Hàng loạt “xế” sang Audi, Porsche phải triệu hồi xe để khắc phục lỗi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, trong tháng 11/2021, một loạt phương tiện của các nhà sản xuất, nhập khẩu ô tô phải công bố triệu hồi phương tiện để khắc phục lỗi.

Porsche lỗi đai ốc trên thanh liên kết

Theo đó, Công ty TNHH Xe Hơi Tối Thượng tiến hành chương trình triệu hồi thay thế đai ốc liên kết trên thanh liên kết (cánh tay đòn) phía sau cho xe Porsche Cayenne do công ty này nhập khẩu và phân phối có thời gian sản xuất từ 16/9/2020 đến 31/10/2020.

Khuyến cáo người sử dụng xe Cayenne thế hệ thứ ba được trang bị hệ thống treo đa liên kết phía sau.

Trong đó, các thanh liên kết (cánh tay đòn), kết nối giữa cụm trụ bánh xe phía sau và khung gầm xe bằng liên kết ren (bu-lông đai ốc), có tác dụng dẫn hướng và ổn định thân xe.

Porsche vừa phải triệu hồi một loạt xe do có lỗi

Porsche vừa phải triệu hồi một loạt xe do có lỗi

Những đai ốc sử dụng trên thanh liên kết (cánh tay đòn) phía sau đã được sản xuất mà không đạt được các tiêu chuẩn kỹ thuật được chỉ định. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng nứt do ứng suất ăn mòn trên những đai ốc này, làm chúng có thể bị vỡ trong thời gian vận hành của xe.

Bộ bơm khí nhiều xe Mercedes có nguy cơ bị ẩm xâm nhập

Tương tự, Công ty TNHH Mercedes - Benz Việt Nam cũng phát đi chương trình triệu hồi kiểm tra và thay thế cụm túi khí trên vô lăng lái và cụm túi khí phía trước ghế hàng khách phía trước trên một số model xe Mercedes-Benz A170, A200, GL450 4MATIC, ML350 4MATIC, R280, R300, R350, R500 4MATIC, E350, C200. Thời gian sản xuất từ 12/2004 đến 2/2012. Số lượng là 3.582 chiếc.

Nguyên do bở trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, bộ bơm khí (được cung cấp bởi công ty TAKATA) có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian và trong điều kiện khí hậu nhất định.

Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng bộ bơm khí bị vỡ, túi khí có thể không phát huy tác dụng hạn chế va đập và các mảnh vỡ của bộ bơm khí có thể gây chấn thương cho người sử dụng trên xe.

Audi đai ốc kết nối dầm sau có thể bị lỗi

Công ty TNHH Ô tô Á Châu cũng phát đi thông tin triệu hồi đối với dòng ô tô con Audi trên các model Audi A4; Audi A6; Audi A7; Audi Q5; Audi Q7; Audi Q8. Thời gian sản xuất từ 10/2019 đến 2/2021 với số lượng 104 chiếc.

Theo Công ty TNHH Ô tô Á Châu, các xe này có một số đai ốc dùng để kết nối dầm sau của xe và thanh dẫn hướng trên hệ thống treo trục sau có thể bị lỗi trong quá trình chế tạo và những đai ốc này có thể đã được lắp lên một số xe Audi được sản xuất trong khoảng thời gian từ 2019 đến 2021.

Trong quá trình vận hành, kết hợp với các điều kiện ăn mòn từ môi trường bên ngoài thì các đai ốc này có thể bị nứt (gãy). Điều này có thể gây ra sự mất liên kết giữa bánh xe với hệ thống treo trục sau.

Nếu tình trạng này xảy ra trên xe, người lái có thể nhận biết khi có hiện tượng tay lái bị lệch khi lái thẳng về phía trước hoặc xe bị lệch sang một bên khi phanh hoặc tăng tốc. Không loại trừ khả năng trục sau của xe có thể đột ngột đổi hướng trong quá trình di chuyển và mất kiểm soát ở tốc độ cao, dẫn đến xe có thể bị mất kiểm soát hoặc gây ra tai nạn mà không thể được nhận biết trước.

Nguyên nhân được xác định là do sự ăn mòn ứng suất có thể gây ra trong một số lô sản xuất của đai ốc làm ảnh hưởng đến độ cứng của đai ốc dùng để kết nối dầm sau và thanh dẫn hướng trên hệ thống treo trục sau. Điều này kết hợp với các nhân tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn từ môi trường bên ngoài có thể dẫn đến việc đai ốc bị nứt (gãy) trong quá trình vận hành. Để khắc phục lỗi trên thì đai ốc này cần phải được thay thế.

Hiện tại Audi AG chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào gây mất an toàn cho người trên xe liên quan đến lỗi trên.

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho khách hàng sử dụng xe tại Việt Nam, Audi Việt Nam quyết định thực hiện triệu hồi toàn bộ các xe Audi có thể bị ảnh hưởng được sản xuất từ 2019 đến 2021 được nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam để kiểm tra thay thế các đai ốc này.