- Giá vé máy bay sau Tết vẫn đắt đỏ khó mua, Cục Hàng không yêu cầu báo cáo
- 77 hãng hàng không được cấp phép bay trong cao điểm mùa Đông
- Vietjet dồn dập nhận tàu bay dịp cao điểm Tết Nguyên đán
Dồn dập bổ sung tàu bay trước thềm Tết Ất Tỵ
Ngay trong tháng 12/2024, các hãng hàng không đã liên tiếp bổ sung tàu bay mới dưới nhiều hình thức để phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Trong đó, Vietnam Airlines nhận thêm 3 máy bay mới trong tháng 12 này nhằm cung ứng hơn 100.000 chỗ cho dịp cao điểm Tết Ất Tỵ 2025.
Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng lên phương án thuê thêm 4 máy bay Airbus A320/A321, trong đó có 2 máy thuê ướt (bao gồm tổ bay) để phục vụ cao điểm Tết. Mỗi máy bay dự kiến khai thác 180 chuyến trong dịp này.
Vietjet vừa nhận thêm máy bay thế hệ mới A321neo ACF đồng thời dự kiến sẽ thuê ướt ngắn hạn thêm từ 6-10 máy bay trong dịp Tết nhằm phục vụ tối đa cho nhu cầu đi lại mùa cao điểm của người dân và du khách. Tương tự, Vietravel Airlines và Bamboo Airways cũng đang nỗ lực làm việc với các đối tác để có thêm máy bay.
Các chuyến bay được các hãng tăng cường tập trung vào các đường bay phục vụ nhu cầu về nhà đoàn viên và du xuân dịp Tết như giữa Hà Nội và TP.HCM Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Vinh; giữa TP.HCM và Đà Nẵng, Hải Phòng, Huế, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Pleiku, Chu Lai, Đồng Hới, Vinh...
Nhu cầu đi lại vào dịp Tết Nguyên đán luôn ở mức cao |
Nhiều chặng bay "nóng" hết vé trong cao điểm Tết
Trong khi đó, khảo sát qua các website bán vé của các hãng hàng không Việt Nam trong ngày 25/1/2025 (tức 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn), ngày nghỉ chính thức đầu tiên của dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, đường bay TP.HCM -Huế của Vietnam Airlines chỉ còn vé hạng thương gia với giá lên tới 4,78 triệu đồng.
Vietjet khai thác tới 9 chuyến bay/ngày nhưng đã “cháy vé” ở tất cả các hạng ghế. Bamboo Airways không khai thác chặng bay này.
Trong ngày này, trên các đường bay từ TP.HCM đi Pleiku (Gia Lai)/Đồng Hới (Quảng Bình)/Tuy Hòa (Phú Yên)/Chu Lai (Quảng Nam), vé máy bay của các hãng cũng không còn để bán ở bất kỳ hạng ghế nào. Thậm chí đến ngày 29 tháng Chạp, các hãng thông báo “hết vé”.
Với chặng bay TP.HCM-Hà Nội, vé phổ thông của Vietnam Airlines là 3,74 triệu đồng, tuy nhiên một số khung giờ cũng đã hết vé hạng ghế này.
Các hãng hàng không dồn dập bổ sung đội bay trước thềm Tết Nguyên đán Ất Tỵ |
Vietjet Air giá bán là 3,6 triệu đồng; Bamboo Airways hết ghế phổ thông, chỉ còn ghế thương gia với giá lên tới gần 12 triệu đồng.
Cũng vào ngày 25/1/2025, đường bay TP.HCM-Đà Nẵng được Vietnam Airlines khai thác 24 chuyến nhưng chỉ còn đúng 2 chuyến vào khung giờ rạng sáng còn ghế phổ thông với mức giá 2,5 triệu đồng nhưng số lượng cũng còn rất ít; vé hạng thương gia là 5,1 triệu đồng.
Vietjet Air khai thác 12 chuyến nhưng phải từ khung giờ 19h trở lên khách mới có thể mua vé với mức dao động từ 2,4-3,4 triệu đồng.
Riêng Bamboo Airways chỉ khai thác một chuyến bay và còn mỗi vé hạng thương gia với mức giá lên tới 6,3 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu chọn bay sau một ngày (ngày 26/1 - tức 27 tháng Chạp) vào lúc rạng sáng thì vé hạng phổ thông còn nhiều và mức giá của các hãng dao động từ 2,4 triệu đồng.
Ở chiều ngược lại sau Tết, vào ngày 2/2/2025 (tức ngày 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ) - ngày cuối của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, một số đường bay cũng đã “cháy vé” như: Pleiku/Tuy Hòa/Thanh Hóa/Chu Lai/Đồng Hới đi TP.HCM. Thậm chí, đến ngày 6/2, một số đường bay mới có chỗ để khách mua và chọn làm phương tiện đi lại.
Mặc dù mở bán vé bay Tết từ tháng 9-10/2024 để phục vụ nhu cầu mua vé sớm của hành khách, đại diện các hãng hàng không cho rằng nhu cầu đi lại dịp Tết luôn rất cao. Trong bối cảnh thiếu hụt máy bay, người dân nên sớm đặt vé bay để có các mức giá hợp túi tiền và chủ động lựa chọn lịch trình đi lại.
Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trong giai đoạn từ ngày 14/1 đến 12/2/2025,các hãng bay Việt Nam cung ứng hơn 6,9 triệu ghế trên các đường bay quốc tế, nội địa với bình quân 227.000 ghế/ngày, tăng 4% so với Tết Nguyên đán 2024.
Tổng ghế cung ứng trên các đường bay nội địa xấp xỉ 4,8 triệu ghế (bình quân 160.000 ghế/ngày), tăng khoảng 3,5% so so với cùng kỳ năm 2024. Tổng ghế cung ứng trên các đường bay quốc tế đạt hơn 2,1 triệu ghế (bình quân gần 71.000 ghế/ngày), tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Đại diện các hãng hàng không đều cho biết, sẽ căn cứ trên nhu cầu của khách hàng, hãng bay tiếp tục kiến nghị với Cục Hàng không Việt Nam để có kế hoạch tăng tần suất, mở bán vé trong giai đoạn tiếp theo.
Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi tình hình đặt giữ chỗ, giá vé máy bay trên các đường bay nội địa để kịp thời chỉ đạo các hãng hàng không bổ sung tải cung ứng trên các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.