Xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vinashin

Hàng trăm tỷ đồng trôi ra biển

ANTĐ - 8h sáng qua 27-3, TAND TP Hải Phòng đã chính thức mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Thanh Bình (SN 1953 - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam, viết tắt là Tập đoàn Vinashin), cùng 8 đồng phạm liên quan đến vụ án này bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”…

Hậu quả nặng nề từ hành vi cố ý làm trái

Các bị cáo trước vành móng ngựa

Đúng 8h10, HĐXX bắt đầu làm việc, Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa Trần Văn Nhiên (Chánh tòa Kinh tế, TAND TP Hải Phòng) đã công bố Quyết định đưa vụ án ra xét xử. Trong vụ án này có 18 luật sư tham gia bào chữa cho 9 bị cáo. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau nên một số luật sư đã vắng mặt. Phần kiểm tra căn cước diễn ra trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ. Đến 9h30, Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa đã công bố toàn văn bản cáo trạng của Viện KSND Tối cao, truy tố 9 bị cáo trong vụ án này:

Để phát triển ngành công nghiệp đóng, sửa chữa tàu biển, Chính phủ đã phê duyệt Đề án điều chỉnh phát triển Tập đoàn Vinashin giai đoạn 2005 - 2010 và định hướng đến năm 2015. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, không thực hiện đúng chỉ đạo về chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, Phạm Thanh Bình cùng Trần Văn Liêm, Nguyễn Văn Tuyên, Nguyễn Tuấn Dương, Tô Nghiêm, Trịnh Thị Hậu, Hoàng Gia Hiệp, Trần Quang Vũ, Đỗ Đình Côn, Hồ Ngọc Tùng và Giang Kim Đạt đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế trong lĩnh vực đầu tư, quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước ở các dự án gây tổng thiệt hại hơn 910 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án đầu tư mua tàu cao tốc Hoa Sen gây thiệt hại gần 470 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện Sông Hồng, gây thiệt hại hơn 316 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện diezel Cái Lân gây thiệt hại hơn 66,5 tỷ đồng; Dự án đầu tư tàu Bình Định Star gây thiệt hại hơn 30,4 tỷ đồng và việc bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang gây thiệt hại 27,3 tỷ đồng.

Hậu quả thiệt hại do hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế của các bị cáo gây ra trong từng dự án cũng như tổng thiệt hại chung của vụ án này với giá trị đặc biệt lớn là trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo trong vụ án đều là những người có chức vụ, quyền hạn, được giao trọng trách quản lý, điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh, tài chính, tài sản của Tập đoàn Vinashin và các doanh nghiệp thành viên của tập đoàn. Hành vi trên của Phạm Thanh Bình, Trần Văn Liêm, Nguyễn Văn Tuyên, Trịnh Thị Hậu, Đỗ Đình Côn, Tô Nghiêm, Nguyễn Tuấn Dương, Hoàng Gia Hiệp và Trần Quang Vũ đã bị Viện KSND Tối cao truy tố phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Liên quan đến vụ án này, hai bị can khác là Hồ Ngọc Tùng và Giang Kim Đạt hiện đang bỏ trốn, cơ quan an ninh điều tra đã ra quyết định truy nã, tạm đình chỉ điều tra, tách rút vụ án hình sự khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Bỏ gần 500 tỷ đồng ra… “thử nghiệm”!

Hàng trăm tỷ đồng trôi ra biển ảnh 2
Dẫn giải bị cáo Phạm Thanh Bình (đi sau) vào phòng xét xử

Sáng qua, bị cáo Phạm Thanh Bình được HĐXX xét hỏi đầu tiên, bắt đầu từ những sai phạm xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện diezel Cái Lân gây thiệt hại hơn 66,5 tỷ đồng. Khi dự án này chưa được lập và phê duyệt, Phạm Thanh Bình đã ký thỏa thuận mua bán dây chuyền máy móc, thiết bị với Công ty Jacobsen Elektro (Na Uy) để mua một nhà máy nhiệt điện công suất 39MW đã lắp đặt tại Trung Quốc về lắp tại Cái Lân. Tuy nhiên, đây là nhà máy nhiệt điện cũ nên khi đưa vào vận hành, mức tiêu hao nhiên liệu quá lớn nên càng hoạt động càng lỗ. Cuối năm 2009, nhà máy phải ngừng hoạt động.

