Hàng không chi tiền tỷ bồi thường chậm, hủy chuyến

ANTĐ - Kể từ khi Thông tư 14/2015 của Bộ GTVT về bồi thường chậm, hủy chuyến trong ngành hàng không có hiệu lực, chỉ trong một thời gian ngắn (5 tháng), các hãng hàng không đã phải chi hàng tỷ đồng để bồi thường cho hành khách.

Hàng không chi tiền tỷ bồi thường chậm, hủy chuyến ảnh 1Mức bồi thường chậm, hủy chuyến bay tăng cao từ ngày 1-7-2015

Hàng tỷ đồng bồi thường chậm, hủy chuyến

Theo Thông tư 14/2015 của Bộ GTVT thì mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay nội địa bị chậm, hủy chuyến từ 200.000 - 400.000 đồng. Cụ thể, chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500km thì mức bồi thường là 200.000 đồng; chuyến bay có độ dài đường bay từ 500km đến dưới 1.000km thì mức bồi thường là 300.000 đồng và chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000km trở lên  mức bồi thường là 400.000 đồng. Mức bồi thường đối với chuyến bay quốc tế từ 25 - 150USD. Cụ thể, chuyến bay có độ dài đường bay dưới 1.000km là 25USD; chuyến bay có độ dài đường bay  từ 1.000km đến dưới 2.500km là 50USD; chuyến bay có độ dài đường bay từ 2.500km đến dưới 5.000km là 80USD và chuyến bay có độ dài đường bay từ 5.000km trở lên là 150USD.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong năm 2015, tỷ lệ chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không nội địa chiếm từ 15-18%, giảm sâu so với năm 2014. Tuy nhiên, có giai đoạn cao điểm (tháng 7, tháng 8), tỷ lệ chậm, hủy chuyến của các hãng tăng vọt lên hơn 22%. Trong đó, chiếm đến 90% là do tàu bay về muộn, do thời tiết, 5% là do lỗi kỹ thuật… Đáng nói, trên trục bay chính Hà Nội - Sài Gòn, do tình trạng tắc đường ra vào sân bay, quá tải hạ tầng trong sân bay và thậm chí là ùn tắc “trên trời”, các chuyến bay thường xuyên phải xếp hàng chờ hạ cánh, cất cánh, đặc biệt vào những dịp cao điểm, cuối tuần.

Cũng bởi vậy, các hãng hàng không đều phải tăng thời gian quay đầu tàu bay từ 30 phút lên 40 thậm chí 50 phút, thời gian đóng quầy làm thủ tục sớm hơn 40 phút so với giờ tàu bay khởi hành… 

Theo thống kê của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), tổng số tiền mà doanh nghiệp này phải bồi thường cho hành khách bị từ chối vận chuyển, hành khách có chuyến bay chậm kéo dài và hành khách bị hủy chuyến từ ngày 1-7 đến 30-11-2015 theo quy định tại Thông tư 14 của Bộ GTVT lên tới hơn 6,2 tỷ đồng. Còn với hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air, số tiền bồi thường cho khách trong khoảng thời gian này cũng lên tới 3,8 tỷ đồng. 

Hạ tầng yếu, khó tránh chậm chuyến

Đại diện một hãng hàng không giá rẻ cho rằng, việc chuyến bay bị chậm, hủy không hãng hàng không nào mong muốn, tuy nhiên do nhiều lý do mà phần lớn là khách quan, nhất là trong bối cảnh hạ tầng một số sân bay đã và đang quá tải như Tân Sơn Nhất. “Các hãng hàng không nội địa đều gia tăng mở các đường bay mới, mua sắm thêm tàu bay… đó còn chưa kể, các hãng hàng không nước ngoài cũng tăng tần suất bay, mở các đường bay đến Việt Nam. Tình trạng ùn tắc sẽ khó khắc phục một khi hạ tầng chưa được cải thiện”, đại diện một hãng hàng không giá rẻ nhìn nhận.

Trong bối cảnh hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng không, các hãng hàng không nội địa đều có kế hoạch giảm tần suất các chuyến bay bị chậm, hủy để giảm chi phí bồi thường hành khách, đặc biệt là thời gian cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. 

Đại diện Vietjet Air cho biết, hãng này đang áp dụng các giải pháp để nâng cao tỷ lệ chuyến bay đúng giờ như cải tiến công tác điều hành lịch bay, bảo đảm kỹ thuật máy bay. Liên quan đến hạ tầng tại sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp cao điểm cuối năm, phía Vietjet Air đã làm việc với công ty phục vụ mặt đất và sân bay để đưa ra giải pháp phục vụ tốt hơn.

Còn đại diện Vietnam Airlines cho hay, đang rà soát, xây dựng quy trình điều phối linh hoạt cơ sở hạ tầng và trang thiết bị giữa các hãng như quầy, cửa lên máy bay, trang thiết bị phục vụ mặt đất trong trường hợp bất thường. Hãng cũng chủ động ứng dụng các sản phẩm công nghệ thông tin mới như làm thủ tục qua điện thoại, internet, tại quầy tự động để giảm tải cho các khu vực ở sân bay, giảm thời gian khách chờ đợi… Đây là giải pháp cốt lõi ngắn hạn trong thời gian nâng cấp cơ sở hạ tầng tại các sân bay.

Cục Hàng không Việt Nam cho hay, Cục đã phối hợp với các cảng vụ hàng không, các cảng hàng không sân bay khảo sát, cập nhật năng lực khai thác của các sân bay, thực hiện các giải pháp điều phối giờ cất hạ cánh hiệu quả, giảm ùn tắc tại các cảng hàng không, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm lễ và Tết Nguyên đán sắp tới.