- Hà Nội thu hút đầu tư vào giáo dục
- Học trường quốc tế có bị "Tây" hóa?
- Hà Nội bỏ quy định cụ thể mức kỷ luật học sinh vi phạm giao thông
Trước hết, các trường ĐH phải thực sự tự chủ cả về chuyên môn, tổ chức nhân sự và tài chính trên cơ sở xóa bỏ “chủ quản”. Gắn liền với tự chủ là trách nhiệm giải trình nhằm nâng cao chất lượng đầu ra cùng cơ chế đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục ĐH chất lượng cao của các đối tượng chính sách, người nghèo.
Nêu thực tế lâu nay giáo dục ĐH chỉ chú trọng “siết chặt” đầu vào, không chú ý đúng mức tới đầu ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đây là yếu tố góp phần làm giảm động lực nghiên cứu và giảng dạy của chính các thầy cô giáo.
Phó Thủ tướng lưu ý: Đổi mới, phát triển giáo dục ĐH cần theo đúng xu thế quốc tế, không thể “vin” vào đặc thù để đi ngược xu thế, làm khác những gì đã có tính phổ quát trên thế giới. Từ hệ thống, khung trình độ, mô hình quản trị, đến phương thức đào tạo, kiểm định, xếp hạng, học liệu số... cần được nghiên cứu, điều chỉnh một cách cầu thị, khoa học.