Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Do không thể sản xuất đủ động cơ mong muốn nên số lượng máy bay chở khách của Nga dự kiến sẽ giảm mạnh trong tương lai.
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Trong 2 năm tới, các nhà máy thuộc tổ hợp hàng không Nga dự kiến sẽ chỉ sản xuất được 128 động cơ dành cho máy bay dân dụng, thay vì con số 192 đơn vị như kế hoạch đề ra trước đó.
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Bộ Công Thương Nga lý giải việc điều chỉnh chỉ tiêu là do sự thay đổi kế hoạch sản xuất và sự cần thiết phải đồng bộ hóa tất cả các khâu của chương trình phát triển hàng không dân dụng.
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Ghi chú giải thích từ bộ phận liên quan thông báo rằng vào năm 2025, kế hoạch sản xuất động cơ PD-8 đã giảm 16 chiếc, PD-14 bớt 23 đơn vị và PS-90 giảm thêm 1 chiếc. Vào năm 2026, dự kiến ​​khối lượng thậm chí ​​sẽ còn giảm nhẹ hơn một chút.
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Tổng cộng trong hai năm kế tiếp, Nga chỉ có thể sản xuất 50 động cơ PD-8, 35 chiếc PD-14 và 43 chiếc PS-90. Đây là mức gây thất vọng sau những tuyên bố "hoành tráng" về việc đã hoàn thành đầy đủ các bài thử nghiệm.
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Dựa trên số liệu được công bố, có thể xác định số lượng máy bay mới mà các hãng hàng không Nga sẽ nhận trong hai năm tới, có tính đến việc cắt giảm kế hoạch chế tạo động cơ.
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Số lượng động cơ như trên chỉ đủ để sản xuất 25 máy bay Superjet, 17 chiếc MS-21-310 và 21 máy bay Tu-214 (hoặc 10 máy bay thân rộng Il-96-300). Trong trường hợp này, cần phải tính đến một số lượng động cơ dự bị nhất định để phục vụ sửa chữa các máy bay hiện có.
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Như vậy Bộ Công Thương Nga thực tế đã giảm kế hoạch sản xuất máy bay chở khách nội địa. Cơ quan này thông báo việc đồng bộ hóa với Chương trình toàn diện phát triển ngành hàng không dân dụng (CPGA) đến năm 2030 đã được thực hiện.
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Có ý kiến ​​​​cho rằng với tình hình sản xuất của Nga hiện nay, việc giao động cơ trước thời hạn là không thực tế, dự kiến ​​phải tới giai đoạn 2027 - 2030 thì may ra dây chuyền lắp ráp mới chạy được với công suất thiết kế.
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Với những gì xảy ra, mối nguy cơ lớn nhất của Nga đó là chỉ trong 2 - 3 năm tới, họ sẽ mất gần như hoàn toàn ngành hàng không dân dụng, khi các máy bay chở khách phương Tây buộc phải ngừng sử dụng vì thiếu phụ tùng.
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Những phi cơ dân dụng do Nga chế tạo với linh kiện phương Tây, điển hình như chiếc SuperJet là minh chứng rõ nhất của sự mất an toàn, khi hàng loạt sự cố phát sinh trong thời gian gần đây, chủ yếu liên quan tới động cơ SaM146 do Pháp cung cấp.
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Nga đang nỗ lực thay thế loại SaM146 bằng PD-8 nội địa khi chứng kiến "trái tim" phương Tây liên tục ngừng hoạt động hay bốc cháy do thiếu phụ tùng thay thế, tuy nhiên cơ quan đăng kiểm Nga vẫn không dám cấp chứng nhận khi nhận thấy thiết bị này chưa đủ an toàn.
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Trong khi Nga đang phải chật vật hoàn thiện động cơ PD-8 có lực đẩy danh nghĩa chỉ 8 tấn thì thật khó tin họ đủ khả năng hoàn thiện loại PD-14 hay PD-35 có lực đẩy tương ứng 14 và 35 tấn vốn phức tạp hơn nhiều.
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Không chỉ máy bay dân dụng, việc động cơ trễ hẹn còn ảnh hưởng nặng nề tới hàng không quân sự Nga, khi các động cơ PD-14 hay PD-35 dự kiến sẽ ứng dụng cho vận tải cơ Il-76MD-90A hay Slon của tương lai.
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Thực tế này khác hẳn viễn cảnh "màu hồng" mà các quan chức Nga đề ra gần đây, đó là Nga đã tự chủ hoàn toàn ngành hàng không dân dụng và đủ sức cạnh tranh ngược lại với các nhà sản xuất phương Tây.
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết
Hàng không Nga gặp khó khi không có đủ số lượng động cơ máy bay cần thiết