Xe+

Hà Nội sẽ ưu tiên vốn ODA để phát triển vận tải khách công cộng hiện đại

N.T
ANTD.VN - Thành phố  Hà Nội sẽ báo cáo, đề xuất Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách ưu tiên sử dụng nguồn vốn ODA hoặc vay lại vốn ODA cho các dự án đầu tư mua sắm phương tiện công cộng hiện đại.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng giai đoạn 2021-2030.

Theo kế hoạch, UBND TP Hà Nội xác định rõ loại hình, số lượng phương tiện và mạng lưới vận tải hành khách công cộng theo từng giai đoạn, bảo đảm đáp ứng chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận theo các chiến lược, quy hoạch; kết nối đến các khu vực tập trung dân cư, các khu vực có nhu cầu đi lại và tăng mật độ bao phủ đến các huyện ngoại thành; kết nối thuận tiện với các đầu mối giao thông và giữa các loại hình, phương thức vận tải.

Việc phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng bảo đảm mật độ bao phủ của mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, mục tiêu đến năm 2030 đạt tiêu chí trong phạm vi 500m, người dân có thể tiếp cận sử dụng xe buýt đạt tỷ lệ khoảng 80-90% tại khu vực trung tâm thành phố.

Hà Nội sẽ ưu tiên vốn ODA để phát triển vận tải khách công cộng hiện đại ảnh 1

Hà Nội sẽ ưu tiên nguồn vốn để mua sắm thiết bị vận tải khách công cộng hiện đại, thân thiện môi trường

Cũng tại Kế hoạch được phê duyệt, UBND TP Hà Nội nêu rõ các giải pháp phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.

Trong đó, thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thu hút các thành phần tham gia vào hoạt động vận tải hành khách công cộng; Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất về mức hỗ trợ lãi suất cho các đơn vị thực hiện đầu tư phương tiện tham gia cung ứng dịch vụ vận tải bằng xe buýt trên địa bàn thành phố theo quy định.

Đặc biệt, thành phố sẽ báo cáo, đề xuất Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách ưu tiên sử dụng nguồn vốn ODA hoặc vay lại vốn ODA cho các dự án đầu tư mua sắm phương tiện công cộng hiện đại, có mức phát thải đạt tiêu chuẩn EURO 5, sử dụng năng lượng sạch, động cơ thân thiện môi trường.

Đồng thời, đầu tư, khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng kết nối, trung chuyển; tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên cho vận tải hành khách công cộng; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác hoạt động vận tải,…

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện nay, mạng lưới xe buýt của Hà Nội gồm 127 tuyến, tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã đạt 100%, 446/584 số xã, phường, thị trấn (đạt 76,4%), 190/283 các trường THCS, THPT (đạt 67%), 27/27 các khu công nghiệp (đạt 100%), 30/30 các khu đô thị (đạt 100%), kết nối với 7/9 tỉnh thành lân cận, đáp ứng hơn 17% nhu cầu đi lại của người dân.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC