Kinh doanh

Giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam tăng 25% trong giai đoạn cao điểm dịch Covid-19

Hà Linh
ANTD.VN -  Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam tăng 25% so với cùng kỳ năm 2019.
Giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam tăng 25% trong giai đoạn cao điểm dịch Covid-19 ảnh 1

Mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển

Trong giai đoạn đầu của dịch bệnh Covid-19 (từ khoảng tháng 2 đến tháng 4/2020), có 57% doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh liên quan tới TMĐT cho biết doanh thu tăng trưởng dưới 30% so với cùng kỳ năm 2019, thậm chí tăng trưởng âm. Tuy nhiên, vẫn có 24% doanh nghiệp có doanh thu tăng trên 51% so với cung kỳ năm trước đó.

Tốc độ tăng trưởng về doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019 ước giảm khoảng 6% mặc dù số lượng giao dịch tăng 25%. Nguyên nhân là bởi các mặt hàng giao dịch TMĐT giai đoạn Covid-19 có giá trị thấp.

Dự báo TMĐT cả năm 2020, Bộ Công Thương cho rằng, với kịch bản dịch bệnh được kiểm soát như hiện nay, tốc độ tăng trưởng TMĐT về doanh thu trong quý IV là 20%, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ ước đạt 12 tỷ USD.

Với trường hợp xấu nhất, dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp trong quý IV/2020, sản xuất tiêu dùng trong nước bị tác động, nguồn hàng, các hoạt động dịch vụ bị ảnh hưởng lớn như vận tải hàng không, dịch vụ lưu trú, ăn uống; sức tiêu dùng của người dân chậm thì khả năng quy mô thị trường TMĐT bị tác động lớn ước đạt 11 tỷ USD, và tốc độ tăng trưởng doanh thu TMĐT bán lẻ chỉ đạt 13%.

Thực tế cho thấy, bên cạnh tác động làm tăng giao dịch mua sắm trực tuyến, dịch Covid-19 còn góp phần thay đổi cơ cấu mặt hàng mua sắm trực tuyến. Hàng hóa tiêu dùng thiết yếu được mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều hơn.

Người tiêu dùng Việt Nam cũng gia tăng mua sắm vào các dịp khuyến mại lớn của các sàn TMĐT như ngày 9/9, ngày 10/10. Ngày 11/11 tới cũng diễn ra các chương trình khuyến mại giảm giá mạnh của các sàn TMĐT và được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy mua sắm trực tuyến tại Việt Nam.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC