Tại bến xe Mỹ Đình:

Giảm áp lực hàng ngày hàng giờ

ANTĐ - Bến xe Mỹ Đình diện tích 19.000 m2, có lượng xe và hành khách đông nhất Hà Nội, với khoảng 1.300 lượt mỗi ngày. Ngoài ra, có khoảng 600 lượt xe buýt và taxi với lưu lượng vận chuyển khoảng 12.000 lượt hành khách. Ngày cao điểm, có xấp xỉ 4,5 vạn lượt hành khách đến và đi tại bến xe Mỹ Đình. “Nhu cầu đi lại ngày càng tăng của hành khách chính là áp lực đối với công tác quản lý Nhà nước cũng như hoạt động tại bến xe”, đại diện Công ty CP Quản lý bến xe Hà Nội thẳng thắn nhìn nhận.
Giảm áp lực hàng ngày hàng giờ ảnh 1
Khu quảng trường bến xe Mỹ Đình khá thông thoáng

Thiếu tướng trực tiếp đi nắm tình hình

Theo Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc CATP Hà Nội, một trong những vấn đề gây bức xúc dư luận thời gian vừa qua là tình trạng mất ANTT tại bến xe. Ngày 25-4-2014, CATP đã chủ trì mời một số ngành, bến xe và các lực lượng chức năng họp, đánh giá tình hình liên quan công tác đảm bảo ANTT bến xe Phía Nam và Nước ngầm (quận Hoàng Mai); từ đó đề ra chủ trương, biện pháp đảm bảo ANTT. “Trong 1 tháng triển khai, cơ bản đã đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra ở 2 bến xe Phía Nam, Nước ngầm: giảm hẳn hiện tượng chèo kéo khách và vi phạm của nhà xe; không còn tình trạng đối tượng “đầu gấu” công khai chèn ép, tranh giành khách”, đồng chí Phó Giám đốc CATP Hà Nội đánh giá, và cho biết, động thái xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT bến xe Mỹ Đình nằm trong kế hoạch lớn được CATP đặt quyết tâm cao nhất.

Thiếu tướng Đinh Văn Toản cho biết, vài ngày trước, ông đã trực tiếp đi nắm bắt tình hình khu vực trong và ngoài bến xe. Cùng với áp lực vận tải hành khách lớn, vẫn tồn tại hiện tượng nhà xe sử dụng đối tượng thành từng nhóm đi chèo kéo khách. Bên ngoài, hoạt động của taxi, “xe ôm”, hàng quán rất thiếu ý thức. Đặc biệt, vẫn có những “bến cóc” xung quanh bến. “Cần đánh giá đúng thực trạng, những vấn đề tồn tại và nguyên nhân tồn tại, từ đó phân công, xác định trách nhiệm giải quyết”, Thiếu tướng Đinh Văn Toản nhấn mạnh.

Thiếu lực lượng “đầu tàu”

CAP Mỹ Đình có 34 CBCS, khá nhiều so với Công an cấp phường, nhưng vẫn rất thiếu so với tính chất đặc thù công việc”, Đại tá Trần Quang Trong - Trưởng CAQ Nam Từ Liêm thẳng thắn và cho biết, CAQ luôn xác định bến Mỹ Đình là địa bàn trọng điểm. Chính vì vậy, CAQ đã triển khai nhiều biện pháp dẹp tình trạng “đầu gấu” ở bến xe.

“Ném đá ao bèo” là hình ảnh mà đồng chí Trưởng CAQ Nam Từ Liêm sử dụng để nói về những lộn xộn xung quanh bến xe Mỹ Đình. Trước chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và thành phố thời gian qua, CAQ Nam Từ Liêm phối hợp với các ngành chức năng đã tiến hành điều tra cơ bản đồng bộ về “cò” xe, hoạt động trông giữ xe, hàng quán bán trong bến, bến “cóc”… Những vi phạm phát hiện, lực lượng Công an tập trung giải quyết, xong đâu lại vào đó. “Cần xác định trách nhiệm chính quyền cơ sở trong quản lý sử dụng đất đai”, đồng chí Trưởng CAQ Nam Từ Liêm đề xuất.

Ở góc độ khác, Chánh Thanh tra GTVT, ông Nguyễn Hoàng Giáp đánh giá, từ cuối năm 2013, Sở GTVT đã rà soát, tổ chức lại luồng tuyến, tổ chức giao thông, khu vực đón trả khách trong bến Mỹ Đình, nên tình hình đã chuyển biến tích cực hơn. Tuy nhiên, hiệu quả ở nhiều mặt công tác chưa cao, là do lực lượng chức năng tuy đông, nhưng lại chưa có đầu mối chỉ huy chung để rõ ràng trách nhiệm. Vị đại diện Thanh tra GTVT kiến nghị bến xe cần chủ động phối hợp Thanh tra rà soát thường xuyên các doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong bến nhưng không vào bến; các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn điều kiện hoạt động. Trên cơ sở đó, xe nào không đủ lượng khách thường xuyên, nên cắt giảm để giảm tải.

Đại diện đơn vị quản lý bến xe Mỹ Đình khẳng định, 100% phương tiện vào bến đều được cập nhật vào máy tính và có camera giám sát. Vị đại diện này khẳng định sẽ sớm có biện pháp để kiểm soát những người được phép hoạt động tại bến, nhằm ngăn chặn hiện tượng chèo kéo, giằng co phản cảm.

Nhân viên bến xe hướng dẫn hành khách ở cổng bến

Xây dựng bến xe văn hóa, kiểu mẫu

Theo chỉ huy Phòng CSGT, trong hơn 1 tháng qua, các đội CSGT địa bàn đã triển khai kế hoạch xử lý xe taxi, xe khách vi phạm ở các cổng bến xe; và bố trí lực lượng bắt đầu từ 4h sáng. Cùng với đó, chỉ huy Phòng CSHS cho biết, đã tập trung tăng cường các tổ 142 xử lý “cò mồi”, chèo kéo ở các bến xe; qua đó rà soát, phát hiện và ngăn chặn đối tượng hoạt động “bảo kê”, “đầu gấu”..,

Ghi nhận các lực lượng đã bám sát nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo ANTT mà CATP xây dựng, Thiếu tướng Đinh Văn Toản yêu cầu, trong thời gian tới, các lực lượng CATP cần tập trung, phối hợp với các ngành chức năng giải quyết ổn định trật tự trong và ngoài bến xe; không được để chèn ép khách. Phải xây dựng bến xe an toàn, có văn hóa, và là kiểu mẫu về phục vụ hành khách tốt nhất. 

Trước mắt, theo yêu cầu của Thiếu tướng Đinh Văn Toản, các lực lượng CATP sẽ tập trung phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi ảnh hưởng đến ANTT, gây bức xúc cho hành khách khu vực trong, ngoài bến xe; và có kế hoạch đảm bảo tuyệt đối an toàn ANTT tại các bến xe, khi mùa tuyển sinh đang đến rất gần...