Hà Nội "khủng hoảng" bãi đỗ xe, nhiều nhà đầu tư đề xuất xây dựng chỉ mang tính giữ đất

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sở GTVT  Hà Nội đánh giá, diện tích các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành, đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe.

Bến bãi đỗ xe chỉ đáp ứng được 10%

Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội về thực trạng các bến, bãi đỗ xe tĩnh trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy, hiện nay trên địa bàn thành phố có 8 bến xe chính với tổng diện tích khoảng 17,7ha bao gồm các bến: Giáp Bát, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Gia Lâm, Nước Ngầm, Sơn Tây, Trôi, Phùng. Các bến xe khách Đông Anh, Cổ Bi hiện đang triển khai dự án đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố có 4 bến xe tải với diện tích khoảng 5,74ha gồm các bến: Xuân Phương, Yên Viên, Ngũ Hiệp, Thanh Trì và 6 bãi đỗ xe tải với diện tích khoảng 5,28ha gồm các bãi: Tam Trinh, Đền Lừ, Gia Thụy, Long Biên, Liên Ninh, Hải Bối, Dốc Vân.

Theo Sở GTVT TP Hà Nội, mạng lưới bãi đỗ xe công cộng chủ yếu tập trung trong Vành đai 4, tổng số các bãi đỗ xe là 57 điểm đang được khai thác sử dụng với diện tích khoảng 44,37ha.

Hà Nội thiếu nghiêm trọng các điểm, bãi đỗ xe khiến tình trạng ô tô đậu đỗ tràn lan ở vỉa hè, lòng đường

Hà Nội thiếu nghiêm trọng các điểm, bãi đỗ xe khiến tình trạng ô tô đậu đỗ tràn lan ở vỉa hè, lòng đường

Sở GTVT đánh giá, diện tích các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành, đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe (còn lại gần 90% số phương tiện có nhu cầu đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện, tại các khu đất trống của các dự án...);

Công tác đầu tư các bến bãi đỗ xe còn chậm chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển; Nhiều khu vực đã được định hướng trong quy hoạch là bến, bãi đỗ xe nhưng chưa được nghiên cứu hình thành dự án.

Nguyên nhân được Sở GTVT cho rằng, việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông tĩnh (đặc biệt là hệ thống bãi đỗ xe trong khu vực đô thị trung tâm) còn chậm chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ xe.

Số lượng dự án có nhà đầu tư quan tâm, tham gia là khá lớn nhưng thực tế số lượng dự án đầu tư đã hoàn thành còn khiêm tốn (trong tổng số 107 dự án đang nghiên cứu, chỉ có 57 dự án đã hoàn thành. Hầu hết các dự án đều phải gia hạn thời gian thực hiện và điều chỉnh chủ trương đầu tư).

Hà Nội phải tận dụng các điểm gầm cầu như Vĩnh Tuy, Thanh Trì để trông giữ xe tạm

Hà Nội phải tận dụng các điểm gầm cầu như Vĩnh Tuy, Thanh Trì để trông giữ xe tạm

Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng bến, bãi đỗ xe hầu hết vẫn chủ yếu sử dụng nguồn vốn xã hội hóa; Năng lực tài chính một số nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu dự án còn hạn chế; Nhiều nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu chỉ mang tính chất định hướng giữ đất không thực sự đầu tư…

Đề xuất thu hồi dự án bến, bãi đỗ xe bị chậm

Trước thực tế nêu trên, Sở GTVT kiến nghị đối với các cơ quan Trung ương, ủng hộ, tạo điều kiện cho UBND TP Hà Nội sớm hoàn thành việc rà soát, trình phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô làm cơ sở hoàn thiện, khớp nối đồng bộ các đồ án quy hoạch liên quan, trong đó có đồ án quy hoạch giao thông vận tải và đồ án quy hoạch bến bãi đỗ xe.

Bên cạnh đó, Sở GTVT kiến nghị HĐND TP Hà Nội, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các Sở ngành, đơn vị liên quan tổ chức tổng rà soát, giám sát, đánh giá đầu tư toàn bộ danh mục các dự án đã được UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cho phép nghiên cứu dự án nhưng đến nay vẫn chưa triển khai đôn đốc triển khai thực hiện, tổng hợp toàn diện các khó khăn vướng mắc hiện nay cũng như đề xuất, kiến nghị của các chủ đầu tư/nhà đầu tư.

Ngoài ra, hướng dẫn các nhà đầu tư/chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo đúng quy định. Làm rõ trách nhiệm và nghĩa vụ trong thời gian qua, trong trường hợp việc chậm chễ triển khai thực hiện dự án thuộc trách nhiệm chính của nhà đầu tư/chủ đầu tư hoặc các nhà đầu tư/chủ dầu tư không phối hợp, đề xuất UBND TP thu hồi dự án.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra định kỳ việc tổ chức triển khai thi công của nhà đầu tư/chủ đầu tư theo giấy phép xây dựng được cơ quan có thẩm quyền cấp, kịp thời phát hiện và đề xuất xử lý sai phạm. Giám sát, kiểm tra việc quản lý khai thác sử dụng sau đầu tư của các chủ đầu tư/nhà đầu tư đảm bảo thực hiện theo dúng dự án, quy hoạch và giấy phép đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt…