Kinh doanh

Hà Nội: Tiêu thụ xăng E5 vẫn dè dặt

Hà Linh

ANTĐ - Bắt đầu từ hôm qua (1-12), Hà Nội triển khai bán xăng sinh học theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ghi nhận ngày đầu cho thấy, người dân vẫn chưa “mặn mà” với loại xăng mới thân thiện môi trường này. 

Hà Nội: Tiêu thụ xăng E5 vẫn dè dặt ảnh 1Điểm phối trộn xăng sinh học E5 tại Đức Giang đã đi vào hoạt động

Sáng 1-12, ngày đầu tiên Hà Nội triển khai bán xăng sinh học tại 28 cửa hàng trên toàn thành phố. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chưa có thông tin về các điểm bán xăng sinh học này. Khá ngạc nhiên khi nghe đến xăng sinh học, chị Nguyễn Thu Hồng (Vũ Ngọc Phan - Đống Đa) chia sẻ: “Tôi không quan tâm có những loại xăng nào nên không biết Hà Nội đã triển khai bán. Nếu mọi người chuyển sang dùng xăng sinh học thì tôi cũng chuyển”.

Tại một số cửa hàng xăng dầu đã bán xăng sinh học trong nội thành Hà Nội cho thấy, số lượng khách hàng dừng xe tại cột bơm xăng E5 ít hơn xăng truyền thống. Tại cửa hàng xăng dầu 27 Thái Thịnh (Đại lý của PV Oil Hà Nội), sáng 1-12 chỉ có vài chục người đổ xăng E5, chủ yếu là khách hàng đi xe máy. Cửa hàng này bán xăng sinh học từ năm 2008 nhưng lượng tiêu thụ hàng tháng rất ít. Trước đây, bình quân lượng xăng E5 bán ra của cửa hàng chỉ đạt khoảng 30-40m3/tháng. Hiện nay có tăng lên, nhưng nhiều nhất cũng chỉ đạt hơn 100m3/tháng.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo ANTĐ, ông Nguyễn Văn Tiu - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xăng dầu Tự Lực I cho biết: “Giá xăng RON 92 trên thị trường thế giới đang giảm mạnh theo từng ngày, nhưng giá nguyên liệu phối trộn xăng E5 vẫn ở mức cao, tạo ra sự chênh lệch giá lớn giữa hai loại xăng này. Nếu giá xăng truyền thống giảm, thì xăng E5 phải giảm theo. Khi đó, doanh nghiệp sẽ ngại nhập xăng E5 vì hàng bán không chạy mà lãi thấp. Ngược lại, nếu để giá xăng E5 cao hơn xăng truyền thống thì không khuyến khích được người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học”. 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC