Hà Nội rút ngắn khoảng cách với TP Hồ Chí Minh về chỉ số thương mại điện tử

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  TP HCM dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số thương mại điện tử (TMĐT, EBI) với 90,6 điểm, trong khi Hà Nội “thần tốc” rút ngắn khoảng cách, chiếm vị trí thứ hai.
TMĐT tăng trưởng nhanh nhưng còn khoảng cách lớn giữa các địa phương

TMĐT tăng trưởng nhanh nhưng còn khoảng cách lớn giữa các địa phương

Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) vừa công bố báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam 2022. Báo cáo ghi nhận các chỉ số TMĐT của nhiều địa phương tăng cao khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TMĐT có mức tăng trưởng ấn tượng.

Theo báo cáo này, TP HCM tiếp tục dẫn đầu xếp hạng EBI 2022 với 90,6 điểm, tăng gần 23 điểm so với con số 67,6 của năm trước. TP HCM vượt trội ở cá 3 chỉ số đánh giá gồm: Nguồn nhân lực và hạ tầng CNTT; Giao dịch TMĐT giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) và Giao dịch TMĐT giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B).

Tuy nhiên, Hà Nội cũng tăng trưởng “thần tốc” 30,2 điểm trong năm qua, đạt 85,9 điểm, xếp ở vị trí thứ hai.

Tiếp theo đó là Đà Nẵng ở vị trí thứ ba với 36,6 điểm, rồi đến Bình Dương và Đồng Nai.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, báo cáo cho biết có tới 38 địa phương đạt điểm dưới trung bình. Các địa phương xếp cuối bảng gồm: Tuyên Quang, Hòa Bình, KonTum… có số điểm cách xa với phần còn lại, cá biệt như Tuyên Quang chỉ đạt 9,2 điểm.

Xếp hạng EBI các năm qua cho thấy, khoảng cách TMĐT giữa Hà Nội, TP HCM và các địa phương còn lại chưa có nhiều thay đổi đột phá, khi còn nhiều địa phương bỏ ngỏ khả năng khai thác những cơ hội do TMĐT mang lại.

Theo báo cáo này, năm qua, TMĐT tiếp tục duy trì được đà phát triển nhanh và ổn định, ước tính tăng trưởng trên 20% và đạt quy mô trên 16 tỷ USD.

Các chuyên gia đưa ra dự báo, tốc độ tăng trưởng này sẽ cao hơn nhiều trong năm 2022 nhờ kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 và những động lực tăng trưởng từ làn sóng thứ hai.

Theo VECOM, quý 1-2022, Việt Nam có hơn 8 triệu người tiêu dùng trực tuyến mới, với hơn 55% trong số đó đến từ các khu vực phi thành thị. Tỷ lệ người tiêu dùng thương mại điện tử có xu hướng tăng cao với 97% người tiêu dùng vẫn đang sử dụng dịch vụ và 99% có ý định tiếp tục sử dụng trong tương lai.

Trong đó, một số ngành hàng làm đẹp, thời trang nữ, gia dụng là những sản phẩm được quan tâm, mua sắm nhiều nhất trên 4 sàn TMĐT: Shopee, Lazada, Tiki và Sendo...