Văn hóa - Giải trí

Hành trình đi tới thành công

Mai Hà
ANTĐ - “Tỷ phú bán giày” là cuốn sách bán chạy nhất trên trang Amazon.com.
Hành trình đi tới thành công ảnh 1

Cuốn sách này chỉ ra cách thức sử dụng khoa học về hạnh phúc để tạo ra lợi nhuận, niềm đam mê và mục đích cả trong kinh doanh và trong cuộc sống. Cuốn sách cũng là một câu chuyện về một doanh nghiệp thành công, trong đó, Tony Hseih chia sẻ những bài học kinh doanh khác nhau mà ông đã học được trong cuộc đời, từ một quầy bán nước chanh và cửa hàng bán pizza cho tới LinkExchange, Zappos.

Hsieh - CEO của Zappos đã trưởng thành từ một cậu sinh viên làm kinh doanh của trường Harvard non nớt thành nhà sáng lập của một thương hiệu cực kỳ lớn mạnh sau những năm tháng làm việc như một kẻ lập dị về lĩnh vực dot com và đã có những lúc tưởng như khánh kiệt và phải bán hết các tài sản mà anh có để có vốn hoạt động. Sau khi bán công ty mạng LinkExchange cho Yahoo! vào năm 1999 với 265 triệu đô la, Heish đã tham gia sáng lập Zappos và giúp công ty này đạt được tăng trưởng ngoạn mục, với doanh thu hơn 1 tỉ đô la.

Tính đến khi Zappos được mua lại bởi Amazon với hơn 1.2 tỉ đô la vào năm 2009, Hsieh và nhóm cộng sự của anh đã xây dựng được văn hóa doanh nghiệp độc đáo với việc tập trung vào việc trao quyền lực cho nhân viên và lời hứa đem lại hạnh phúc thông qua sự hài lòng của khách hàng và một nơi làm việc tốt đẹp. Trả cho mỗi nhân viên mới 2000 đô-la nếu nghỉ việc; Coi dịch vụ khách hàng là trách nhiệm của toàn công ty chứ không của riêng bộ phận nào; Xem văn hóa công ty là ưu tiên hàng đầu; Áp dụng nghiên cứu khoa học về hạnh phúc vào điều hành kinh doanh; Giúp nhân viên trưởng thành cả nhân cách lẫn chuyên môn; Tìm cách thay đổi thế giới; Và tất nhiên rồi, cả kiếm tiền nữa...

Trong danh sách "Những công ty tốt nhất để làm việc" của tạp chí Fortune năm 2009, Zappos là cái tên mới đạt được vị trí cao nhất. Sau đó, công ty này được Amazon mua lại trong một thương vụ trị giá 1,2 tỷ đô-la. Cuối cùng, ông cho chúng ta thấy hiệu quả của việc dùng sự hạnh phúc như một khuôn khổ có thể tạo ra lợi nhuận, đam mê, và mục đích trong cả công việc và trong cuộc sống.

Trên Amazon.com, Tỷ phú bán giày - Câu chuyện về công ty Zappos.com được Amazon mua lại với giá 1 triệu đô xếp thứ 23 trong số 100 các cuốn sách bán chạy nhất, xếp thứ nhất trong các sách bán chạy nhất về Quản lý, xếp thứ nhất trong các cuốn sách bán chạy nhất về Dịch vụ khách hàng và xếp thứ nhất trong các cuốn sách về kỹ năng Truyền thông. “Cuốn sách này thật đáng kinh ngạc. Cách mà Tony giúp doanh thu của Zappos tăng trưởng đến 1 tỉ đô la trong 10 năm mới chỉ là sự khởi đầu. Từ việc gây vốn tới việc tìm kiếm được hạnh phúc, từ các thư từ thực tế tới các checklists đều mang đúng nghĩa của nó. Đặc biệt cá nhân và thiết thực.” Tim Ferriss, tác giả cuốn sách bán chạy số 1 trên New York Times, cuốn The 4-Hour Workweek đã nhận xét như vậy.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC