Giao thông tại các cửa ngõ Thủ đô: Đổi thay sau 5 năm hợp nhất

ANTĐ - Nếu như trước thời điểm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, việc ùn tắc, TNGT ở những huyện ngoại thành, khu vực cửa ngõ luôn thường trực thì nay, với sự nỗ lực của CBCS CSGT, ùn tắc và TNGT đã giảm trên cả 3 tiêu chí.

Giao thông tại các cửa ngõ Thủ đô: Đổi thay sau 5 năm hợp nhất ảnh 1
Công tác tuần tra xử lý vi phạm ở các tuyến cửa ngõ Thủ đô được CSGT
thực hiện quyết liệt, hiệu quả


Những chốt chặn an toàn

Vượt qua hàng chục km trên Quốc lộ 6, chúng tôi tìm tới trụ sở Đội CSGT số 12. Trong trụ sở, ngoài bộ phận trực ban, tổ xử lý trả kết quả cho người vi phạm, số CBCS còn lại đã đi làm nhiệm vụ từ sáng sớm. Kết nối điện thoại với Trung tá Ngô Minh Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 12, anh cho biết đang trực tiếp chỉ huy một tổ công tác tuần lưu đảm bảo ATGT trên Quốc lộ 6 đoạn giáp với tỉnh Hòa Bình. Thêm hơn chục km đường núi gập ghềnh, chúng tôi có mặt chứng kiến tổ công tác lúc này đang căng mình hướng dẫn, phân luồng cảnh báo giao thông cho các phương tiện đi qua đoạn đường bị sạt lở núi sau trận mưa rừng đêm trước. Vừa ra hiệu lệnh cho phương tiện lưu thông chậm lại, an toàn qua khúc cua gấp, Trung tá Tiến vừa tranh thủ cho biết: “Nhiều đoạn cua gấp khúc chưa được lắp đặt gương cầu lồi cộng với thời tiết mưa, đường trơn nên rất nguy hiểm cho các phương tiện đi qua đây. Để đảm bảo an toàn, CSGT đặt biển cảnh báo từ xa, đồng thời trực tiếp cắt cử CBCS đứng phân luồng, chỉ huy giao thông”. 

Trung tá Ngô Minh Tiến thông tin: Ngoài Quốc lộ 6 còn có rất nhiều tuyến đường liên huyện cắt ngang theo kiểu xương cá nên tình hình giao thông trên khu vực đơn vị quản lý khá phức tạp. Với quyết tâm không để xảy ra ùn tắc và đặc biệt là TNGT liên quan đến xe khách, xe tải, 3 ca 4 kíp tuần tra trong ngày được đơn vị thực hiện nghiêm. Tất cả những điểm cua gấp, khu vực đông dân cư đều có CSGT ứng trực, phân luồng và xử lý nghiêm vi phạm. Nhiều đoạn đã được CSGT kiến nghị, đề xuất Sở GTVT cắm biển cảnh báo, biển hạn chế tốc độ. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2013, TNGT trên địa bàn đơn vị quản lý giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Còn tính từ thời điểm 2008 khi Thủ đô được mở rộng cho đến nay, tình hình ùn tắc và TNGT năm sau đều giảm sâu, trung bình 40% so với năm liền kề trước đó.

Quân số CBCS của Đội CSGT số 11 cũng xấp xỉ Đội CSGT số 12, với gần 30 CBCS. Chiều dài Đại lộ Thăng Long do đơn vị quản lý lên tới 60km, đi qua 6 huyện, thị xã, nhiệm vụ của CBCS Đội CSGT số 11 cũng vô cùng nặng nề. Đường đẹp, chất lượng tốt nên các lái xe phóng với tốc độ cao, tránh vượt không đúng quy định, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Theo Trung tá Hà Văn Tuân - Đội trưởng Đội CSGT số 11, để giải quyết bài toán vi phạm trên tuyến đường này không khó. Và thực tế, từ khi Đại lộ được hoàn thiện, đưa vào sử dụng, tình hình TNGT đã giảm tới 60%. “Chìa khóa” để có được kết quả cao như vậy là nhờ tinh thần chủ động, nỗ lực vượt khó của từng CBCS trong khi thực thi nhiệm vụ. 

