Giao thông - bức tranh tương phản giàu nghèo ở Yangon

ANTĐ - Kể từ khi lệnh cấm xe máy lưu thông trên đường phố có hiệu lực, những người dân nghèo ở Yangon (Myanmar) chí còn cách đi lại bằng xe buýt rẻ tiền hoặc xe đạp thồ.

Chính sách nói KHÔNG với xe máy đi trong nội thành (chỉ cho phép ô tô và xe đạp lưu hành) được Chính phủ Myanmar áp dụng từ lâu nhằm tránh gặp phải những vấn đề nan giải do loại phương tiện này gây ra tại một số nước đang phát triển. Động thái này được đánh giá sẽ giúp cho giao thông thoát khỏi "nỗi ám ảnh" từ xe máy mà nhiều nước đáng phát triển (trong đó có Việt Nam) đang phải gánh chịu.

Tuy nhiên ở một góc nhìn khác, giao thông Yangon phản ánh rõ rệt sự phân cấp và khoảng cách giàu nghèo của người dân tại đất nước, mà thu nhập bình quân đầu người chỉ ở mức 1.000 USD/năm, thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Những bức ảnh dưới đây được phóng viên ANTĐ ghi lại vào tháng 12-2013 phần nào cho thấy điều đó:

Ấn tượng đầu tiên về giao thông Yangon là đường phố thoáng đãng, chỉ toàn ô tô

Giao thông - bức tranh tương phản giàu nghèo ở Yangon ảnh 2
Hệ thống giao thông trên cao mà một số nước xây dựng những năm trước như Thái Lan bị xem là lạc hậu, nhiều hạn chế. Đó là lý do Myanamar không chủ trương phát triển các đường cao tốc trên cao. Trong ảnh: Một cây cầu vượt hiếm hoi trong thành phố Yangon

Giao thông - bức tranh tương phản giàu nghèo ở Yangon ảnh 3
Cũng bởi xe máy bị cấm lưu hành nên những chiếc xe bus giá rẻ là phương tiện được nhiều người dân có thu nhập thấp ở Yangon lựa chọn

Giao thông - bức tranh tương phản giàu nghèo ở Yangon ảnh 4
Cảnh chen chúc nhau, đu bám trên một chiếc xe bus giờ cao điểm rất phổ biến

Giao thông - bức tranh tương phản giàu nghèo ở Yangon ảnh 5
Taxi ở Yangon xuất hiện nhiều, nhưng đối tượng khách chủ yếu là người có thu nhập khá hoặc khách du lịch. Những người dân nghèo hiếm khi chọn loại hình này, dù giá taxi ở Yangon khá rẻ. Một điều khá thú vị là nơi đây chỉ có duy nhất một hãng taxi City, taxi không có đồng hồ tính giờ nên khách hàng có thể tự thỏa thuận giá với tài xế

Giao thông - bức tranh tương phản giàu nghèo ở Yangon ảnh 6
Đa số ô tô lưu hành trên đường phố Yangon là đồ đã qua sử dụng, đủ các loại ô tô có tay lái bên phải, bên trái lưu thông, dù Myanmar giống Việt Nam, đường thuận được quy định bên tay phải

Giao thông - bức tranh tương phản giàu nghèo ở Yangon ảnh 7
Dù được đánh giá đường phố thoáng đãng nhưng Yangon vẫn không tránh khỏi cảnh tắc đường giờ cao điểm. Đây cũng là thời điểm "làm ăn" của những người bán báo dạo

Giao thông - bức tranh tương phản giàu nghèo ở Yangon ảnh 8
Chiếc xe đạp thồ - phương tiện giao thông gắn liền với người dân nghèo Myanmar, trong bối cảnh xe máy bị cấm còn bản thân họ không có tiền mua ô tô

Giao thông - bức tranh tương phản giàu nghèo ở Yangon ảnh 9
Xe đạp thồ chở khách đi chợ, đi làm, đi học... Mỗi chiếc xe đạp thồ có thể chở được 3-4 người. Trong ảnh: Một người khách hỗ trợ đẩy xe cho "bác tài" lên đoạn đường dốc

Giao thông - bức tranh tương phản giàu nghèo ở Yangon ảnh 10
Hầu hết người đạp xe đạp thồ đều là dân nghèo. Và cũng khách hàng của họ cũng vậy
Giao thông - bức tranh tương phản giàu nghèo ở Yangon ảnh 11
Cảnh xe đạp thồ chở khách đi giữa 2 làn đường ngược chiều dành cho ô tô và không hề thấy bị cảnh sát giao thông nhắc nhở

Giao thông - bức tranh tương phản giàu nghèo ở Yangon ảnh 12
Xe đạp thồ vô tư vượt dải phân cách để sang đường

Giao thông - bức tranh tương phản giàu nghèo ở Yangon ảnh 13
Càng đi về những vùng ngoại thành Yangon, số lượng xe đạp thồ càng nhiều trong khi ô tô lại thưa thớt. Cũng dễ hiểu, bởi đa số người dân Myanmar còn ở mức nghèo.