Hà Nội cải cách, giảm phiền hà cho doanh nghiệp

ANTĐ - Đi trước cả nước 6 tháng trong việc thực hiện Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), rút ngắn thời gian đăng ký kinh doanh thêm 40%, thủ tục đối với doanh nghiệp tại Hà Nội đã giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) TP Hà Nội, để tiếp tục cắt giảm thời gian, thủ tục hành chính rất cần sự phối hợp của doanh nghiệp.

Hà Nội cải cách, giảm phiền hà cho doanh nghiệp ảnh 1Người đến làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp không phải chen lấn

3 ngày phải thông báo kết quả

9h30 sáng một ngày giữa tuần, tại phòng đăng ký kinh doanh số 1 của Sở KH-ĐT TP Hà Nội, gần 100 người đến làm các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp đang ngồi đợi một cách trật tự, không có chen lấn, xô đẩy hay lộn xộn. Đầu lối dẫn vào phòng làm việc rộng lớn là các máy lấy số thứ tự tự động. Ở khu vực này cũng có đặt máy tính kết nối mạng để người đến làm thủ tục tra cứu thông tin, chuẩn bị tài liệu, hồ sơ cần thiết khi đến làm việc. Chị Nguyễn Thúy Hà, nhân viên Công ty TNHH M.Q cho biết: “Tôi đến đây để thay đổi con dấu, thủ tục rất gọn và đơn giản.

Trên mạng đã có hướng dẫn, làm nhanh và cũng sớm có kết quả”. Tuy nhiên, theo chị Trần Phương Thanh, nhân viên văn phòng một công ty luật có mặt tại đây thì nếu làm thủ tục thành lập doanh nghiệp, qua văn phòng luật sư sẽ được trả kết quả trong vòng 3-5 ngày. Nếu doanh nghiệp tự làm, thời gian sẽ kéo dài hơn, có thể phải đi lại. Trao đổi vấn đề này, bà Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng Kinh doanh số 1, Sở KH- ĐT TP Hà Nội cho biết, tất cả mọi thủ tục liên quan đến doanh nghiệp từ thành lập mới, thay đổi thông tin, tạm ngừng hoạt động, thay đổi con dấu… đều có thông báo kết quả sau 3 ngày làm việc.

Chỉ có thủ tục giải thể và chuyển đổi doanh nghiệp là trả kết quả sau 5 ngày làm việc. “Trong vòng 3 ngày là chúng tôi phải cấp Giấy chứng nhận cho doanh nghiệp, hoặc thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Nếu mỗi lần doanh nghiệp nộp hồ sơ thay đổi lại nội dung, không sửa hoàn thiện theo hướng dẫn, hồ sơ không hợp lệ phải sửa lại nhiều lần thì thời gian làm việc mới kéo dài”, bà Phạm Thị Kim Tuyến khẳng định. 

Theo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), từ ngày 1-7-2015, các Sở KH-ĐT trên cả nước phải giải quyết các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp trong 3 ngày làm việc. Tuy nhiên, Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước trong hoạt động này nên từ ngày 1-1-2015, quy định mới đã được triển khai, trước 6 tháng so với cả nước.

Đại diện Sở KH-ĐT TP Hà Nội cho biết thêm, chẳng hạn với thủ tục đăng ký mẫu dấu mới hoặc thay đổi mẫu dấu, số lượng con dấu, doanh nghiệp chỉ cần gửi một thông báo duy nhất đến cơ quan đăng ký kinh doanh. Sau khi cán bộ phòng đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ sẽ trả lại cho doanh nghiệp giấy biên nhận. Sau 3 ngày làm việc, cán bộ sẽ đăng tải thông tin của doanh nghiệp trên cổng thông tin đăng ký kinh doanh quốc gia. Nếu doanh nghiệp không thấy thông tin tại đây, sẽ liên hệ lại cơ quan đăng ký kinh doanh vì có thể hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp chưa hợp lệ nên phải nhận lại để sửa đổi, bổ sung. Ngược lại, doanh nghiệp có thể nhận kết quả tại đây mà không cần quay lại cơ quan đăng ký. 

Giảm "thời gian chết" cho doanh nghiệp

Theo bà Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng Kinh doanh số 1, Sở KH- ĐT TP Hà Nội thì cổng thông tin đăng ký kinh doanh quốc gia được triển khai trên toàn quốc. Mọi thủ tục cần thiết doanh nghiệp phải làm đều được công khai trên website này. Thông qua đây, doanh nghiệp cũng có thể tra cứu, làm thủ tục đăng ký trực tuyến qua mạng, xem trạng thái hồ sơ, xem các mẫu dấu… Bà Phạm Thị Kim Tuyến cho biết: “Thời gian giải quyết một hồ sơ rút ngắn xuống còn 3 ngày là quá ngắn, vì mọi điều kiện tiền kiểm trước đây đều đưa ra hậu kiểm, công việc của cán bộ rất nhiều. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp sử dụng hệ thống đăng ký trực tuyến thì thời gian có thể giảm hơn nữa”.

Ví dụ, với hồ sơ doanh nghiệp đăng ký trực tuyến ở mức độ 3 (cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng), sử dụng tài khoản đăng ký doanh nghiệp thì trên hệ thống, thời hạn thông báo trả lời cho doanh nghiệp vẫn 3 ngày. Nhưng khi doanh nghiệp đem hồ sơ gốc đến cơ quan đăng ký kinh doanh để giải quyết sẽ có kết quả ngay trong ngày. Đó là cách cắt giảm "thời gian chết" cho doanh nghiệp và giảm áp lực cho cán bộ khi xử lý.

Với hồ sơ cấp độ 4 (cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng), doanh nghiệp không cần nộp hồ sơ gốc, đã có chữ ký số. Bà Phạm Thị Kim Tuyến cho biết thêm: “Lượng hồ sơ trực tuyến còn quá ít. Chúng tôi đang xem xét nâng cao tỷ lệ doanh nghiệp làm hồ sơ trực tuyến, nhưng có làm được không, còn phụ thuộc vào sự tương tác, phối hợp của doanh nghiệp. Mặt khác, Sở KH-ĐT TP Hà Nội cũng đang xem xét phương án trả kết quả qua bưu điện, đăng ký tiếp nhận, doanh nghiệp hoàn toàn không phải đến cơ quan đăng ký kinh doanh để giảm phiền hà”. 

Hiện tại, Phòng Đăng ký kinh doanh số 1 nhận trung bình 200-300 hồ sơ/ngày. Nếu số lượng doanh nghiệp làm hồ sơ trực tuyến tăng lên thì sự thông thoáng trong hoạt động liên quan đến thành lập, giải thể, tạm ngừng hoạt động, thay đổi thông tin doanh nghiệp… còn đơn giản, thuận tiện hơn nữa. 

Cục thuế Hà Nội: Triển khai Tháng hỗ trợ người nộp thuế

Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, từ ngày 29-2 đến 4-4, tại Văn phòng Cục và 30 Chi cục Thuế các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đồng loạt triển khai “Tháng hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế năm 2016 và quyết toán thuế năm 2015” nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế trong chấp hành chính sách pháp luật thuế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế TP Hà Nội còn tổng hợp những nội dung cần lưu ý khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp… và in thành tờ rơi tuyên truyền tới người nộp thuế.