Hàng không ước tính các hãng bay lỗ 100 tỷ đồng/tháng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Theo tính toán, xăng, dầu tăng lên 1 USD, V ietnam Airlines lại phát sinh chi phí nhiên liệu thêm 12 tỷ đồng.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho hay, biến động giá nhiên liệu gây khó khăn chồng chất cho các hãng hàng không.

Theo ông Thắng, đến nay, các hãng hàng không dù đã khôi phục được nhiều đường bay, giải quyết được dòng tiền nhưng do giá xăng, dầu tăng phi mã trong suốt thời gian qua, doanh thu vẫn chưa bù đắp được chi phí. Ước tính, các hãng vẫn lỗ gần 100 tỷ/tháng.

Do vậy, lãnh đạo Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT xem xét, kiến nghị Chính phủ giảm thuế môi trường, xăng dầu hỗ trợ chi phí hoạt động cho các hãng; Từng bước nới lỏng giá trần để các hãng linh hoạt giá vé hơn trong thời gian tới.

Tốc độ phục hồi thị trường hàng không nhanh nhưng biến động giá nhiên liệu vẫn khiến các hãng bay lỗ lớn

Tốc độ phục hồi thị trường hàng không nhanh nhưng biến động giá nhiên liệu vẫn khiến các hãng bay lỗ lớn

Thông tin thêm lãnh đạo Vietnam Airlines cho hay: Xung đột chính trị giữa một số nước trên thế giới đẩy giá dầu tăng lên nhanh chóng. Theo tính toán, xăng, dầu tăng lên 1 USD, Vietnam Airlines lại phát sinh chi phí nhiên liệu thêm 12 tỷ đồng.

Nếu thời điểm năm 2019, cơ cấu chi phí xăng dầu chiếm 28 - 29% tổng chi phí của Vietnam Airlines thì hiện tại, tỷ lệ này đã tăng lên 38 - 40%.

“Nếu giá nhiên liệu vẫn giữ ở mức 150 - 156 USD/thùng đến cuối năm 2022, chi phí phát sinh cho nhiên liệu Vietnam Airlines dự kiến là khoảng 8.000 tỷ đồng”, đại diện Vietnam Airlines thông tin.

Để giảm khó khăn cho các hãng, lãnh đạo Vietnam Airlines kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét có cơ chế mở về giá trần vé máy bay và cho phép các hãng hàng không trong nước thu phụ phí xăng, dầu ở đường bay nội địa để có nguồn lực tài chính hoạt động, duy trì tốt các đường bay.

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trong quý 2/2022, sản lượng vận chuyển khách nội địa liên tục tăng từ 10-15% qua từng tháng cũng như tăng gần 30% so với cùng thời điểm các tháng Hè 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19). Cũng trong 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng chuyến bay tại các cảng hàng không Việt Nam đạt 205.000 chuyến. Trong đó, bay quá cảnh đạt khoảng 66.700 chuyến, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2021.

Sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 43,4 triệu khách, tăng 65,5%.

Riêng sản lượng khách do các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt khoảng 21,4 triệu hành khách, tăng 62,4%. Trong đó, sản lượng khách nội địa là 20,8 triệu khách, tăng 57,3%.

Thị trường hàng không nội địa phục hồi ngoạn mục nhưng thị trường quốc tế lại đang rất chậm và gặp khó.

Trong đó, thị trường số 1 của hàng không Việt Nam là Hàn Quốc vẫn bị khống chế chuyến bay ở số lượng lượng thấp, điều kiện nhập cảnh phức tạp.

Thị trường Trung Quốc hiện chỉ được tăng thêm 1 chuyến lên 2 chuyến/tuần do duy trì chính sách Zero Covid. Các thị trường khác như: Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản đang trong quá trình từng bước mở cửa.