Xe+

Hàng không Nga sẽ được hồi sinh ở 'quy mô Liên Xô'?

Bạch Dương
ANTD.VN - Hàng không Nga đã suy giảm rất nhiều kể từ sau khi Liên Xô tan rã, tuy nhiên Moskva đang muốn khôi phục ánh hào quang năm xưa.
Hàng không Nga đang nỗ lực nhằm tìm lại vị thế như thời hoàng kim Liên Xô, mặc dù vậy công việc trước mắt những nhà lãnh đạo quốc gia này còn rất ngổn ngang và không dễ dàng để thực hiện.
Các nhà chức trách Nga mới đây thông báo, họ quyết định nỗ lực vực dậy ngành hàng không trong nước với đích ngắm là sản lượng chế tạo máy bay tương đương với thời kỳ Liên Xô.
Thủ tướng Liên bang Nga - ông Mikhail Mishustin cho biết, chính phủ dự kiến ​​trong vòng 5 năm tới, ngành công nghiệp hàng không Nga sẽ sản xuất ít nhất 100 máy bay vận tải dân dụng mỗi năm.
Theo ông Mishustin, dự kiến đến năm 2030, ít nhất 30% phi cơ trong đội bay của các công ty hàng không lớn nhất của đất nước phải là sản phẩm nội địa và đủ năng lực cạnh tranh với Boeing hay Airbus.
Vì mục tiêu này, ngân sách liên bang sẽ phân bổ khoảng 234 tỷ Ruble trong 3 năm tới: cụ thể là 122 tỷ - theo chương trình nhà nước để phát triển ngành hàng không, bên cạnh đó chi riêng 112 tỷ - cho nghiên cứu và phát triển.
Các tập đoàn nhà nước và hãng hàng không sẽ nhận thêm 279 tỷ Ruble từ Quỹ Phúc lợi Quốc gia. Khoản tiền này sẽ được phân bổ dưới hình thức cho vay ưu đãi với lãi suất 2,5% / năm để mua máy bay nội địa.
“Đây là khoản tiền dài hạn quan trọng nhất đối với việc hình thành trật tự nhà nước”, ông Mishustin nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn và cho biết thêm rằng thời hạn của các khoản vay sẽ là 20 năm.
Đồng thời theo kế hoạch của chính quyền, các máy bay chở khách thế hệ mới sẽ dần dần được chuyển sang sử dụng 100% linh kiện trong nước sản xuất, thay vì phần lớn là nhập ngoại như hiện nay.
“Điều quan trọng là phải đảm bảo hoàn toàn độc lập về công nghệ để thoát khỏi việc sử dụng sản phẩm nhập khẩu (trong giai đoạn hiện nay, Nga đang chưa có thiết bị thay thế linh kiện nước ngoài)”, Thủ tướng Mishustin nói.
Ông Mishustin nói thêm rằng Nga phải duy trì vị thế như một cường quốc hàng không thế giới và không chỉ cung cấp cho nhu cầu vận tải của riêng mình, mà còn hướng tới việc thâm nhập thị trường quốc tế.
Chương trình đặt hàng của nhà nước đối với máy bay sản xuất nội địa đến năm 2030 đã được chính phủ phê duyệt, bao gồm việc cung cấp 583 phi cơ các loại, đây là cú hích lớn cho ngành hàng không nội địa.
Ngoài Sukhoi Superjet 100, kế hoạch còn bao gồm Il-114, Baikal, 5 loại trực thăng, động cơ phản lực... cũng như dự án đắt tiền nhất - máy bay chở khách hạng trung MS-21, nó được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Boeing và Airbus.
Mặc dù vậy, chương trình “đầy tham vọng” này bị nhận xét có triển vọng không rõ ràng: trước cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19, các hãng hàng không Nga cần 50 - 70 máy bay mỗi năm, bao gồm cả nhập khẩu - ông Andrey Kramarenko, nhà nghiên cứu tại Viện Kinh tế Giao thông HSE nhớ lại.
Ông ước tính, các nhà chức trách muốn sản xuất 70 chiếc MS-21 mỗi năm, nhưng thị trường trong nước khó có thể "tiêu hóa" hơn 30 - 35 chiếc.
Việc thâm nhập thị trường nước ngoài bị cản trở bởi tình trạng dư thừa máy bay sau đại dịch, cũng như việc bán phá giá tích cực của Boeing - hãng đang khôi phục lại đơn đặt hàng sau sự cố của chiếc B737 MAX.

Theo Reporter

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC