Xe+

Hà Nội đề xuất kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 3 từ Ga Hà Nội đến Hoàng Mai

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Dự kiến, tổng mức đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, giai đoạn 2, từ Ga Hà Nội tới Hoàng Mai cần hơn 40.000 tỉ đồng. 

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP về việc đưa dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai, vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương (nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài).

Dự kiến, dự án này sẽ vay vốn ADB và một số nhà tài trợ khác, cùng với vốn đối ứng của UBND TP Hà Nội.

Dự án này có tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 1,752 tỉ USD (tương đương khoảng hơn 40.576 tỉ đồng), trong đó, vay ODA dự kiến hơn 1,481 tỉ USD (khoảng 32.296 tỉ đồng), vốn đối ứng của ngân sách thành phố là 271 triệu USD (khoảng 6.280 tỉ đồng).

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội giai đoạn 2 từ Ga Hà Nội tới Hoàng Mai dự kiến có mức đầu tư vào khoảng 40.000 tỷ đồng

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội giai đoạn 2 từ Ga Hà Nội tới Hoàng Mai dự kiến có mức đầu tư vào khoảng 40.000 tỷ đồng

Với mức đầu tư này, đây là dự án quan trọng quốc gia và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là Quốc hội. Chính phủ sẽ là cơ quan thẩm định và trình để Quốc hội phê duyệt dự án này.

Tuy nhiên, do Hà Nội là chủ đầu tư, nên HĐND TP vẫn phải quyết định danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương, theo luật Quản lý nợ công.

Theo báo cáo của UBND TP, đây vẫn là khoản vay ưu đãi với thời gian ân hạn dài, lãi suất từ 1% - 4%/năm, thấp hơn nhiều so với huy động từ trái phiếu chính quyền địa phương (khoảng 7% - 8%/năm).

Trong tổng mức đầu tư của dự án, dự kiến riêng chi phí giải phóng mặt bằng là 86,1 triệu USD (1.993 tỉ đồng).

Về khả năng cân đối vốn, UBND TP Hà Nội cho biết ADB đã cam kết tài trợ 450 triệu USD. Tại đợt làm việc của ADB về chương trình tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2020 - 2022 vào tháng 3 năm nay, ADB khẳng định sẽ đưa dự án vào danh mục vay vốn của ADB, nếu Hà Nội lựa chọn đầu tư dự án theo hình thức ODA.

Ngoài ra, các nhà tài trợ khác như Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW), Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Chính phủ Pháp, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng bày tỏ quan tâm tiếp tục tài trợ phần vốn ODA còn lại của dự án.

Báo cáo của Hà Nội cũng cho biết, dự kiến trong tháng 6 này, thành phố và các nhà tài trợ, trong đó có WB, sẽ ký biên bản ghi nhớ về việc đồng tài trợ với ADB để tài trợ dự án. Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi có được, việc ký kết này chưa diễn ra.

Về nguồn vốn đối ứng khoảng 6.280 tỉ đồng, Hà Nội dự kiến thu ngân sách giai đoạn 2021 - 2025 sẽ đạt trung bình khoảng 353.000 – 358.000 tỉ đồng/năm, đảm bảo bố trí đối ứng cho dự án.

Hà Nội dự kiến sẽ bắt đầu trả nợ vay triển khai dự án từ năm 2026 (sau khi hoàn thành xây dựng và hết thời gian ân hạn từ 5 - 10 năm), việc trả nợ thực hiện theo chu kỳ bán niên (6 tháng một lần) trong vòng từ 20 - 30 năm, tùy thuộc vào điều kiện vay của từng nhà tài trợ.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC