Hàng trăm khiếm khuyết trên tàu cánh ngầm

ANTĐ - Sau 1 tháng kiểm tra 10 tàu cánh ngầm hoạt động tuyến TP.HCM - Vũng Tàu, Đoàn kiểm tra Bộ GTVT kết luận, còn hàng trăm khiếm khuyết kỹ thuật ở 8 tàu cần được khắc phục triệt để.

Cụ thể, 10 phương tiện đang hoạt động trên tuyến đã có niên hạn từ 18 đến hơn 20 năm (8 tàu trên 20 tuổi, 1 tàu 19 tuổi, 1 tàu 18 tuổi), trong đó 9 phương tiện đã được hoán cải, thay máy. Theo báo cáo của Đoàn kiểm tra, ngoài những lỗi kỹ thuật của các tàu mà Đoàn kiểm tra liên ngành TP.HCM đã phát hiện nhưng chủ tàu chưa khắc phục, đoàn còn phát hiện nhiều khiếm khuyết khác. Cụ thể, 85 khiếm khuyết tại 4 tàu đang còn hạn đăng kiểm và 169 lỗi tại 4 tàu đã hết hạn đăng kiểm được chỉ ra. Các khiếm khuyết tập trung ở hạng mục khoang két, máy bơm, buồng lái, bệ đỡ, hệ trục, hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu, làm mát máy…

Ngoài ra, thời gian giữa hai kỳ đăng kiểm còn quá dài, cơ quan đăng kiểm không có cơ chế kiểm tra đột xuất, bất thường mà chỉ kiểm tra theo chu kỳ. Cơ quan cảng vụ khi kiểm tra tàu ra vào cảng không có chuyên môn sâu, chỉ kiểm tra phần dễ thấy (thiết bị cứu sinh, dây chằng buộc, tải trọng...). Các chủ tàu khi làm việc với Đoàn kiểm tra cũng thừa nhận việc chưa tuân thủ quy định sửa chữa kịp thời các khiếm khuyết trong quá trình vận hành phương tiện.

“Cục Đăng kiểm Việt Nam cần tổ chức kiểm điểm nghiêm túc tổ chức, cá nhân liên quan đến các phương tiện có khiếm khuyết và tăng cường kiểm tra đột xuất tình trạng kỹ thuật tàu cánh ngầm. Đồng thời, rà soát tiêu chuẩn kỹ thuật loại phương tiện này, rút ngắn thời gian kiểm định giữa kỳ kiểm định ở trạng thái nổi đối với tàu từ 20 tuổi trở lên và trạng thái lên đà đối với tàu từ 15 tuổi”, ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, trưởng Đoàn kiểm tra đề nghị.

Liên quan đến vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm là khi nào có thể tiếp tục khai thác tuyến vận tải TP.HCM - Vũng Tàu bằng tàu cánh ngầm, ông Nguyễn Văn Thuấn cho biết: trong báo cáo của Đoàn cũng kiến nghị, khi nào các tàu khắc phục xong các khiếm khuyết kỹ thuật mà đoàn kiểm tra đã phát hiện, cũng như bổ sung các chi tiết kỹ thuật cần thiết đã được ghi trong từng biên bản kiểm tra, thì phương tiện có thể hoạt động trở lại. Thẩm quyền cấp phép hoạt động là của UBND TP.HCM.

Sau vụ cháy tàu cánh ngầm Vina Express 01 trên sông Sài Gòn vào ngày 20-1, UBND TP.HCM đã có văn bản đình chỉ hoạt động tất cả tàu cánh ngầm để kiểm tra an toàn kỹ thuật cũng như tìm nguyên nhân gây 

cháy tàu.