Tìm ra nét đẹp tiềm ẩn của cafe Hà Nội

ANTD.VN - Cái đẹp của Hà Nội còn ẩn giấu đâu đó được các bạn trẻ thuộc dự án Hanoi Hideaway giới thiệu tới bạn bè quốc tế và cả người bản địa, khiến Hà Nội như sâu lắng và đáng sống hơn. 

Hanoi Hideaway là dự án do nhóm bạn trẻ, một người Anh, hai người Việt Nam thực hiện nhằm phát hiện, lưu giữ và quảng bá những không gian nghệ thuật quán cafe Hà Nội. Dự án thu hút sự quan tâm của những người nước ngoài đến Việt Nam du lịch, mở ra hướng khai thác mới cho du lịch Hà Nội.

Tìm ra nét đẹp tiềm ẩn của cafe Hà Nội ảnh 1Những không gian cafe đậm chất nghệ thuật được Hideaway giới thiệu

Những người chung sở thích

JoshuaZukas, nhà văn tự do người Anh đến Việt Nam từ năm 2009 trong một chương trình phát triển kỹ năng sống cho trẻ em tại miền Trung. Năm 2014, anh trở lại Việt Nam quyết định gắn bó lâu dài với Hà Nội. 

Lần đầu lang thang trên phố cổ, Josh thực sự ngạc nhiên vì thấy có quá nhiều quán cafe, trên đường phố, trong ngõ ngách, trên những ban công và cả… mái nhà. Dường như bất cứ không gian nào cũng có thể trở thành quán cafe. Đi sâu tìm hiểu, anh được biết có những quán đã tồn tại nhiều thập kỷ, có khi cả thế kỷ, mang trong mình sự thay đổi của lịch sử Việt Nam từ thời Pháp thuộc đến nay. 

Khi đang lang thang trong “mê cung” cafe Hà Nội, Jossh gặp Nguyễn Biên. Biên sinh năm 1983, tốt nghiệp Đại học Hà Nội, có thời gian làm việc tại công ty Canon Việt Nam, rồi làm du lịch ở một số công ty tư nhân và cả giảng dạy. Anh thích khám phá, nhưng không phải đi đến những đất nước xa xôi mà lang thang tìm vào các ngõ ngách Hà Nội để thấy được cuộc sống thực sự của người dân địa phương. “Đồng thanh tương ứng”, Josh cùng Biên lập trang web hanoihideaways.com với nội dung về văn hóa cafe sôi động tại Hà Nội. 

Thông thường, Biên luôn là người tìm ra địa điểm quán. Tại mỗi nơi mà cả hai cùng thấy thú vị, Josh khai thác những chi tiết đẹp, thú vị vào bài viết, còn Biên tìm góc chụp. HaNoi Hideaway ra đời từ tháng 3-2015, ban đầu chạy trên một website miễn phí. Khi số lượng ảnh tăng dần, Biên nghĩ phải làm chuyên nghiệp hơn và họ quyết định đưa 

Hideaway thành trang web có tính thẩm mỹ cao. Josh và Biên đã kết hợp với Phan Nam, một bạn trẻ biết sử dụng công nghệ chụp ảnh 360 độ để tạo nên sự thu hút và cái nhìn cận cảnh hơn về không gian cafe Hà Nội. 

Nam cho biết, khi tham gia Hideaway, Nam mong muốn người xem có thể tiếp cận những không gian nghệ thuật của quán cafe một cách chân thực nhất. Ảnh 360 độ giúp người xem có cái nhìn tổng quan về không gian quán, hiệu ứng của nó có sức lôi cuốn, đưa người xem đến từng góc nhỏ để khám phá rồi tạo ra cảm giác tò mò muốn đến tận nơi để so sánh.

Hướng đi cho du lịch Thủ đô

Qua Hideaway, hàng loạt không gian với vẻ đẹp tiềm ẩn đã được giới thiệu rộng rãi đến bạn bè quốc tế và cả chính người dân đang sống và làm việc ở Hà thành: Quán Manzi với phong cách bài trí tranh treo tường thay đổi theo từng tuần của các họa sĩ trẻ, nơi khách có thể thưởng thức những đêm phim ngắn ấm cúng đến những cuộc triển lãm nhiếp ảnh lớn, kéo dài; quán Loading T nằm trong một ngôi biệt thự thời Pháp có đến 17 hộ gia đình cùng sinh sống, riêng câu chuyện về sự tồn tại của ngôi nhà đã là kho lịch sử lôi cuốn những ai có sở thích tìm hiểu về quá khứ... Những không gian mà Josh và Biên lựa chọn có đặc điểm chung là những quán đưa đời sống văn hoá nghệ thuật, lịch sử đến gần với khách.

Khi thực hiện Hideaway, nhóm của Josh không có mục đích quảng cáo, thậm chí còn không liên hệ trước khi chụp ảnh. Mọi kinh phí đều do nhóm tự túc, chỉ để thỏa mãn đam mê của mình và giới thiệu thêm không gian nghệ thuật cho những người ưa thích khám phá. Những người từng đến “thăm” Hideaway, xem hình ảnh và đọc bài bình là chỉ muốn đến ngay không gian thực. Khá nhiều người nước ngoài đến với du lịch Hà Nội chỉ qua những lần đọc trên web như thế. 

Mục tiêu tới đây của Hideaway là trở thành nơi thông tin lịch biểu diễn, triển lãm, tọa đàm về nghệ thuật... trong không gian quán cafe ở Hà Nội để mọi người có thể lựa chọn theo đúng nhu cầu của mình. Tiến xa hơn Josh, Biên và Nam còn mong muốn phát triển không gian này kết hợp với một số bạn bè ở châu Âu đưa Hideaway thành trung tâm riêng về không gian nghệ thuật quán. Bằng cách đó, nhóm bạn trẻ mong quảng bá rộng hơn về du lịch Hà Nội từ một góc rất riêng.