Luôn nỗ lực cao độ

Không cường điệu khi nói rằng Đội CSGT số 8 chính là một trong những vọng gác giao thông tại cửa ngõ Thủ đô, khi quản lý 2 tuyến Quốc lộ huyết mạch với lượng phương tiện lớn nhất hàng ngày ra vào thành phố. Nếu như trên Quốc lộ 1B phương tiện là ô tô lưu thông thì ở Quốc lộ 1A, lưu lượng phương tiện đông, hỗn hợp giữa nhiều loại hình giao thông bộ và đường sắt. Hệ thống đường sá nhiều khu vực cũng chưa được đảm bảo. Ở một số điểm dọc theo huyện Thường Tín, Thanh Trì, Phú Xuyên, hàng quán lấn chiếm lòng hè đường, hành lang ATGT đường sắt vẫn xảy ra. Ý thức chấp hành Luật Giao thông theo lối “làng xã”, tùy tiện cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới TNGT.

Từ khi Thủ đô được mở rộng, quân số của đơn vị cũng được bổ sung. Trang thiết bị, phương tiện, công cụ hỗ trợ và tính chuyên nghiệp, hiệu quả của CBCS trong khi thực thi nhiệm vụ cũng được nâng lên. Trung tá Đỗ Mạnh Ninh – Đội trưởng Đội CSGT số 8 khẳng định: Để giải quyết ùn tắc và đặc biệt là TNGT trên hai tuyến Quốc lộ này, ngoài việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các loại vi phạm không thể thiếu công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho nhân dân ở 3 huyện Thường Tín, Thanh Trì và Phú Xuyên. Chỉ tính trong năm 2012 và 6 tháng đầu năm nay, hơn 50 buổi tuyên truyền cho hàng vạn lượt người dân đã được đơn vị thực hiện. Ý thức của người dân tuân thủ Luật Giao thông đã từng bước được nâng cao. Trong năm 2012, địa bàn Đội CSGT số 8 không xảy ra vụ ùn tắc giao thông nào. TNGT trên toàn tuyến giảm cả 3 tiêu chí, trung bình mỗi tiêu chí giảm 39%. Nếu tính trước thời điểm địa giới hành chính Thủ đô được mở rộng, con số giảm ùn tắc và TNGT chiếm tới gần 50%. Những “điểm đen” về tai nạn và hàng quán lấn chiếm lòng đường để bán hàng cũng từng bước được đơn vị phối hợp với Công an các huyện xử lý, dẹp bỏ.

Tìm hiểu về những bí quyết giúp các đơn vị trên giảm ùn tắc và TNGT, chỉ huy của 3 đội CSGT đều khẳng định, đơn vị đã biết phát huy sức mạnh tổng hợp, huy động các lực lượng, chính quyền cơ sở và người dân cùng vào cuộc đảm bảo ATGT. Công tác phối hợp giữa Phòng CSGT với công an các huyện, thị xã được gắn kết chặt chẽ. Hàng loạt các chuyên đề xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm, tốc độ, quá khổ, quá tải, tránh vượt sai đã được các đội CSGT thuộc Phòng hỗ trợ lực lượng CSGT công an huyện, thị xã triển khai hiệu quả. Nhấn mạnh về công tác phối hợp, sự chủ động trong việc xây dựng và triển khai các chuyên đề, Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng Phòng CSGT khẳng định: “Trật tự ATGT tại các cửa ngõ Thủ đô trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào. Điều này được thể hiện qua số liệu thống kê sơ bộ từ năm 2008 đến nay so với thời kỳ 2002-2007, TNGT giảm gần 700 vụ, gần 1.000 người chết và bị thương”. Mặc dù vậy, công tác đảm bảo ATGT trong thời gian tiếp theo vẫn được chỉ huy Phòng CSGT đánh giá còn nhiều nặng nề, khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, chủ động sáng tạo trong việc xây dựng và triển khai các phương án, biện pháp đảm bảo ATGT, không chỉ giao thông ngoại thành ngày càng được đảm bảo mà mục tiêu giảm 10% số vụ TNGT và 20% số vụ ùn tắc giao thông trên toàn thành phố trong năm nay đơn vị sẽ hoàn thành vượt yêu cầu đề ra.

Tin cùng chuyên mục