Giao thông Hà Nội diễn biến phức tạp về cuối năm

ANTĐ - Tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô đã được cải thiện rõ rệt nhờ các giải pháp đồng bộ của CATP và Sở GTVT Hà Nội. Tuy nhiên, về cuối năm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh, tình hình ùn tắc sẽ còn diễn biến phức tạp, nhất là trong bối cảnh tổ chức giao thông còn nhiều bất cập, ý thức của người tham gia giao thông chưa cao.

Giao thông Hà Nội diễn biến phức tạp về cuối năm ảnh 1Tổ chức giao thông bất cập, ý thức người dân chưa cao là nguyên nhân chính gây ùn tắc

3 tháng xóa bỏ 8 điểm đen ùn tắc

Ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi ngành GTVT và CATP Hà Nội cùng vào cuộc tăng cường lực lượng hướng dẫn, điều tiết giao thông, giám sát chặt chẽ việc thi công, dựng rào chắn của các nhà thầu đang thi công hạ tầng tại một số nút giao lớn, tình hình giao thông đã có chuyển biến tích cực. Theo thống kê của Sở GTVT, 8 điểm đen ùn tắc giao thông đã được xóa triệt để, 16 điểm khác không còn xuất hiện ùn tắc kéo dài; các tuyến hè, đường quanh dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội, Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng, Bưởi - Cầu Giấy… đã được sửa chữa, nâng cấp êm thuận, phục vụ tốt cho lưu thông.

Hơn 3 tháng qua, lực lượng liên ngành đã huy động cả CSGT, CSTT, CSCĐ, Thanh tra GTVT, Thanh niên tình nguyện làm nhiệm vụ tại 83 chốt xung yếu khắp TP. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT kiểm tra, xử phạt các nhà thầu thi công cẩu thả, gây cản trở giao thông. 

Mặc dù vậy, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô được nhận định sẽ còn diễn biến phức tạp về cuối năm. Số liệu thống kê cho thấy, Hà Nội có trên 7 triệu dân, nhưng thực tế hạ tầng đang phải phục vụ hơn 10 triệu người, mật độ dân cư không đồng đều, ý thức người dân khi tham gia giao thông còn kém; các tuyến xuyên tâm chịu áp lực gấp 6-7 lần năng lực đáp ứng, vận tải khách công cộng mới đạt 13-14% nhu cầu. Nếu không tổ chức tốt, tuyên truyền tốt, vận dụng linh hoạt, quỹ hạ tầng TP sẽ khó lòng thoát khỏi tình trạng ùn tắc giao thông. 

Điều chỉnh, tổ chức lại giao thông

Trong khi các cơ quan chức năng phải căng hết sức để giảm ùn tắc giao thông thì cung cách làm việc của một số đơn vị thi công hạ tầng lớn lại gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải thông tin, các đơn vị thi công về cơ bản đã chấp hành tốt nhưng vẫn có nhiều vi phạm, 3 tháng qua (từ tháng 9 tới hết tháng 11-2015) đã có 20 trường hợp bị xử phạt với tổng số tiền trên 300 triệu đồng”.  

Phó Giám đốc Ban QLDA Duy tu, hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Đức Giang cho biết: “Rất nhiều đoạn trên tuyến Trần Phú - Nguyễn Trãi, sau khi thi công xong nhà thầu rút đi để lại mặt đường lồi lõm khiến các phương tiện gặp khó khăn khi lưu thông như: mặt cầu Trắng, đoạn đường bến xe Yên Nghĩa - Ba La (Hà Đông), cầu Phương Liệt (Thanh Xuân)…”. 

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng tỏ ra bức xúc khi  đề cập đến tiến độ cũng như việc thi công đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đoạn khu vực Ba La. “Theo tiến độ, công trình phải hoàn thành và giao trả mặt bằng vào 31-12 này để phục vụ kết nối tuyến buýt nhanh BRT nhưng đến nay vẫn chưa đâu vào đâu. Hơn nữa, việc quây rào chắn, đào xẻ lòng đường khiến khu vực này ùn tắc nghiêm trọng, hình thành một điểm đen mới. Nếu đơn vị thi công không đẩy nhanh tiến độ, có biện pháp hữu hiệu tạm thời, Sở GTVT sẽ đình chỉ thi công, thu hồi giấy phép”, ông Phạm Hoàng Tuấn bày tỏ.

Đội trưởng Đội CSGT số 7, Trung tá Đỗ Mạnh Ninh cũng kiến nghị, tại các nút giao lớn có công trình đang thi công nhà thầu phải sơn kẻ vạch rõ ràng, đèn tín hiệu hỏng phải sửa chữa để phục vụ điều tiết giao thông, không thể vì thi công mà để hệ thống tín hiệu tạm bợ, chắp vá.

Liên quan đến tuyến đường Vành đai 3 trên cao, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, tuyến đường này không chỉ có lượng xe đi - đến Hà Nội mà còn rất nhiều xe khách liên tỉnh vãng lai chạy qua. Ngoài ra, còn xảy ra tình trạng dừng, đón trả khách trên tuyến đường này  dù không được phép. Mặt khác, hiện một số tuyến đường quanh Bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình cũng đang bị quá tải phương tiện do lượng xe khách liên tỉnh lớn.

“Sở GTVT đang xem xét phương án điều chỉnh lại hướng đi cho phù hợp, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm để giảm áp lực giao thông nói chung”, ông Nguyễn Hoàng Linh thông tin.