Hàng loạt tai nạn trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương:

(ANTĐ) - Sau 15 tháng quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam, tuyến TP.HCM - Trung Lương đã xảy ra hàng nghìn vụ TNGT làm chết 18 người, bị thương hàng chục người; các sự cố lật xe, tai nạn va chạm, hư hỏng tài sản: rào tôn sóng, dải phân cách... gây thiệt hại tiền của Nhà nước và nhân dân, khiến cơ quan chức năng tốn rất nhiều thời gian xử lý, khắc phục hậu quả…
Hàng loạt tai nạn trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương: ảnh 1
Đường cao tốc, tai nạn thường xảy ra vào ban đêm
Theo số liệu Trung tâm Quản lý đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương, tính đến ngày 20-6, đã có 6.675 vụ TNGT xảy ra trên đường cao tốc làm 18 người tử vong, hàng chục người bị thương. Phần lớn các vụ tai nạn đều xảy ra ban đêm, do nổ lốp xe, xe chạy quá tốc độ, xe chạy không giữ đúng khoảng cách quy định, lái xe ngủ gật… Trung tá Đinh Tiến Dũng, cán bộ Phòng CSGT CATP.HCM cho biết, đa số các vụ vi phạm, TNGT trên tuyến cao tốc đều do ý thức và sự chủ quan của người điều khiển phương tiện. Rất nhiều lái xe lần đầu vào đường cao tốc, chạy trên làn 80km/h đã vượt trên 100km/h, xe chạy làn quy định 100km/h thì chạy tới 120-150km/h. Bên cạnh đó, do tuyến đường đang khai thác tạm thời, nhiều đoạn đường tiếp tục bù lún, xử lý ổ gà, lái xe chạy thiếu quan sát hệ thống biển báo trên đường, mặt đường lại ma sát lớn, rất nhiều xe nổ lốp nên dễ gây tai nạn. Ông Lê Văn Ngoạn, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương cho rằng: Công nghệ làm đường cao tốc không phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổ lốp xe bởi nếu không có lớp nhám đặt biệt này, tốc độ xe càng không thể kiểm soát. Hệ thống đường của Việt Nam hiện quy định tối đa 80km/h, xe vào khu vực đông dân cư chỉ được chạy 40-50km/h, lốp xe không ma sát nhiều… Nhưng khi xe chạy trên đường cao tốc với tốc độ 100km/h trở lên trong gần 1 tiếng đồng hồ, đương nhiên lốp xe bị nóng và nếu lốp không đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng, áp suất hoặc chở quá tải, lốp sẽ nổ. Liên quan đến các vụ tai nạn hoặc sự cố nổ lốp xe khi chạy trên đường cao tốc, còn phải kể đến hệ thống rào chắn lưới B40 ngăn phương tiện, người, súc vật băng ngang nhằm đảm bảo an toàn cho xe chạy với tốc độ cao. Tuy nhiên, hiện rất nhiều đoạn đã bị người dân đạp đổ để lấy lối băng qua đường, bị mất cắp; các phương tiện xe thô sơ, tự chế vẫn thản nhiên chạy ngược chiều… Ông Lê Văn Ngoạn cho biết thêm: Trong hơn 2.000 vụ nổ lốp xe khi phương tiện đang lưu thông trên đường, 60% sự cố nổ lốp xe do thói quen làm lại lốp, đắp thêm gai cho lốp xe để… tiết kiệm, trong khi muốn chạy trên đường cao tốc, lốp phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn. Khi đi trên đường, các xe tải, xe khách thường chở quá trọng tải, số lượng, muốn “bù” tải, phải bơm lốp xe căng, không theo đúng quy chuẩn khoảng 1,8 kg/cm2, khi chạy vào đường cao tốc, vận tốc rất lớn, ma sát giữa bánh xe và mặt đường tăng, bánh xe bị nóng hơn, lớp nhám đặc biệt làm tăng ma sát càng làm áp suất trong lốp xe tăng gấp đôi... Ông Thái Văn Chung - Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải TP.HCM cho biết: Với mật độ 61.000 lượt xe lưu hành/ngày, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đòi hỏi chất lượng kỹ thuật khi lưu thông cao so với những con đường bình thường. Đa phần số vụ tai nạn đều xảy ra đêm khuya, rạng sáng, do chủ quan, không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn khi lưu thông, việc tai nạn xảy ra hoàn toàn do lỗi của người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, lỗi chủ quan của cá nhân lại gây nên những hậu quả nghiệm trong thiệt hại tính mạng, tài sản của người dân và Nhà nước.  ên cạnh đó, đường cao tốc ở Việt Nam còn quá mới và quá ít, chưa xây dựng được một quy chế quản lý giao thông cho riêng loại đường cao cấp này, Ông Nguyễn Huy Thao - Giám đốc Trung tâm Quản lý đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương cho rằng: Ngày 23-6, trung tâm đã kiến nghị lên Bộ Công an tăng thẩm quyền cho Đội 5 Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết quy tắc giao thông cũng như quy định riêng của tuyến đường cao tốc hoặc cận cao tốc; qua đó sớm thành lập lực lượng cảnh sát đường cao tốc. Trong năm nay hoặc đầu năm 2012, trung tâm sẽ lắp đặt hệ thống hướng dẫn điện tử lưu thông trên đường cao tốc, lắp đặt hệ thống camera và các thiết bị ghi nhận xe chạy quá tốc độ hoặc không đúng khoảng cách, xe tai nạn để kịp thời xử lý, xử phạt theo quy định của pháp luật nhằm quản lý và khai thác đường cao tốc hiệu quả, hạn chế thấp nhất TNGT.