Hàng loạt dự án giao thông dừng thu phí nhưng không bảo trì khiến đường hư hỏng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam, có 9 dự án BOT đang tạm dừng thu phí, đều là những dự án sắp kết thúc hợp đồng.

Trong số này, có 4 dự án nhà đầu tư dừng không thực hiện bảo trì là dự án QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, QL1 đoạn tránh Hà Tĩnh, QL1K đoạn Km 2+478-Km 12+971 và QL1 đoạn tránh Cai Lậy.

Có 2 dự án nhà đầu tư bảo trì cầm chừng không đạt chất lượng là dự án QL1 đoạn tránh TP Thanh Hóa và QL91 đoạn Km14 - Km 50+889.

Có 3 dự án nhà đầu tư vẫn tiếp tục bảo trì là dự án xây dựng cầu Đồng Nai, QL20 đoạn qua các thị trấn và QL1 đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước và Tứ Câu - Vĩnh Điện.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các dự án trên chưa thanh lý được hợp đồng, bàn giao công trình do cơ quan quản lý và nhà đầu tư chưa thống nhất được các chi phí để xác định thời gian hoàn vốn như: Lợi nhuận nhà đầu tư trong giai đoạn xây dựng, một số chi phí, lãi vay nên chưa xác định thời điểm dừng thu phí. Để tránh việc thu phí vượt quá thời gian, Tổng cục chủ động tạm dừng thu phí các dự án trên.

Nhiều dự án BOT nhà đầu tư bị dừng thu phí đã không thực hiện bảo trì đường

Nhiều dự án BOT nhà đầu tư bị dừng thu phí đã không thực hiện bảo trì đường

Sau khi dừng hoặc tạm dừng thu phí để thực hiện thanh lý hợp đồng, một số doanh nghiệp dự án đã dừng việc bảo trì, không cấp kinh phí vận hành công trình hoặc thực hiện kém hiệu quả.

Những dự án nhà đầu tư dừng không bảo trì hoặc bảo trì không đạt yêu cầu, Tổng cục đã đàm phán, thương thảo nhiều lần, nhưng với lý do không được thu phí, không có quy định pháp lý nên các nhà đầu tư vẫn không thực hiện khiến công trình phát sinh hư hỏng.

Lý giải về những vướng mắc nguồn vốn bảo trì các dự án BOT tạm dừng thu phí, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết, theo Nghị định 33/2018 hướng dẫn quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nếu tài sản chưa chuyển đổi thành sở hữu toàn dân thì không được sử dụng ngân sách Nhà nước để bảo trì.

Tuy nhiên, ông Cường cho rằng, khi triển khai thủ tục chấm dứt hợp đồng BOT phát sinh vướng mắc trong quá trình tính toán thanh lý hợp đồng, dẫn đến thời điểm kết thúc thu phí không trùng với thời điểm chuyển giao công trình dự án cho cơ quan Nhà nước, thanh lý chấm dứt hợp đồng.

Một trường hợp khác là thời điểm thanh lý hợp đồng, bàn giao lại cho cơ quan Nhà nước không trùng với thời điểm hoàn thành thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản. Có nghĩa là kéo dài hơn thời điểm dừng thu do chậm trễ trong thủ tục thỏa thuận với các cơ quan Nhà nước trước khi ban hành quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân.

Cùng đó, có thể không đạt được thỏa thuận với nhà đầu tư về ngày dừng thu và nảy sinh tranh chấp hợp đồng kéo dài hoặc chờ phán quyết của bên thứ 3 trong trường hợp nảy sinh khiếu kiện. Lúc này cơ quan quản lý Nhà nước sẽ dừng thu phí, không để nhà đầu tư thu quá thời gian hợp đồng được hưởng theo dự kiến.

Theo đó, đối với những dự án BOT đã tạm dừng thu phí mà nhà đầu tư không bảo trì dự án hoặc bảo trì không đạt yêu cầu, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ chịu trách nhiệm tiếp nhận, bảo quản công trình thuộc dự án từ khi dừng thu phí đến lúc hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.

Chi phí cho công tác bảo quản bao gồm: Bảo quản, sửa chữa thường xuyên và sửa chữa đột xuất và các chi phí khác liên quan đảm bảo công trình vận hành an toàn. Nguồn kinh phí được bố trí trong dự toán chi thường xuyên ngân sách Nhà nước của Bộ GTVT như quy định của Nghị định số 29.