Xe+

Hàng không đề xuất tăng mạnh tần suất đường bay Hà Nội -TP. HCM - Đà Nẵng

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất,  từ năm 2022 toàn bộ các đường bay nội địa trở lại khai thác bình thường.

Khách tập trung cao vào đường bay trục, nhưng chỉ tiêu lại ít

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ bằng đường hàng không trong tháng 12/2021 và giai đoạn tiếp theo.

Đánh giá về giai đoạn vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, từ 21/10/2021 - 18/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 2.207 chuyến bay khứ hồi, tổng lượng khách vận chuyển đạt 446.805 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 54,4%.

Tính riêng 2 tuần gần đây, tuần 4-10/11/2021 vận chuyển 129.500 khách, tuần 12-18/11/2021 vận chuyển 130.500 khách.

Đối với từng đường bay, Hà Nội - TP. HCM là đường bay có hệ số sử dụng ghế trung bình cao nhất với tỷ lệ liên tục đạt trên 90%, tiếp theo là Hà Nội - Đà Nẵng/ Phú Quốc, TP. HCM/ Phú Quốc/ Đà Nẵng/ Nghệ An/ Thanh Hóa.

Hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ 2 Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, Tân Sơn Nhất hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4, hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Hàng không đề xuất tăng mạnh tần suất đường bay Hà Nội -TP. HCM - Đà Nẵng ảnh 1

Cục Hàng không kiến nghị tăng tần suất trên đường bay trục Bắc - Nam giữa Hà Nội và TP. HCM

Cục Hàng không cho hay, trong quá trình triển khai bay nội địa đã gặp nhiều vướng mắc.

Nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TP. HCM và các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất vẫn đang hạn chế.

Các quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021, nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Bên cạnh đó, tần suất đường bay trục hạn chế, nên các hãng hàng không tập trung vào dải giá cao, hạn chế cơ hội để hãng hàng không đưa ra các mức giá khuyến mại, gây bức xúc về giá vé đối với hành khách...

Hơn nữa, quy định hãng hàng không “Không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống”, gây nhiều bất tiện cho hành khách, mà phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động.

Cục Hàng không cho rằng, quy định này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp hàng không hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không.

Bay nội địa bình thường trở lại từ đầu 2022

Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT ban hành kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trong thời gian tới.

Trong đó, tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội -TP. HCM/ Đà Nẵng và TP. HCM - Đà Nẵng với các giai đoạn thời gian cụ thể:

Từ ngày 1- 14/12/2021 khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ ngày/đường bay được phân bổ cho các hãng hàng không khai thác.

Từ ngày 15- 31/12/2021 khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ ngày/đường bay.

Các đường bay khác trong thời gian nêu trên được khai thác tổng cộng không quá 9 chuyến khứ hồi/ ngày/đường bay.

Từ năm 2022 toàn bộ các đường bay trở lại khai thác bình thường.

Cục Hàng không cũng kiến nghị điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định), đồng thời bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin.

Bãi bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay”.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC