Khả năng hạn chế hoạt động bay quá cảnh của các hãng châu Âu đã được đề cập tới ngay sau khi xuất hiện những biện pháp trừng phạt đầu tiên của Liên minh châu Âu đối với Nga nhưng loạt sự kiện gần đây đòi hỏi Nga phải có những hành động đáp trả.
Nếu điều đó xảy ra, các hãng hàng không châu Âu sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải tăng chi phí nhiên liệu và chi phí giờ lao động, tăng tải trọng của các thiết bị, nhưng doanh thu lại giảm xuống. Hiện nay, đối với các chuyến bay xuyên Âu - Á, đường ngắn nhất là xuyên Siberia, việc ngừng bay qua Siberia sẽ làm đường bay Âu-Á kéo dài thêm một giờ rưỡi - ông Oleg Panteleev, lãnh đạo bộ phận phân tích của Aviaport cho biết.