Giảm ùn tắc giao thông: Hà Nội cần quyết liệt hơn

ANTĐ - Ùn tắc giao thông (UTGT) hiện được xem là cấp bách, Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu tình trạng này.

Theo đó, giao thông dần  được cải thiện, song Hà Nội sẽ còn phải nỗ lực nhiều hơn khi Chính phủ đã nâng chỉ tiêu ATGT tại Hà Nội cao gấp nhiều lần so với cả nước. Sáng 20-2, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với TP Hà Nội xung quanh các giải pháp chống UTGT và ATGT.

Có thể sẽ tăng mức xử phạt vi phạm giao thông

Bước đầu có hiệu quả

UBND TP Hà Nội cho biết, đầu năm 2012 - năm ATGT, Hà Nội đã mạnh tay thực hiện nhiều giải pháp để giảm tình trạng UTGT như đổi giờ học, giờ làm việc; xây dựng cầu vượt cho xe tải nhẹ; giải tỏa quyết liệt 262 tuyến phố… Đánh giá hiệu quả bước đầu của các giải pháp, Phó chủ tịch UBND  TP Nguyễn Văn Khôi cho biết, việc điều chỉnh giờ học, giờ làm trên 10 quận nội thành và 2 huyện Từ Liêm, Thanh Trì  bước đầu đã có hiệu quả, đường sá thông thoáng hơn vào buổi sáng, mật độ giao thông trong giờ cao điểm giảm đáng kể. Số vụ TNGT ở Hà Nội đã giảm rõ rệt, từ đầu năm đến ngày 15-2, trên địa bàn xảy ra 52 vụ TNGT, làm 49 người chết và 10 người bị thương, giảm 28 người chết so với cùng kỳ năm ngoái. Còn về giải tỏa các điểm trông giữ xe trên 262 tuyến phố, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, lực lượng liên ngành CATP-TTGT đã giải tỏa được hai phần ba điểm trông giữ xe trái phép trên 262 tuyến phố, còn lại một phần ba điểm sẽ được lực lượng liên ngành làm quyết liệt, triệt để trong thời gian tới.

Đồng tình với phương án đổi giờ học, giờ làm, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh cho rằng, đã mang lại hiệu quả tại một số nút giao thông, song, cũng phải cần qua thời gian nữa mới đánh giá toàn diện để điều chỉnh phù hợp. Tuy nhiên, việc phân làn phương tiện trên địa bàn TP hiện khá bất cập, bởi, đường phố Hà Nội có tỷ lệ phương tiện đông đúc, lại đa dạng, cùng với ý thức đi đúng làn đường còn kém dẫn đến hiệu quả chưa cao. Do vậy, trong  thời gian tới cần tính toán kỹ lưỡng hơn nếu tiếp tục tổ chức phân làn rộng rãi.

Kiên quyết đưa các trường ĐH, BV ra khỏi nội đô

Một vấn đề “nóng” trong giao thông Hà Nội bấy lâu là việc di dời các trường ĐH, BV, cơ quan ra khỏi nội đô để giảm mật độ dân cư nội thành đến nay vẫn bế tắc. Thứ trưởng Bộ GT-VT Trần Quang Quý cho rằng, do năng lực và kinh phí của các trường ĐH có hạn. “Đất giao cho các trường phải là mặt bằng sạch, các trường không có đủ năng lực để GPMB. Hơn nữa, kinh phí di dời trụ sở các trường ĐH cũng không có”. Ông Quý đề nghị, Chính phủ cần có cơ chế hoặc cho các trường vay vốn di dời, nếu tiến độ như hiện nay thì đến năm 2015 cũng chưa có trường nào dời đi được. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo khẳng định, UBND TP Hà Nội sẽ không đồng ý với bất kỳ chủ trương chuyển mục đích trụ sở cũ sang kinh doanh, khu đô thị, khu dân cư để lấy kinh phí. Bởi, nếu làm như vậy, không những không giãn được mật độ dân cư nội đô mà còn làm gia tăng thêm sức ép. Do đó, trước mắt, Bộ GD-ĐT phải có quy hoạch mạng lưới các trường ĐH để Bộ Xây dựng và UBND TP xem xét, phê duyệt bố trí các điểm trường tập trung.

Tại buổi làm việc với TP Hà Nội về thực thi các giải pháp chống UTGT và triển khai Năm ATGT,  Phó  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Hà Nội đã triển khai đồng bộ các giải pháp để lập lại trật tự, kỷ cương trong giao thông. Song, hạ tầng hiện còn thiếu đồng bộ, phương tiện giao thông công cộng chưa được đảm bảo, các bến bãi, đỗ xe tập trung còn thiếu, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường còn xảy ra trên nhiều tuyến phố, do đó, việc giải tỏa 262 tuyến phố vẫn chưa thực sự tạo nổi bật. Do đó, Hà Nội cần phải làm quyết liệt hơn, đồng thời, duy trì kết quả làm được xuyên  suốt cả năm, tạo đà cho những năm tiếp theo. “Kiên quyết dẹp bỏ tình trạng tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ở những tuyến phố đã thu hồi; xây dựng ngay các bãi đỗ xe tập trung, có cơ chế chính sách ưu đãi đột phá để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nâng 5 chỉ tiêu cơ bản ngành giao thông Hà Nội trong năm 2012. Theo đó, trong năm 2012, Hà Nội phải giảm 20% số vụ TNGT, số người chết và bị thương (chỉ tiêu Hà Nội là 10%); giảm 30% số vụ UTGT (Hà Nội đưa ra 20%), không còn tình trạng đua xe trái phép; phát triển giao thông tĩnh; xây dựng lộ trình và xóa 70% các “điểm đen” về  TNGT (Hà Nội đặt chỉ tiêu 50%).