Grab taxi bắt đầu thu phí

ANTĐ - Sau một năm hoạt động phi lợi nhuận, thậm chí chịu lỗ ở thị trường Việt Nam, Grab taxi bắt đầu thu phí của lái xe với mỗi cuộc di chuyển có mức tiền trên 20.000 đồng. Theo Grab taxi Việt Nam, đã đến lúc, lái xe taxi phải chia sẻ lợi nhuận mà họ mang lại.

Tối đa 3.000 đồng/cuốc taxi

Ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng taxi Thành Công cho biết, hiện taxi Thành Công đang hợp tác khá tốt với Grab taxi, lượng khách tăng lên khoảng 15-20% so với trước kia. Đến nay, khoảng 70% xe của hãng đã sử dụng Grab taxi để kết nối với khách hàng có nhu cầu. 

Theo ông Nguyễn Anh Quân, taxi Thành Công cũng đã nhận được thông báo thu cước phí qua mỗi lần khách đi xe thông qua dịch vụ hỗ trợ Grab taxi. Cụ thể, với những chuyến có giá tiền dưới 20.000 đồng, Grab không thu phí; từ 20.000-40.000 đồng sẽ thu 1.000 đồng/chuyến; từ 40.000-60.000 đồng sẽ thu 2.000 đồng/chuyến; từ 60.000 đồng trở lên sẽ thu 3.000 đồng/chuyến. “Mức thu phí này là chấp nhận được. Hãng chưa ghi nhận bất kỳ phàn nàn nào của lái xe về việc này”, ông Nguyễn Anh Quân chia sẻ. 

Grab taxi bắt đầu thu phí ảnh 1

Mức phí từ 1.000-3000 đồng/cuốc di chuyển được cho là phù hợp

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Grab taxi Việt Nam cho hay, việc thu phí trên mỗi chuyến đi thông qua ứng dụng Grab taxi mới được doanh nghiệp áp dụng thử nghiệm ở thị trường Hà Nội. “Đây là hình thức chia sẻ lợi nhuận. Chúng tôi tạo thêm cơ hội, tạo thêm doanh thu cho lái xe thì họ chia sẻ một ít lợi nhuận”, ông Nguyễn Tuấn Anh bày tỏ.


Lái taxi buộc lòng chấp nhận

Ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, mức phí thu đưa ra mới chỉ là thử nghiệm, sẽ điều chỉnh lại căn cứ vào phản hồi của lái xe cũng như lượng khách sử dụng Grab taxi. “Sẽ có sự điều chỉnh nhưng mức phí 3.000 đồng/chuyến là mức cao nhất, sẽ không tăng thêm”, lãnh đạo Grab taxi Việt Nam khẳng định. Đối với các mã khuyến mãi cho hành khách sử dụng Grab taxi từ 20.000 - 30.000 đồng, Grab taxi Việt Nam chưa có kế hoạch điều chỉnh.

Chủ tịch Hiệp hội taxi Việt Nam Đỗ Quốc Bình cho biết, Hiệp hội lo ngại mức thu này của Grab taxi Việt Nam sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lái xe và chất lượng dịch vụ. Còn việc lựa chọn có tiếp tục hợp tác với Grab taxi nữa hay không tùy thuộc vào mỗi lái xe. Anh Nguyễn Mạnh Thường, lái xe taxi Mai Linh đã nhận được thông tin Grab taxi thu phí đối với mỗi cuốc di chuyển của hành khách thông qua phần mềm này. “Tôi vẫn tiếp tục sử dụng phần mềm Grab taxi để kết nối với hành khách có nhu cầu đi taxi. Khi nào phía Grab taxi đưa ra mức phí cao hơn, ngoài khả năng chi trả, chúng tôi mới xem xét lại việc hợp tác này”, anh Thường cho hay. 

Còn lưỡng lự khi tham gia

Grab taxi thâm nhập vào thị trường Việt Nam từ đầu năm 2014, tháng 2-2014 có mặt ở TP.HCM và tháng 5-2014 có mặt ở Hà Nội. Theo số liệu từ phía Grab taxi cung cấp, thị trường Hà Nội có tốc độ phát triển nhanh và mạnh hơn. Đây là lý do đơn vị này chọn thị trường Hà Nội là nơi thí điểm thu phí đối với lái xe. Mới đây, Grab taxi Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT xin được hoạt động tại thị trường Việt Nam. 

Grab taxi Việt Nam bày tỏ mong muốn được hợp tác với tất cả các hãng kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi truyền thống, qua đó cung cấp phần mềm và hỗ trợ cài đặt phần mềm ứng dụng Grab taxi cho các lái xe taxi đăng ký hoạt động cho các công ty đó.

“Grab Taxi Việt Nam không cung cấp dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi mà chỉ liên kết, hợp tác với các bên cung cấp dịch vụ vận tải để cung cấp phần mềm ứng dụng kinh doanh theo mô hình mới. Hành khách có nhu cầu thay vì việc gọi xe theo cách truyền thống sẽ dùng phần mềm cài đặt trên điện thoại thông minh để đặt taxi”, lãnh đạo Grab taxi Việt Nam cho hay.

Đại diện Grab taxi chia sẻ, không có mục tiêu cạnh tranh với bất kỳ công ty taxi truyền thống nào của Việt Nam mà chỉ muốn đóng vai trò cầu nối hiện đại, tiện ích giữa người lái xe taxi/công ty kinh doanh vận tải hành khách với hành khách. “Nhiều lái xe vẫn e ngại vì thông tin có thể bị thanh tra, kiểm tra, xử phạt nên còn lưỡng lự khi tham gia vào Grab taxi. Chúng tôi mong muốn được biết quan điểm của Bộ GTVT về hoạt động kinh doanh của Grab taxi Việt Nam”, ông Nguyễn Tuấn Anh bày tỏ.