Chính trị - Xã hội

Hà Nội lên phương án cụ thể để tiếp nhận, vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Duy Tiến

ANTD.VN - Lãnh đạo Hà Nội đều khẳng định, thành phố đã rất chủ động trong triển khai 9 nhiệm vụ được giao và đang tiếp tục rà soát, lên phương án cụ thể để tiếp nhận, vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Hà Nội lên phương án cụ thể để tiếp nhận, vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông ảnh 1

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện báo cáo tại buổi làm việc

Chiều nay, 22-12, Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) về kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Sở năm 2020; định hướng nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2021 và giai đoạn 2021 – 2025. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì.

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội tại cuộc họp, năm 2020, Sở đã chủ động, tích cực chỉ đạo triển khai toàn diện 618 nhiệm vụ được Bộ GTVT, thành phố giao và đã hoàn thành 609 nhiệm vụ.

Đáng chú ý, trong năm nay, trên địa bàn Thủ đô, nhiều công trình giao thông trọng điểm đã được đưa vào khai thác, sử dụng như: Cầu vượt Nguyễn Văn Huyên; vành đai 3 đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long dưới thấp, trên cao; đường vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng...

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, năm 2020, Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản 20.209 trường hợp, phạt tiền 54.209.640.000 đồng và tước giấy phép lái xe có thời hạn 1.812 trường hợp, tạm giữ 249 phương tiện…

Đặc biệt, Sở GTVT đã rà soát, giải quyết 105/137 kiến nghị của CATP Hà Nội và 114/125 kiến nghị của các quận, huyện, thị xã liên quan đến công tác tổ chức giao thông…

Riêng đối với công tác tiếp nhận tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông, Sở GTVT Hà Nội cho biết, thành phố đã thực hiện dự án cải tạo hạ tầng phục vụ kết nối hạ tầng giao thông, hạ tầng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông;

Đồng thời, xây dựng và triển khai từng bước phương án kết nối tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông với mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn...

Hà Nội lên phương án cụ thể để tiếp nhận, vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông ảnh 2

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc

Hiện UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch tiếp nhận đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông và giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội xây dựng phương án cụ thể, chuẩn bị nhân lực và các điều kiện cần thiết để tiếp nhận, vận hành.

Ngay tại cuộc họp, về vấn đề này, Phó Bí thư Thành ủy – Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh một lần nữa khẳng định, đối với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông, thành phố Hà Nội đã rất chủ động, tích cực trong triển khai thực hiện 9 công việc được giao thuộc thẩm quyền của địa phương.

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, tới đây, sẽ kiện toàn lại Tổ công tác liên ngành để thường xuyên thực hiện công tác rà soát, lên kế hoạch và phương án cụ thể trong việc tiếp nhận, vận hành tuyến đường sắt này.

Hà Nội lên phương án cụ thể để tiếp nhận, vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông ảnh 3

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đánh giá, năm 2020, Sở GTVT là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ được thành phố giao. Nổi bật là có nhiều dự án lớn được hoàn thành và nhiều dự án được khởi công mới, góp phần thay đổi diện của Thủ đô.

Về các nhiệm vụ trọng tâm cần lưu ý thời gian tới, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị ngành GTVT và các đơn vị liên quan cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai như: Hầm chui Lê Văn Lương; giai đoạn 2 cầu Vĩnh Tuy; tiếp nhận, chuyển giao và vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông…

Bí thư Thành ủy yêu cầu, Sở GTVT rà soát, nghiên cứu hoàn thiện, điều chỉnh lại quy hoạch giao thông của Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2045 bao gồm tất cả các loại hình giao thông, trên quan điểm phát triển đồng đều tất cả các quận, huyện, thị và tỉnh thành lân cận.

Trong đó, Sở GTVT cần chọn những công việc cần làm ngay để người dân nhìn thấy rõ sự thay đổi trong cải thiện điều kiện đi lại, giảm ùn tắc giao thông, xử lý nghiêm những sai phạm…

Vấn đề quan trọng nữa là cần làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư các dự án mới mang tính động lực. “Xây dựng mỗi con đường không chỉ là huyết mạch giao thông mà phải trở thành một trục phát triển kinh tế, đô thị” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC