Hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay, 34 người bị vạ lây

ANTĐ -Tối 27/9/2015, một hành khách đi trên chuyến bay của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific hành trình TP.HCM- Đà Nẵng đã tự ý mở cửa thoát hiểm trên máy bay. Sự cố đã khiến chuyến bay bị chậm và một số chuyến bay khác bị chậm dây chuyền.

Đại diện Jetstar Pacific cho hay, tối 27/9 một hành khách tên N.T.T của chuyên bay BL598 từ TP.HCM đi Đà Nẵng sau khi lên máy bay đã tự ý mở cửa thoát hiểm.

Chuyến bay BL598 dự định cất cánh lúc 19h50 đã phải hoãn lại để các chuyên gia và kỹ sư khắc phục. Ngay sau khi sự việc xảy ra, cảng vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất đã có mặt để lập biên bản xử lý vi phạm đối với hành khách N.T.T .

Sau khoảng 1 giờ được các chuyên gia khắc phục gấp lại xuồng phao cứu sinh của cửa thoát hiểm, chuyến bay BL598 đã cất cánh đi Đà Nẵng. Tuy nhiên theo các tiêu chuẩn an toàn quy định, máy bay phải giảm bớt 34 hành khách. Những hành khách này được Jetstar Pacific bố trí chuyển sang chuyến bay sau.

Hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay, 34 người bị vạ lây ảnh 1

Hành khách không được tự ý mở cửa thoát hiểm trên máy bay, nếu không có sự cho phép của tổ bay

Được biết, chiếc máy bay này sau khi đáp xuống sân bay Đà Nẵng sẽ đón khách của chuyến bay BL599 dự định cất cánh lúc 21h50. Tuy nhiên việc hành khách N.T.T mở cửa thoát hiểm cũng đã làm chuyến bay này bị chậm dây chuyền. Một số hành khách cũng phải lùi sang chuyến bay ngày hôm sau do phải cắt giảm lượng khách theo quy định an toàn.

Theo đại diện hãng hàng không này, trên máy bay, mỗi cửa thoát hiểm đều được bố trí xuống phao cứu sinh, tự động bung ra khi cửa được mở. Theo tiêu chuẩn an toàn, số lượng xuồng phao cứu sinh được bố trí tương ứng với tổng lượng khách trên máy bay để bảo đảm thoát hiểm trong thời gian ngắn nhất khi có sự cố.

Trong trường hợp một xuồng phao cứu sinh không sử dụng được, chuyến bay sẽ phải giảm số lượng khách theo tỷ lệ tương ứng, sau đó máy bay sẽ được đưa vào xưởng để lắp đặt lại xuồng phao cứu sinh.

Bên cạnh những nỗ lực để sớm khắc phục sự cố. Jetstar Pacific xin gửi lời xin lỗi đến tất cả hành khách bị ảnh hưởng, đặc biệt là những hành khách tại sân bay Đà Nẵng đã phải chuyển chuyến bay ngày hôm sau.