nhận các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm Su-57E Felon đầu tiên do Nga sản xuất trong năm 2028.
Theo Avion Legendaires, vào năm 2018, một số thỏa thuận nhất định đã được hai nước thông qua về việc chế tạo tiêm kích Su-57E cho Không quân Algeria, giai đoạn 2022 - 2023, dự kiến ​​hợp đồng cung cấp 20 chiến đấu cơ loại này sẽ chính thức được ký kết.
“Algeria và Nga đang trong quá trình đàm phán, hợp đồng sẽ được ký trong khoảng nửa cuối năm 2022 đến nửa đầu năm 2023 để lắp ráp 20 chiếc Su-57E, quá trình giao hàng sẽ bắt đầu từ giữa năm 2028", ấn bản Avion Legendaires cho biết.
Mặc dù không có bất kỳ số liệu cụ thể nào, nhưng nếu xét đến chi phí ước tính của một chiếc tiêm kích Su-57, tổng giá trị hợp đồng giữa Algeria và Nga có thể lên tới khoảng 2 - 3 tỷ USD.
Thời điểm bắt đầu giao hàng vào giữa năm 2028 cho thấy phía Nga có ý định đáp ứng nhu cầu của chính mình trước khi cung cấp phương tiện tác chiến đặc biệt nói trên cho đối tác nước ngoài.
Mới đây Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Đại tướng Sergei Shoigu cho biết, họ dự kiến nhận 22 chiếc Su-57 vào cuối năm 2024. Tổng cộng đến năm 2027, Không quân Nga sẽ được trang bị 76 tiêm kích tàng hình do KnAAZ sản xuất theo hợp đồng ký năm 2019.
Tuy vậy rõ ràng tiến độ chế tạo Su-57 không đáp ứng được đòi hỏi của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, khi tính đến thời điểm hiện nay, mới chỉ có duy nhất một máy bay được đưa vào đội hình tác chiến.
Chiếc Su-57 sản xuất hàng loạt đầu tiên của Nga đã rơi ngay trong chuyến bay thử nghiệm, khiến việc bàn giao máy bay thứ hai bị chậm trễ khá nhiều do phải tiến hành nhiều công đoạn rà soát, chỉnh sửa.
Nhà sản xuất kỳ vọng cho đến cuối năm 2021 họ sẽ bàn giao thêm 5 chiếc Su-57 nữa cho Không quân Nga, tuy nhiên bây giờ đã là cuối tháng 10 mà tung tích những chiến đấu cơ nói trên vẫn "bặt vô âm tín".
Số Su-57 chế tạo trong lô này vẫn là phiên bản phục vụ thử nghiệm khi chưa hoàn thiện đầy đủ tính năng, chúng vẫn phải dùng tạm động cơ AL-41F1S dành cho Su-35S thay vì Izdeliye 30, khiến phi cơ không thể bay hành trình siêu âm hay che giấu tín hiệu hồng ngoại.
Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi thì phải đến cuối năm 2025, những chiếc Su-57 cuối cùng theo hợp đồng ký kết năm 2019 mới thực sự đạt được đầy đủ tính năng kỹ chiến thuật như thiết kế ban đầu.
Dù sao việc chờ đợi cho đến năm 2028 cũng giúp cho Không quân Algeria nhận được những chiếc Su-57E với tính năng hoàn thiện, chứ không phải "chắp vá" như tình trạng của Không quân Nga hiện nay.
Bên cạnh đó, hiện đã xuất hiện thông tin chưa được xác thực rằng một số máy bay chiến đấu Su-57 đã được lên kế hoạch đưa vào biên chế Không quân Belarus.
Chúng ta có lẽ đang nói về hợp đồng cung cấp 4 máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm cho đồng minh, mặc dù hiện tại không có bình luận chính thức nào từ Tập đoàn công nghệ nhà nước Nga Rostec hoặc từ Minsk về vấn đề trên.

Theo Avion Legendaires

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC