Chính trị - Xã hội

Hà Nội: Xe buýt nhanh BRT chưa có đường để chạy

Thành Nam
ANTĐ - Ngày 31-5, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết, loại hình vận tải xe buýt nhanh khối lượng lớn (BRT) đòi hỏi phải có tuyến đường ưu tiên riêng trong khi hạ tầng giao thông Thủ đô lại chưa đáp ứng được yêu cầu này.

Chiều 31-5, tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Huy Quang cho biết, thành phố đã chỉ đạo phải đưa tuyến xe buýt nhanh khối lượng lớn (BRT) Kim Mã – Yên Nghĩa vào hoạt động cuối năm nay nhưng dự án này đang gặp nhiều khó khăn. “Với BRT, bắt buộc phải có đường ưu tiên. Tuy nhiên, mật độ giao thông trên tuyến Kim Mã – Yên Nghĩa rất lớn nên việc lập riêng một tuyến ưu tiên 100% cho BRT là khó khả thi. Vì thế, chúng tôi đang cùng với các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới tính toán thật kỹ phương án tổ chức giao thông cho loại hình phương tiện mới này”.

Dự án BRT Kim Mã – Yên Nghĩa dài 14,7km, đi theo lộ trình Kim Mã - Giang Văn Minh - Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu - Lê Trọng Tấn - Quang Trung (Hà Đông) - Ba La - Bến xe Yên Nghĩa. Dự án này bị chậm tiến độ vì nhiều lý do khác nhau.

Cũng trong ngày 31-5, Sở GTVT Hà Nội cho biết, sản lượng vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn Hà Nội trong 5 tháng đầu năm 2016 đã sụt giảm 5% so với kế hoạch. Theo đó, Hà Nội hiện có 92 tuyến buýt, trong đó có 72 tuyến buýt có trợ giá, 12 tuyến không trợ giá; 8 tuyến buýt kế cận. Năm tháng đầu năm vận chuyển trên 177,5 triệu lượt khách, đạt 95%. Mạng lưới tuyến tiếp tục được mở rộng, cải thiện, hợp lý hóa. Cụ thể, Sở đã điều chỉnh và mở rộng 24 tuyến, thay thế 30 xe mới có sức chứa 80 hành khách ở tuyến buýt 26, đưa vào hoạt động tuyến buýt chất lượng cao 86 nối Ga Hà Nội với sân bay Nội Bài… 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC