Hạn chế tối đa mọi nguy cơ

ANTĐ - Giữa mênh mông sóng nước, chiếc thuyền dập dềnh cõng hàng chục người và phương tiện vượt sông. Dù từ trước đến nay tại 2 bến đò ở xã Chương Dương và Tự Nhiên, Thường Tín, Hà Nội chưa xảy ra tai nạn, nhưng chẳng ai dám đảm bảo sẽ mãi an toàn nếu như không có sự phòng ngừa...

Hạn chế tối đa mọi nguy cơ  ảnh 1
CSGT đường thủy phát áo phao cho chủ bến khách ngang sông


Xóa bến đò không phép

“Có tới hơn 40% các bến khách ngang sông trên địa bàn hiện nay là trái phép”. Con số này đã khiến những người CSGT đường thủy CATP Hà Nội không khỏi trăn trở, lo lắng. Còn nhớ vài tháng trước, bến khách trái phép ngang sông ở Ngọc Thụy, Long Biên đã bị dẹp bỏ sau bao nỗ lực của CSGT và chính quyền sở tại. Lý do cấm bến đò này hoạt động bởi ở phía trên, hệ thống đường điện cao thế chạy vắt ngang qua hai bờ sông gây nguy hiểm cho người và phương tiện. Những ngày mưa gió, phía trên dây điện đung đưa đánh võng còn ở dưới thuyền, đò vẫn vô tư chạy. Nguy hiểm là vậy song để dẹp bỏ được bến khách ngang sông này, liên tiếp trong vòng nhiều tháng, Đội CSGT đường thủy số 2 đã phải triển khai rất nhiều biện pháp từ lập biên bản đến kiến nghị đề xuất với UBND xã ở 2 đầu bến thu hồi quyết định cho thuê bến bãi… Và phải sau rất nhiều lần đề xuất, kiến nghị, điểm “đen” trên mới được tháo gỡ.

“Hoạt động giao thông đường thủy nội địa không chỉ đơn thuần là các phương tiện vận tải dọc tuyến mà còn có rất nhiều bến khách ngang sông. Cứ ở đâu có tuyến sông chạy qua dân cư là ở đó hình thành nên bến khách. Nhiều bến trong số đó đúng với từ “3 không” - không phép, không đăng ký đăng kiểm và không áo phao, dụng cụ cứu hộ” - Thượng tá Nguyễn Văn Cương - Phó Trưởng phòng CSGT đường thủy cho biết. Thực tế, ngoài sự bỏ mặc của chủ đò đối với sự an nguy của hành khách, chính tâm lý chủ quan hoặc thậm chí là “tặc lưỡi”, phớt lờ nguy hiểm để rút ngắn được khoảng cách đường đi của hành khách đã khiến cho nguy cơ xảy ra TNGT lúc nào cũng rình rập.

Đò an toàn mới được xuất bến

Qua kiểm tra, Phòng CSGT đường thủy nhận thấy tại rất nhiều bến, áo phao thì chất đống ở một góc thuyền hoặc được buộc chặt vào lan can thành đò trở thành đồ vật “thừa thãi” trong mắt của không ít hành khách. 

Trong khi ý thức của hành khách đi đò còn yếu kém, việc phớt lờ nguy hiểm, không cảnh báo cho khách và chạy theo lợi nhuận của các chủ đò ở nhiều bến còn diễn ra đã đặt lên vai những người CSGT đường thủy thêm nhiều phần việc nặng nề. Cùng với hoạt động tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm đối với tất cả những bến khách ngang sông vi phạm, Phòng CSGT đường thủy còn tập trung tổ chức nhiều đợt tặng áo phao, cặp phao cho các chủ đò như ở xã đảo Minh Châu, Ba Vì. Các chủ đò đều được ký cam kết “chỉ khi nào đò an toàn mới cho xuất bến”.

Không chỉ tặng áo, cặp phao, kết hợp trong những hoạt động trên, Phòng CSGT đường thủy còn phát tờ rơi, áp phích tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm quy định ATGT đường thủy và đặc biệt là ngăn ngừa, không để xảy ra tình trạng đuối nước ở trẻ em. Mùa hè cũng đồng nghĩa với việc các cháu học sinh được nghỉ học. Nhiều nơi các cháu đã tìm đến sông, hồ để đùa nghịch rất nguy hiểm. Việc nhắc nhở cũng như phổ biến các biện pháp cấp cứu, phòng ngừa đối với TNGT đuối nước sẽ góp phần hạn chế tối đa nguy cơ này.