HĐXX bắt đầu với bị cáo Phạm Thanh Bình bằng câu hỏi, số tiền đầu tư vào dự án này ban đầu chỉ từ 507 tỷ đồng, căn cứ vào đâu mà các bị cáo lại nâng lên 592 tỷ đồng? Bị cáo Bình đáp, vì khi làm dự toán lần đầu có nhiều khoản chưa tính hết. Trả lời câu hỏi “tại sao lại mua nhà máy cũ?”, bị cáo Bình cho rằng: “Vì mua nhà máy điện cũ còn tốt mang về lắp đặt thì sẽ rẻ bằng một nửa nhà máy mới”.

Cùng “dính” đến dự án diezel Cái Lân, bị cáo Tô Nghiêm chính là “tác giả” viết lại dự án, để đưa mức đầu tư từ 507 tỷ đồng lên 592 tỷ đồng cũng đã thừa nhận những sai phạm của mình. Bị cáo Nghiêm nói: “Bị cáo đã vi phạm Luật Đầu tư trong dự án này. Trách nhiệm của bị cáo cũng rất lớn”. 

Cũng trong chiều qua, HĐXX chuyển sang thẩm vấn về những sai phạm trong khi thực hiện dự án mua tàu cao tốc Hoa Sen. Đây là dự án gây thiệt hại lớn nhất cho nhà nước với số tiền 470 tỷ đồng. Phạm Thanh Bình, khi đó là Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Vinashin đã giao cho Công ty Vận tải viễn dương Vinashin mua tàu Cartour, đóng năm 2001 của Italia trị giá 63 triệu euro về đổi tên thành tàu Hoa Sen để chạy tuyến Bắc Nam. Việc mua tàu không đúng thủ tục tài chính, không được kiểm tra một cách kỹ càng nên Vinashin đã mua phải tàu không phù hợp với điều kiện Việt Nam. Đến khi vận hành ở Việt Nam, tàu bị thủng đáy, nước vào phải sửa chữa mất hơn 300.000 USD. Tàu chạy được 39 chuyến thì phải dừng vì càng chạy càng lỗ.

Tuy nhiên, bị cáo Phạm Thanh Bình cho rằng: “Vào thời điểm ký hợp đồng mua tàu Hoa Sen thì chúng tôi đã làm xong dự án, đang trong quá trình hoàn thiện để trình ký phê duyệt chính thức. Đến thời điểm này vẫn chưa được quyết toán, lý do đây là con tàu mua về để thực hiện mục tiêu rất lớn của chúng tôi là tạo ra một con đường cao tốc Bắc - Nam trên biển. Muốn thế thì phải có một con tàu thử nghiệm và đang giữa chừng thì bị khủng hoảng”.

Hôm nay (28-3), HĐXX trở lại làm việc và tiếp tục phần xét hỏi. Dự kiến phiên tòa sẽ xét xử trong 4 ngày.

Ngoài bị cáo Phạm Thanh Bình, 8 đồng phạm khác trong vụ án này gồm: Trần Văn Liêm (SN 1955, nguyên Trưởng ban Kiểm soát Tập đoàn Vinashin), Nguyễn Văn Tuyên (SN 1962, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh Vinashin), Trịnh Thị Hậu (SN 1964, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Tài chính TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy), Đỗ Đình Côn (SN 1952, nguyên Kế toán trưởng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh Vinashin), Tô Nghiêm (SN 1959, nguyên Giám đốc Công ty TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy Cái Lân), Nguyễn Tuấn Dương (SN 1966, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CPĐT Cửu Long, Hoàng Gia Hiệp (SN 1972, nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy và Trần Quang Vũ (SN 1958, nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn Vinashin).