Hàng loạt taxi vi phạm

ANTĐ - Sau đợt tổng kiểm tra taxi trên địa bàn Hà Nội từ ngày 10 đến 26-4 vừa qua, hàng loạt taxi vi phạm đã bị Thanh tra GTVT phát hiện và xử phạt. Tuy nhiên, điều mà nhiều người quan tâm là qua đợt kiểm tra đồng loạt này, taxi Thủ đô liệu có thay đổi?

17 hãng không có giấy phép kinh doanh

Lực lượng Thanh tra kiểm tra taxi tại bến xe Mỹ Đình

Trong đợt này, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra phương tiện và người lái của 100 doanh nghiệp với tổng số 17.033 xe, trong đó số xe đạt yêu cầu đã được dán tem là 16.871 xe. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với phương tiện của 20 doanh nghiệp, tạm giữ 47 xe vi phạm. Những vi phạm chủ yếu thuộc các hãng taxi lớn trên địa bàn như Công ty TM&DV Hương Lúa (Taxi Hương Lúa) một xe lỗi hết hạn kiểm định; Công ty Cổ phần Vạn Xuân (Taxi Vạn Xuân) một lái xe đang bị tước quyền sử dụng GPLX; Công ty CP Vận tải dầu khí Đông Dương (Taxi Dầu Khí) hai xe không có GPLX; Công ty CP phát triển thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao (Taxi Vic) hai xe không có GPLX. 

Nhiều hãng bị tạm giữ hàng loạt taxi như Công ty CP hỗ trợ phát triển Chiến Thắng (Chiến Thắng) 7 xe lỗi phù hiệu hết hạn; Công ty CP vận tải Mê Kông (Mê Kông) 10 xe lỗi phù hiệu hết hạn; Công ty CP Huyền Anh (Rồng Vàng) 4 xe lỗi không có GPLX; Hãng taxi Thành Công 3 xe lỗi hết hạn phù hiệu, 1 xe sử dụng GPLX hạng B1; Công ty CP dịch vụ vận tải Sao Mai (Sao Mai) 2 xe lỗi không có GPLX.

Một số hãng khác cũng bị tạm giữ vì lỗi làm phù hiệu taxi giả như Công ty CP taxi Hoàng Long (Hữu Nghị), Công ty CP dịch vụ vận tải Đông Nam (Đông Nam)… Hay, một số hãng taxi xe còn quá nhiều màu sơn như hãng taxi Sông Nhuệ, Sao Mai… Ngoài ra, qua kiểm tra đã phát hiện 500 lái xe thuộc 28 doanh nghiệp không có chứng chỉ tập huấn theo quy định (hoặc đã hết hạn). Trong đó, hai đơn vị vi phạm nhiều là Taxi 3A (288 trường hợp) và Taxi Mỹ Đình (60 trường hợp)… Đặc biệt, trong đợt kiểm tra này, lực lượng Thanh tra còn phát hiện 17 đơn vị không có giấy phép kinh doanh vận tải, trong đó có nhiều hãng taxi số đầu xe lên đến hàng trăm chiếc. Không những thế nhiều hãng taxi còn sử dụng phù hiệu giả. Do xe quá cũ, sơn xe bị bong tróc hoặc niêm yết giá cước không đầy đủ (chủ yếu tập trung vào 3 doanh nghiệp Công ty CP Mai Linh miền Bắc (Taxi Mai Linh); Taxi Mê Kông của (Công ty CP Vận tải Mê Kông) và Công ty CP Vạn Xuân (Taxi Vạn Xuân) nên bị từ chối kiểm tra.

Liệu có ném đá ao bèo?

Thanh tra Sở GTVT nhận định, một số doanh nghiệp vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, đã gây ảnh hưởng đến chất lượng loại hình vận tải hành khách này. Còn nhiều doanh nghiệp chưa nghiêm túc chấp hành việc kiểm tra như Công ty CP DV Minh Tân không thực hiện lịch kiểm tra; Công ty CP Vạn Xuân (Taxi Vạn Xuân) không cử lãnh đạo của doanh nghiệp tham gia phối hợp với đoàn kiểm tra. Trong khi đó, ý thức của lái xe taxi các doanh nghiệp còn hạn chế: dù đã được trang bị đồng phục nhưng sử dụng rất tùy tiện, đi dép lê, đội mũ vải…; không tự giác chấp hành trật tự trong quá trình kiểm tra mặc dù cán bộ điều hành của các doanh nghiệp, cán bộ Thanh tra GTVT nhắc nhở nhiều lần.

Đây được đánh giá là một trong những đợt kiểm tra tổng thể hoạt động của taxi trong thời gian qua. Như tôn chỉ ban đầu của Kế hoạch kiểm tra, sẽ loại bỏ những taxi dù, taxi không đảm bảo chất lượng, đặc biệt hướng đến nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách này. Hàng triệu người tiêu dùng dịch vụ Thủ đô đang mong đợi về một sự chuyển mình sau đợt tổng kiểm tra này và hy vọng, sẽ không là ồ ạt ra quân rồi lại như ném đá ao bèo.