GM phát triển công nghệ Mạng an toàn không dây

ANTĐ - GM lại tiếp tục nâng cao tính năng an toàn cho xe khi đi vào nghiên cứu công nghệ liên lạc giữa xe với xe hay xe với cơ sở hạ tầng đang sử dụng.

Hệ thống an toàn xe cơ bản bắt đầu từ dây an toàn, túi khi cho đến hiện đại hơn là ABS và hệ thống cảnh báo làn đường đang đi. Bước phát triển tiếp theo trong công nghệ an toàn cho xe đang được GM chính thức nghiên cứu và áp dụng thử nghiệm là hệ thống liên lạc giữa xe -xe hay xe - cơ sở hạ tầng. Hệ thống này cho phép các phương tiện chia sẻ thông tin với nhau và cập nhật tình hình cơ sở hạ tầng đường đi. Đây là mô hình mạng lưới an toàn không dây giúp cảnh báo người lái xe về các mối nguy hiểm từ những phương tiện khác hay điều kiện đường đi.

Theo GM, độ tuổi trung bình của một chiếc xe ô tô tại Mỹ là 10,2 năm vì vậy công ty đang phấn đấu để phát triển hệ thống này với giá cả phải chăng và có thể dễ dàng trang bị cho các phương tiện hiện có. GM đã kết thúc đợt thử nghiệm với hai nền tảng di động: bộ thu phát tín hiệu GPS và smartphone. Trong khi các bộ thu phát tín hiệu di động sở hữu màn hình hiển thị riêng của mình thì một chiếc smartphone chịu trách nhiệm kết nối với hệ thống hiển thị có sẵn trên xe. 

Hệ thống an toàn không dây giúp cảnh báo người lái xe về các mối nguy hiểm từ những phương tiện khác hay điều kiện đường đi.

Cũng như công nghệ định vị cơ bản, thiết bị di động có thể kết nối với hệ thống máy tính trên xe để truyền tải thông tin thu thập được từ các bộ phận cảm biển trên xe. Cảm biến kích hoạt điện tử ổn định có thể được sử dụng để cảnh bảo các điều kiện đường xá nguy hiểm như việc truyền về thông tin các xe đằng trước sử dụng phanh thế nào.

Hệ thống này dựa trên chương trình chuyên dụng Dedicated Short-Range Communications (DSRC) cho phép truyền và nhận thông tin cảnh báo giữa các xe trong vòng 400m và tới radio kết nối với hệ thống đèn giao thông cũng như điều kiện đường xá mà phương tiện đang tham gia giao thông.

“Công nghệ mà chúng tôi đang thử nghiệm là một giải pháp khả thi cho việc cung cấp các thông tin lái xe an toàn cho người điều khiển phương tiện”, ông Don Grimm, nhà nghiên cứu Nhóm kiểm soát hệ thống điều khiển xe của GM cho biết. Thay vì chỉ nhìn thấy những gì ngay trước mắt mình các lái xe có thể được cảnh báo trước về mọi điều kiện giao thong trong vòng 400 m phía trước.

GM cho biết thêm lợi ích của việc sử dụng smartphone cho hệ thống này là kể cả người đi bộ hay đi xe đạp đều có thể tải về ứng dụng đặc biệt giúp các lái xe biết vị trí của họ.

Một ứng dụng điện thoại thông minh đang được GM thử nghiệm cho phép lái xe sử dụng hệ thống Mạng an toàn không dây.

GM phát triển công nghệ Mạng an toàn không dây ảnh 3
Một thiết bị cầm tay khác đang được GM thử nghiệm để kích hoạt Mạng an toàn không dây.

Trích dẫn một nghiên cứu của Cục quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, hệ thống này có thể giúp ngăn chặn 81% số vụ tai nạn xe cộ. Chìa khóa để đưa công nghệ này thành hiện thực là làm sao để đảm bảo các hệ thống riêng biệt trên từng xe có thể tương thích với nhau. Thời gian sẽ trả lời cho chúng ta biết liệu các nhà sản xuất ô tô có thể cùng nhau  hợp tác đồng bộ hóa một hệ thống an toàn hiệu quả cao như vậy không.