Hải Phòng: Hợp long cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

ANTD.VN -Sáng ngày 6-1, Bộ GTVT, Ban Quản lý giao thông 2 phối hợp cùng UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ hợp long cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, đây là cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á.

Thứ trưởng Bộ GTVT – ông Nguyễn Văn Công, Phó Bí thư Thành ủy Hải Phòng- bà Nguyễn Thị Nghĩa, ông Nagai Katsuhiro Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và ông Takahashi – Phó trưởng Đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản ( JICA) cùng đại diện nhà thầu đã xúc khối bê tông đổ xuống hố đốt dầm cuối cùng của phần hợp long cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, nối liền giữa đảo Cát Hải và đất liền.

Các đại biểu tại lễ hợp long

Tại buổi lễ hợp long cầu Tân Vũ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng việc hợp long cầu Tân Vũ hôm nay mới chỉ là bước chuyển giai đoạn cho quá trình hoàn thiện dự án, thực tế khối lượng công việc còn rất nhiều. Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, tư vấn giám sát dự án tập trung quyết liệt, huy động tối đa tất cả nguồn lực để hoàn thành thông xe nối liền 2 bờ đất liền và đảo Cát Hải vào tháng 5-2017.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện tính đến thời điểm hiện tại là cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Đây là 1 trong 2 hợp phần quan trọng nhất của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện tại Hải Phòng. Theo thiết kế cầu Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng chiều dài 15,6km với phần vượt biển dài 5,44km, đường dẫn ở 2 phía đầu cầu dài 10,19km, đường đạt tiêu chuẩn cấp 3 đường đồng bằng, tốc độ thiết kế là 80km/giờ, gồm 4 làn xe chạy.

Hải Phòng: Hợp long cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á ảnh 2

Cầu Tân Vũ với phần vượt biển dài 5,44km

Cầu Tân Vũ có điểm đầu tại nút giao thông Tân Vũ (Km 100+891 đường Cao tốc Hải Phòng – Hà Nội), đi theo hướng Đông qua khu Công nghiệp Nam Đình Vũ, vượt kênh Nam Triệu sang đảo Cát Hải tại vị trí gần bến phà Ninh Tiếp và kết thúc tại điểm cuối của dự án tiếp giáp với cổng cảng Lạch Huyện. Do vậy khi hoàn thành dự án sẽ là điểm kết nối giao thông trọng điểm với đường cao tốc Hải Phòng – Hà Nội và đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long (Quảng Ninh), tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn kết nối trục tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Cầu được thiết kế với 4 làn xe chạy.

Dự án cầu Tân Vũ được thực hiện bằng nguồn vốn ODA của chính phủ Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam. Tổng số vốn cho dự án là 11.894 tỷ đồng, do Ban quản lý giao thông 2, Bộ GTVT Việt Nam làm chủ đầu tư.