Giật mình khi phi công ngủ trên trời

ANTĐ - Không thể không giật mình trước con số khảo sát của Hiệp hội phi công hàng không Anh (BALPA) cho thấy, có tới 50% số phi công từng ngủ gật khi đang điều khiển máy bay trên bầu trời.

Giật mình khi phi công ngủ trên trời ảnh 1
Giới chức hàng không Anh đã phải lên tiếng báo động về tình trạng phi công 
ngủ gật trong chuyến bay


Hiệp hội phi công hàng không Anh ngày 29-9 công bố số liệu một cuộc khảo sát mới nhất cho thấy cứ 3 phi công thì có 1 người thừa nhận từng tỉnh giấc giữa không trung và thấy đồng nghiệp của mình cũng đang… ngủ ngon lành. Cũng theo cuộc khảo sát này, có tới một nửa số phi công được hỏi đã thừa nhận họ từng ngủ gật trong buồng lái khi đang bay. 

Cuộc khảo sát trên được tiến hành sau khi có 2 phi công chiếc Airbus A-330 thú nhận với Cơ quan hàng không dân dụng Anh (CAA) rằng họ đã ngủ cùng lúc trên buồng lái trong một chuyến bay dài về Anh. Sự việc đe dọa an toàn bay này diễn ra ngày 13-8 vừa qua song mới được CAA tiết lộ với báo chí ngày 25-9.

Theo tường trình của cơ trưởng điều khiển chiếc Airbus A-330 có 325 chỗ với CAA, viên phi công này và cơ phó đã thỏa thuận sẽ thay nhau chợp mắt khoảng 20 phút trong một chuyến bay ngày 13-8. Tuy nhiên, chưa đầy 2 giờ sau khi cất cánh, cả 2 viên phi công đều đã ngủ sau khi để chế độ bay tự động, có nghĩa là máy bay sẽ không có người điều khiển nếu trường hợp khẩn cấp xảy ra. 

Dù 2 viên phi công có thể phải chịu một hình thức kỷ luật song danh tính của họ cũng như hãng hàng không mà họ đang làm việc được giữ bí mật để khuyến khích các phi công khác có hành động trình báo trung thực với giới chức có thẩm quyền. Đánh giá ban đầu, CAA cho rằng cả 2 phi công này đều có triệu chứng mệt mỏi trầm trọng do thiếu ngủ. 

Việc phi công ngủ trong khi đang điều khiển máy bay chở hàng trăm hành khách trên khoang không phải là chuyện hi hữu. Trước đó, hãng BBC của Anh ngày 1-3 năm nay cũng đã thông tin về trường hợp một phi công của Hãng hàng không Air New Zealand ngủ gật trong buồng lái chiếc máy bay Boeing 777 trên chuyến bay xuyên Đại Tây Dương, từ London (Anh) tới Los Angeles (Mỹ).

Quy tắc hàng không tại một số quốc gia cho phép 1 trong số 2 phi công ngủ trong buồng lái trên những chuyến bay đường dài, ví dụ như khi bay qua biển. Song khi 1 phi công ngủ thì 1 phi công khác nhất thiết phải thức để giám sát máy bay, kể cả khi nó đang ở chế độ tự động, và trong buồng lái còn có hệ thống chuông báo dự phòng để đánh thức phi công trong trường hợp khẩn cấp.

Vì thế sau vụ việc cả 2 phi công chiếc A-330 cùng ngủ, BALPA đã tiến hành cuộc khảo sát đối với 500 phi công hàng không dân dụng. Kết quả cho thấy có tới 43% số phi công tham gia trả lời xác nhận rằng họ bị mệt mỏi làm ảnh hưởng đến công việc ít nhất một lần một tháng, đồng thời 84% số ý kiến khẳng định họ từng bị mệt mỏi trong 6 tháng qua. 

Công bố kết quả khảo sát ngay trước khi Nghị viện châu Âu bỏ phiếu về số giờ bay trong Liên minh châu Âu (EU) Tổng Thư ký BALPA Jim McAuslan cảnh báo, nếu EU không hạ thấp mức trần về số giờ bay liên tục thì tiêu chuẩn an toàn bay sẽ bị đe dọa. BALPA khẳng định nếu phi công phải bay liên tục 22 giờ không ngủ thì họ sẽ bị mệt mỏi giống với trường hợp phải uống gấp 4 lần lượng rượu cho phép trong một chuyến bay.