Giám đốc CATP Hà Nội nói về giải pháp căn cơ ngăn ngừa thanh, thiếu niên vi phạm TTATGT

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, cùng với việc thành lập 54 tổ 141 theo mô hình mới, CATP Hà Nội sẽ tiếp tục phân cấp việc tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông cho Công an các quận, huyện để chủ động giải quyết ngay các vấn đề ANTT, ATGT từ cơ sở...
Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc CATP Hà Nội trả lời chất vấn về vấn đề đảm bảo TTATGT

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc CATP Hà Nội trả lời chất vấn về vấn đề đảm bảo TTATGT

Chiều 11/12, tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội, đại biểu Lâm Quỳnh Dao (Nam Từ Liêm) phản ánh, hiện nay, tình hình chấp hành pháp luật về ATGT đường bộ của toàn thành phố còn nhiều phức tạp.

Qua báo cáo của UBND TP và theo dõi báo chí phản ánh, tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, các phương tiện giao thông dừng đỗ trái phép còn phổ biến. Năm 2024, tai nạn giao thông tăng 2 tiêu chí và nổi lên tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng xe mô tô, xe gắn máy để đua xe; học sinh sử dụng xe có phân khối lớn hơn so với quy định. Đại biểu đề nghị Giám đốc CATP cho biết nguyên nhân, giải pháp giải quyết tình trạng nêu trên.

Tại phiên chất vấn, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc CATP Hà Nội đã trả lời cụ thể về các giải pháp để khắc phục tình trạng này. Trung tướng Nguyễn Hải Trung cho biết, theo chức năng của lực lượng Công an nói chung, CSGT nói riêng thì có 2 nhóm mục tiêu cơ bản trong việc đảm bảo TTATGT là giảm tai nạn (giảm số vụ, giảm số người chết, giảm số người bị thương); thứ hai là giảm ùn tắc giao thông. Từ đó, các công việc cụ thể phải triển khai gồm truyên truyền giáo dục và tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung cũng thông tin tới đại biểu về kết quả xử lý vi phạm thời gian qua để minh chứng cho sự vào cuộc quyết liệt của CATP Hà Nội đối với lĩnh vực này. Cụ thể, đối với tình trạng người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, dừng đỗ trái phép như đại biểu nêu, trong năm 2024, CATP đã xử lý lỗi không chấp hành hiệu lệnh đèn, tín hiệu giao thông đối với 8.021 trường hợp (tăng 1.811 trường hợp so cùng kỳ 2023, tương đương 34,7%);

Xử phạt 9.591 trường hợp đi vào đường cấm, đường ngược chiều (tăng 2.714 trường hợp so cùng kỳ 2023, tương đương 56,8%);

Với nhóm phương tiện ô tô kinh doanh vận tải đỗ, dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định, CATP đã xử lý 13.291 trường hợp vi phạm TTATGT. Trong đó, có 10.283 trường hợp vi phạm dừng đỗ; 450 trường hợp đón trả khách sai quy định; phạt tiền ước tính hơn 97 tỷ đồng (tăng 1.090 trường hợp so với năm 2023).

Liên quan đến việc học sinh, thanh, thiếu niên vi phạm TTATGT, lạng lách, đua xe, đánh võng mang theo hung khí, gây rối trật tự công cộng, năm qua, CATP đã xử lý 129 vụ với hơn 1.000 trường hợp, tăng hơn 30% so với cùng kỳ 2023.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung cho biết, đây là vấn đề nhức nhối không chỉ với Hà Nội mà của toàn quốc. Vừa rồi, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị chuyên đề để xử lý tình trạng này. Ở Hà Nội, vừa qua, có tình trạng thanh, thiếu niên ở các tỉnh khác về Hà Nội vi phạm các quy định về TTATGT.

Để có những giải pháp căn cơ, hiệu quả hơn, Giám đốc CATP cho biết, hôm qua (10-12) CATP Hà Nội đã ra mắt, triển khai mô hình 141 mới với 54 tổ công tác ở các quận huyện. CATP xác định đây là lực lượng nòng cốt để xử lý vấn đề phát sinh ngay từ địa bàn. "Bằng cách kết hợp nhiều giải pháp khác nhau, chúng tôi cho rằng, sau 6 tháng, tình trạng vi phạm sẽ giảm”, Trung tướng Nguyễn Hải Trung nói.

Giám đốc CATP cũng nêu con số, đối với học sinh vi phạm ATGT, trong 11 tháng năm 2024, CATP đã xử lý 17.185 trường hợp, phạt tiền ước hơn 8,4 tỷ đồng, tạm giữ hơn 7.800 phương tiện.

Ông đánh giá, CATP đã rất tích cực xử lý các vi phạm ATGT. Dù vậy, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để. Nguyên nhân là do ý thức của người tham gia giao thông có chuyển biến nhưng chưa nhiều; hạ tầng giao thông chưa phát triển đồng bộ, tương thích với sự gia tăng số người và số phương tiện; lực lượng CSGT còn mỏng; ứng dụng công nghệ trong điều hành giao thông, xử lý vi phạm giao thông còn hạn chế; một số quy định của pháp luật còn khó áp dụng...

Từ đó, Trung tướng Nguyễn Hải Trung cho rằng, cần tiếp tục tăng cường, đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật, văn hóa giao thông, nâng cao ý thức và kỹ năng của người tham gia giao thông; Đồng thời, cần nghiên cứu, đổi mới, tổ chức phương thức tuần tra, kiểm soát giao thông theo hướng tăng cường phân cấp cho Công an cấp huyện.

“CATP đang nghiên cứu và tới đây sẽ tiếp tục phân cấp việc tuần tra, kiểm soát giao thông từ Phòng CSGT cho Công an các quận, huyện để giải quyết ngay các vấn đề từ cơ sở”, Giám đốc CATP cho biết thêm.

Ngoài ra, Trung tướng Nguyễn Hải Trung cũng cho rằng, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong việc quản lý, sử dụng phương tiện, trật tự an toàn giao thông; Kiến nghị thành phố cần phát triển hạ tầng đồng bộ với số người, số phương tiện tham gia giao thông; hạn chế phương tiện cá nhân.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung cũng kiến nghị thành phố đẩy nhanh tiến độ đề án giao thông thông minh bởi “áp dụng công nghệ sẽ thay đổi được phương pháp, cách thức thực hiện và chắc chắn sẽ kiểm soát ATGT hiệu quả hơn”…